Nâng cánh ước mơ cho học trò nghèo trường Đức Trí

20/11/2018 - 17:10

PNO - Cứ đến ngày Nhà giáo Việt Nam-20/11, bên cạnh hoạt động tri ân các thầy cô giáo, các em học sinh Trường THCS Đức Trí còn háo hức khi mình hoặc bạn bè nhận học bổng dành cho học sinh nghèo hiếu học từ các nhà hảo tâm.

Nang canh uoc mo cho hoc tro ngheo truong Duc Tri
 

Bước qua cánh cổng trường màu xanh ngọc của Trường THCS Đức Trí, Q.1, TP.HCM là thế giới của các em học sinh độ tuổi từ 11 đến 15, là nơi các em thỏa sức nô đùa cùng bạn bè, học tập lời hay lẽ phải từ thầy cô.

Cùng khoác trên mình áo đồng phục nhà trường nhưng mỗi em có một hoàn cảnh riêng. Có những em sinh ra trong điều kiện khá giả, được cha mẹ cưng chiều hết mực, gia đình có người giúp việc, ngoài giờ học trên lớp các em còn được gửi đến những trung tâm tiếng Anh tốt nhất, được học vẽ, học đàn piano, được chơi ipad, smartphone, thi thoảng cùng gia đình đi du lịch… Và cũng không thiếu những học trò đến từ các gia đình lao động, thu nhập bấp bênh, sống trong những khu dân cư có thể gọi là “ổ chuột” như khu Mả Lạng, hẻm hóc sâu hun hút, ngoằn ngoèo như mê cung. Khi mà cha mẹ các em còn phải lo ăn từng bữa thì việc cắp sách đến trường của các em cũng không hề đơn giản. Biết lấy tiền đâu đóng học phí, mua sách vở, đồng phục?

Gia đình khó khăn, cứ sau giờ học em Ngô Thế Tài (lớp 6A8) lại bưng giỏ hàng rong hòa mình vào dòng người tại phố đi bộ, tất bật mưu sinh cho đến tối mịt. Tương tự, có nhiều học sinh sau khi tan học phụ cha mẹ bán hàng ăn trong các con hẻm hoặc ở nhà trông em, giặt giũ, cơm nước thay cho người lớn. Ngoài việc thua thiệt bạn bè về điều kiện gia đình, các em còn ít có thời gian cho học tập và vui chơi.

Trường Đức Trí là nơi tiếp nhận nhiều học sinh thuộc các gia đình tạm trú KT2, KT3. Nhiều hộ đang phải ở mướn trong những căn nhà ọp ẹp, nhỏ bé, lẩn khuất trong các hẻm nhỏ của Sài Gòn. Nếu có đầy đủ giấy xác nhận hộ nghèo, các em được giảm học phí 100.000 đồng/tháng, nhưng số tiền còn lại cũng là gánh nặng với những gia đình khó khăn.

Thực tế, với những em còn có đầy đủ cha mẹ, anh chị em bên cạnh, thì đã là hạnh phúc hơn những bạn gia đình không trọn vẹn, mồ côi cha mẹ, hoặc cha mẹ bỏ đi. Khi cha mẹ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, bỏ nhau thì các em chính là những người dễ tổn thương nhất.

Nang canh uoc mo cho hoc tro ngheo truong Duc Tri
Thái là cậu bé hoạt bát và tinh nghịch

Gương mặt sáng sủa, cử chỉ hoạt bát và đầy nét tinh nghịch của Huỳnh Thanh Thái (lớp 7a5) dễ gây ấn tượng cho những người lần đầu gặp em. “Ba mẹ con bỏ đi trước khi con biết bò” là câu nói Thái hay nhắc lại với chúng tôi. Mẹ bỏ đi biệt tích, chỉ về thăm em đúng một lần khi em còn rất nhỏ, còn ba cũng đi biền biệt 3 – 4 năm mới về nhà một lần, Thái hiện sống với ông bà nội đã xấp xỉ 60 tuổi trong một căn nhà mướn. Thu nhập từ nghề thợ mộc của ông nội và tiền công dọn phòng của bà nội có lẽ chỉ vừa đủ trang trải cho cuộc sống của ba người. Trước khi vào học trường Đức Trí, Thái học tại trường vừa học vừa làm 15 Tháng 5. Chưa có nhiều hình dung về tương lai sẽ làm gì, nhưng Thái rất thích đi học. Với em thì đi học được gặp bạn bè, thầy cô, được tiếp xúc với sách vở, tri thức vẫn vui hơn phải bỏ họ đi làm sớm.

“Có nhiều em khác nhà rất nghèo nhưng lại thiếu giấy tờ nên không được miễn giảm học phí. Nhà trường phải tìm mọi nguồn để có thể hỗ trợ các em được vô tư cắp sách tới trường” cô Nguyễn Thị Ngân Hà, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Con đường đến trường của các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường Đức Trí được rộng mở hơn cũng là nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ các Mạnh Thường Quân. Có một quỹ học bổng mang tên Nguyễn Thị Diệu (liệt sĩ cách mạng – cựu giáo viên trường Đức Trí) do con cháu của bà Nguyễn Thị Diệu đóng góp đã nhận nuôi 120 em học sinh có gia cảnh đặc biệt khó khăn cho đến khi các em trưởng thành.

Nang canh uoc mo cho hoc tro ngheo truong Duc Tri
Thầy hiệu trưởng Trương Quốc Hưng (bên phải) nhận học bổng từ đại diện HD SAISON

Ngoài ra, từ năm 2016, có một doanh nghiệp đã đồng hành lâu dài cùng các em, đó là Công ty Tài chính HD SAISON. Hàng năm, công ty đều trao học bổng “Vì đàn em” cưu mang các em học sinh nghèo hiếu học, đỡ đần phần nào gánh nặng tài chính của gia đình các em.

Nhân dịp 20/11 năm nay, HD SAISON tiếp tục trao học bổng “Vì đàn em” trị giá 50 triệu đồng cho 60 trường hợp học sinh khó khăn do nhà trường đề xuất. Số tiền được trích từ quỹ Ước mơ HD SAISON – một quỹ từ thiện do nhân viên và khách hàng của công ty chung tay đóng góp, nhằm hiện thức hóa mong ước của những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, giúp lan tỏa tinh thần “Hành động là Yêu thương” trong xã hội.

                                                                                                                Quang Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI