Hãng thời trang xa xỉ Dior tiếp tục bị chỉ trích ở Trung Quốc

04/08/2022 - 08:08

PNO - Dù nghi vấn sao chép váy Mã Diện chưa lắng xuống, Dior lại tiếp tục bị cộng đồng mạng Trung Quốc tố cáo chiếm đoạt văn hóa với mẫu váy mới có hoạt tiết giống dòng tranh cổ Trung Quốc.

Dior lại bị các cư dân mạng đã cáo buộc “chiếm đoạt văn hóa” đối với các bức tranh hoa và chim truyền thống của Trung Quốc sau khi dòng áo mới của hãng có họa tiết giống các bức tranh truyền thống Trung Quốc.

Trên trang web của mình, thương hiệu xa hoa bậc nhất thế giới đã giới thiệu sản phẩm mới với tên gọi đầy tính biểu tượng, Jardin d'Hiver (khu vườn mùa đông). Trong các bức ảnh so sánh được đăng trên Sina Weibo, có thể thấy kiểu vẽ chim và hoa đặc trưng của dòng tranh Hoa Điểu Trung Quốc trên chiếc áo len màu vàng mới, một phần của bộ sưu tập thu đông 2022 của Dior.

Các hashtag liên quan đến vấn đề đã thu hút gần 35 triệu lượt xem trên Ưeibo và tranh cãi nổ ra.

Chỉ nửa tháng trước, thương hiệu xa xỉ này cũng vướng phải tranh cãi khi cư dân mạng Trung Quốc cáo buộc một trường hợp chiếm đoạt văn hóa khác. Họ tuyên bố rằng chiếc váy trị giá 3.800 USD đã sao chép thiết kế từ một loại quần áo truyền thống của Trung Quốc có tên "Mamianqun", được gọi là váy Mã Diện. Dù vẫn chưa giải quyết các khiếu nại, nhưng hãng đã ngừng bán chiếc váy ở Trung Quốc đại lục.

Các sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài cũng tham gia các cuộc biểu tình phản đối hành vi chiếm đoạt văn hóa nhưng không lên tiếng giải trình và xin lỗi của Dior. Các sinh viên đã tổ chức một cuộc biểu tình tại một quảng trường gần cửa hàng của Dior ở Paris vào tuần trước, cầm những bức ảnh so sánh chiếc váy mới của Dior với chiếc váy truyền thống của Trung Quốc. "Đây là một chiếc váy truyền thống của Trung Quốc", "Dior đã đạo văn thiết kế" và "Hãy dừng việc chiếm đoạt văn hóa" là các biểu ngữ xuất hiện tai quảng trường.

Trước đó, tháng 11/2021, Dior đã gây ra sự phẫn nộ và chỉ trích từ công chúng ở Trung Quốc khi công bố một bức ảnh bị cho là bôi nhọ phụ nữ Trung Quốc. Bức ảnh được trưng bày tại triển lãm thời trang của Dior với hình ảnh một người mẫu có đôi mắt một mí và làn da ngăm mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc và cầm một chiếc túi Dior.

"Đây chỉ là một bức ảnh nằm trong dự án nghệ thuật. Thương hiệu sẽ tiếp tục tôn trọng tình cảm của người dân Trung Quốc, tuân thủ luật pháp Trung Quốc và hợp tác với các cơ quan liên quan để xem xét nghiêm ngặt tất cả các tác phẩm sẽ được trưng bày trước công chúng", Dior xin lỗi trên Weibo vào cuối tháng đó.

Thục Anh (theo Global Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI