Giám định sai, lẽ nào chỉ một mình nạn nhân gánh chịu?

27/04/2020 - 07:08

PNO - Bé B. bị kẻ xấu xâm hại ngày 17/11/2019. Theo khai sinh, vào thời điểm đó bé chỉ mới hơn 14 tuổi, nhưng không hiểu sao cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh, TP.HCM lại cho trưng cầu giám định tuổi để cho ra kết quả “bé hơn 17 tuổi”?!

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao về bé N.T.B., sinh 2005, tạm trú tại xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM, nạn nhân vụ xâm hại trẻ em, cũng là người bị cơ quan điều tra trưng cầu giám định xương, khiến quá trình tố cáo tội ác bị kéo dài. 

Thủ phạm đã bị bắt

Như tin báo Phụ nữ đã đưa, B. là nạn nhân vụ xâm hại trẻ em xảy ra ngày 17/11/2019. Sau bữa tiệc liên hoan cùng các đồng nghiệp ở xưởng sản xuất nón bảo hiểm (nơi B. làm công việc dán tem lên nón), B. bị một đồng nghiệp tên là Nguyễn Ngọc Quang (sinh 1993, thợ sơn) chở vào khách sạn, chuốc thuốc mê và ép quan hệ tình dục... Vụ việc được gia đình tố giác lên công an H.Bình Chánh.

Theo khai sinh thì B. sinh ngày 2/2/2005, tức khi vụ việc xảy ra em chỉ hơn 14 tuổi, nhưng không hiểu sao cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh vẫn cho trưng cầu giám định tuổi với B để cho ra kết quả “bé hơn 17 tuổi”. Điều này, vô tình hay hữu ý đã giúp Nguyễn Ngọc Quang suýt thoát tội danh “giao cấu với người dưới 16 tuổi”! Cũng chính vì vậy mà suốt 6 tháng sau khi nạn nhân tố cáo, cơ quan chức năng vẫn không khởi tố bị can, khiến kẻ thủ ác còn quay lại đe dọa, thách thức gia đình nạn nhân. 

 

Sau bài báo, nhiều cơ quan chức năng, trong đó có Hội LHPN TP.HCM và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân H.Bình Chánh kiểm tra vụ việc và phản hồi công luận.

Ngày 11/3, sau khi có kết quả giám định lại: vào ngày 17/11/2019, B. có độ tuổi trên 14 tuổi 10 tháng, dưới 15 tuổi 5 tháng, thì Công an H. Bình Chánh mới ký thông báo gửi các nơi và gia đình nạn nhân rằng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can; ký lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Quang để điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân H.Bình Chánh đã phê chuẩn quyết định này. 

Vào ngày 22/4, Nguyễn Ngọc Quang đã bị bắt tạm giam. 

Ngày 23/4, bà N.T.T., mẹ của B. được công an H.Bình Chánh mời lên để nhận kết quả giám định pháp y lại và thông báo về nội dung quyết định khởi tố liên quan. Nhưng bà T. chưa kịp đi thì nghe B. gọi điện báo tin em bị người ta chém. Bà T. phải quay về lo cứu chữa cho con gái và trình báo sự việc với địa phương. 

Xin đừng dồn cô bé vào ngõ cụt!

Bà Huỳnh Thị Kim Ân - Chủ tịch Hội LHPN H.Bình Chánh - cho biết, “ngay khi nhận được tin từ báo Phụ Nữ, chiều 23/4, chúng tôi đã liên hệ địa phương và cử Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lộc B phối hợp cùng công an xã đến nhà trọ của gia đình cháu B. để tìm hiểu, giúp cháu trình báo vụ việc. Ngày 25/4, nhận được thông tin kết luận của cơ quan công an là cháu B. tự rạch tay gây ra vết thương, chúng tôi thật sự bàng hoàng. Theo tôi, vết thương dẫu do chính cháu gây ra thì lỗi cũng từ người lớn chúng ta. Trong vòng từ tháng 11/2019 đến nay, một cô bé chưa đầy 15 tuổi, bị xâm hại, bị nghi ngờ gian lận tuổi, bị đưa đi giám định, lấy lời khai, bị sống trong nghi vấn, ngờ vực… Trước hàng loạt áp lực kinh hoàng đó, theo tôi, một người trưởng thành còn không chịu đựng nổi. Việc bé trải qua cú sốc tâm lý dẫn đến hành động dại dột cũng là điều có thể hiểu được”. 

Sáng 26/4, báo Phụ Nữ đã mời tiến sĩ Lê Thị Hoàng Liễu - chuyên gia tư vấn tâm lý của Bệnh viện H.Bình Chánh đến nhà tiếp xúc và trợ giúp tinh thần cho cháu B.. Sau buổi trò chuyện, tiến sĩ Hoàng Liễu tha thiết: “Tôi xin mọi người hãy dừng lại, đừng bàn tán để vô tình dồn cô bé vào ngõ cụt!”.

Sáu tháng trời theo vụ án, đến hôm nay, chị N.T.T., mẹ cháu B. vẫn chưa hết lo lắng, bất an
Sáu tháng trời theo vụ án, đến hôm nay, chị N.T.T., mẹ cháu B. vẫn chưa hết lo lắng, bất an

Luật sư Nguyễn Sơn Lâm cho rằng, cho dù bé B. báo tin bị chém hay tự rạch tay chính mình thì sự hoảng loạn, lo âu của bé đến thời điểm này không có nguyên do nào khác là bé đã bị kẻ xấu xâm hại và kéo theo hàng loạt bi kịch, rắc rối khác nữa. Sai trái của cơ quan tố tụng là rõ ràng khi đi “trưng cầu và giám định xương người có khai sinh một cách bất thường và không cần thiết”. 

Vấn đề ở đây là, việc trưng cầu giám định sai, cho kết quả sai, kéo dài thời gian điều tra, buộc bé B. khai đi khai lại nhiều lần, làm ảnh hưởng đến tinh thần, thậm chí gây sang chấn tâm lý… thì có bị xử lý không? Ai bị xử? Luật sư Nguyễn Sơn Lâm cho biết, Luật Giám định tư pháp đã có một số quy định có tính chất xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức được trưng cầu thực hiện giám định trong việc tiếp nhận và thực hiện giám định… Điều 3 của luật này quy định, trường hợp cố ý đưa ra kết luận giám định sai sự thật gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, nếu giám định viên thêm bớt, sửa đổi, đánh tráo, hủy hoặc làm hư hỏng tài liệu, vật chứng của vụ án, vụ việc bằng thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch nội dung vụ án, vụ việc thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tương ứng với các quy định nêu trên, Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã đã quy định chi tiết việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm. Chắc chắn những ai sai phạm liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trả lời phỏng vấn Báo Phụ nữ liên quan đến kết quả hai lần giám định pháp y lệch nhau về tuổi của bé N.T.B., ông Phan Văn Hiếu - Giám đốc Trung tâm Pháp y TP.HCM - cho biết, trong ngày hôm nay, 27/4, trung tâm sẽ có văn bản trả lời chính thức về vụ việc này. Ông cho biết giám định lại tuổi của cháu B. vào ngày 11/3 vừa qua là một hội đồng mới, thành phần hoàn toàn khác với hội đồng cũ, đồng thời còn có sự tham dự của đại diện Bộ Công an.

 

Ngày 29/4, xét xử vụ giám định thương tật từ 15% xuống còn 5%
Ngày 29/4, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai sẽ đưa vụ án “cố ý gây thương tích” mà nạn nhân là cháu bé Đinh Min Huy, sinh năm 2005, khi bị hại mới 12 tuổi, ra xét xử. 

Đây là vụ điển hình về việc cơ quan giám định pháp y đã ra kết quả sai, tăng tỷ lệ thương tật của nạn nhân từ 5% thành 15%. Tuy nhiên, điều kỳ lạ ở vụ án này là điều tra viên sau khi thấy kết quả giám định như trên đã im lặng mà không làm hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can dù gia đình người bị hại đã có yêu cầu khởi tố.

Sau khi kiểm tra, rà soát lại hồ sơ một cách ngẫu nhiên, Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai phát hiện bản giám định đầu tiên sai sót, cháu Huy chỉ bị thương tật tỷ lệ 5% chứ không phải 15%. Nhưng cơ quan này cũng không đưa ra các quyết định khởi tố liên quan, nghi can vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, thách thức và đe dọa gia đình nạn nhân. Hai năm vụ án chìm vào im lặng, đến khi báo Phụ Nữ cùng luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM - lật lại sự việc và chỉ ra những khuất tất thì vụ án mới được đem ra xét xử… 

Hạnh Chi

 

Nghi Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI