Giáo viên dạy văn: Đề văn “dễ thở”!

25/06/2019 - 11:36

PNO - Với câu làm văn 5 điểm, đề ra đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” đã giúp nhiều thí sinh tại TP.HCM đoán “trúng tủ”.

Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh tại các điểm thi của TP.HCM cho biết mình đoán trúng phần làm văn có điểm cao nhất rơi vào tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Bởi bài này chưa từng thi THPT quốc gia lần nào.

Thí sinh Đặng Hoàng Ngọc L., tại điểm thi THPT Trưng Vương cho biết: "Đề ngữ văn dễ hơn năm trước. Phần đọc hiểu gồm 4 câu và hỏi về thể thơ, đoạn trích và cảm nhận. Phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh thể hiện suy nghĩ về sức mạnh ý chí của con người… Đều là những dạng quen thuộc, không gây khó khăn khi làm bài".

Giao vien day van: De van “de tho”!
Thí sinh tại điểm thi THPT Trưng Vương trao đổi sau giờ thi môn đầu tiên

Tại các điểm thi, nhiều thí sinh phấn khởi sau khi làm xong bài thi môn văn. Khi được hỏi, các thí sinh đều nhận định đề thi năm nay có cấu trúc giống với các năm trước ở phần đọc hiểu và làm văn.

Cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, giáo viên ngữ văn Trường THPT Nguyễn Du, cho rằng đề văn năm nay tương đối “dễ thở”, dễ hơn so với đề minh họa và đề chính thức năm 2018.

Theo cô Oanh, học sinh trung bình chịu khó học bài, viết cẩn thận có thể đạt điểm từ 5 trở lên. Với đề này, đa phần học sinh đều làm được, còn viết hay hoặc dở còn tùy thuộc vào kỹ năng viết của từng em.

Giao vien day van: De van “de tho”!
Thí sinh làm bài thi môn văn tại điểm thi THPT Trưng Vương

“Đây là dạng đề khá quen thuộc. Ở phần đọc hiểu, câu 1 và 2 dễ và quen thuộc; câu 3 và 4 có sự phân hóa tốt hơn, phục vụ cho phân loại thí sinh xét vào đại học. Câu nghị luận xã hội cũng tương đối dễ.

Câu làm văn ra đoạn trích Ai đã đặt tên cho dòng song? sẽ thuận lợi cho học sinh rất nhiều. Trách nhiệm của giáo viên là ôn kỹ cho học sinh tất cả các bài nhưng đây là tác phẩm chưa ra thi THPT quốc gia lần nào nên nhiều người sẽ dự đoán có khả năng ra đề, vì vậy nhiều em sẽ học “trúng tủ”. Với đề thi này, tôi thấy vừa sức với đa số học sinh cả nước, trừ những em quá lười không chịu học bài hoặc viết ẩu”, cô Oanh phân tích.

Giáo viên này khẳng định môn thi đầu tiên có mức độ vừa phải sẽ tạo tinh thần thoải mái cho thí sinh trong các môn thi tiếp theo.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI