Giám sát và kiến nghị điều chỉnh nhiều vấn đề an sinh xã hội

09/11/2016 - 16:20

PNO - Ngày 4/11, hội LHPN TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết ba năm triển khai thực hiện “quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”...

Ngày 4/11, hội LHPN TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết ba năm triển khai thực hiện “quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền” của bộ chính trị khóa xi giai đoạn 2014-2016.

Gần gũi với người dân

Hội PN P.2, Q.6 có bốn chi hội, 56 tổ hội với tổng số 1.559 hội viên (HV). Thời gian qua, Hội PN duy trì phối hợp với bộ phận tư pháp phường tổ chức nhiều buổi truyền thông, tập huấn kiến thức về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi; tư vấn về quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ (PN), trẻ em.

Giam sat va kien nghi dieu chinh nhieu van de an sinh xa hoi
Ngày hội thu heo đất của Hội Phụ nữ P.2, Q.6 chăm lo cho phụ nữ nghèo

Hội còn phối hợp với các đơn vị tuyên truyền qua loa phát thanh, sân khấu hóa nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức trong giới. Định kỳ vào cuối tuần, Hội PN phường tổ chức tiếp nhận và giải đáp các vấn đề pháp luật mà người dân thắc mắc.

Bà Phan Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội LHPN P.2, Q.6 chia sẻ: “Các cán bộ Hội tích cực đi cơ sở, sâu sát, gần gũi với HV. Nhờ đó, công tác chăm lo cho các đối tượng diện khó khăn, diện được thụ hưởng các chính sách, chế độ của Nhà nước được thực hiện kịp thời”.

Không chỉ tại P.2, Q.6, từ nhiều năm qua, các cấp Hội tại TP.HCM đã phân công các tổ trưởng, chi hội trưởng bám sát, rà soát các hộ gia đình HV có con dưới sáu tuổi để bảo đảm trẻ được hưởng bảo hiểm y tế đầy đủ; nắm diện người khuyết tật, PN khó khăn và tìm hiểu về các chính sách, hướng dẫn các đối tượng làm thủ tục cần thiết để được hưởng chế độ, quyền lợi.

Thông qua “Diễn đàn HV”, Hội LHPN các cấp thường xuyên tiếp nhận các ý kiến thẳng thắn, chân tình của HV, PN để làm tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội. Trong hai năm 2014 - 2015, qua “Diễn đàn HV”, Hội LHPN cấp phường, xã của TP.HCM ghi nhận 9.141 lượt ý kiến. Từ các kiến nghị của HV, PN, Hội LHPN các cấp đã phản ánh với chính quyền nhiều vấn đề về an sinh xã hội như chính sách tái định cư, hỗ trợ mua nhà, nguyện vọng của tiểu thương…

Chất lượng giám sát chưa đồng đều

Thời gian qua, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức góp ý về các dự án luật sửa đổi, bổ sung như Bộ luật Dân sự năm 2015, Bộ luật Hình sự năm 2015 và mới đây là dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý…

Chia sẻ về hoạt động này, luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, bà từng tham gia nhiều đợt góp ý dự án luật, nhưng bà vẫn luôn chờ đợi những buổi góp ý dự thảo luật của Hội LHPN tổ chức, để được đóng góp ý kiến dưới góc nhìn của giới, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho PN và trẻ em.

Trong đợt tuyên truyền, vận động bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp vào tháng 5/2016, Hội LHPN TP.HCM đã giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định nhằm đảm bảo tỷ lệ người ứng cử là nữ, trong đó có việc góp ý về dự kiến cơ cấu, số lượng nữ được giới thiệu ứng cử, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nữ ứng cử viên… Kết quả, tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đều đạt rất cao.

Phát biểu tại hội nghị, bà Đỗ Thị Chánh, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhìn nhận: để thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, đòi hỏi đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách các cấp phải có kiến thức, am hiểu pháp luật, sâu sát với đời sống HV, PN.

Tuy nhiên, thời gian qua, đội ngũ cán bộ Hội PN cơ sở thường xuyên xáo trộn, một số còn hạn chế về kiến thức pháp luật nên chất lượng hoạt động giám sát chưa đồng đều tại các địa phương; chất lượng góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở một số địa phương chưa được đầu tư đúng mức; việc giải quyết các kiến nghị ở một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu và sự mong đợi của các tầng lớp PN.

Việt Phương - Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI