Gần 600 thí sinh dự thi bổ sung lớp 10 chuyên, vì sao TPHCM chỉ tuyển 32 thí sinh?

20/01/2023 - 12:23

PNO - Gần 600 thí sinh dự thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên năm học 2022-2023, gấp gần 3,5 lần nhu cầu cần tuyển (174 thí sinh), song TPHCM chỉ lấy 32 thí sinh.

Lý giải về điều này, sáng 20/1, trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, với TPHCM, việc chọn bổ sung học sinh chuyên hàng năm không phải chỉ vì mục tiêu số lượng; mà quan trọng là sau một học kỳ tổ chức giảng dạy, bồi dưỡng, ngành giáo dục tiếp tục phát hiện, tuyển chọn những học sinh có đủ năng lực, năng khiếu, sự đam mê học tập bộ môn chuyên.

Việc tuyển chọn phải đảm bảo học sinh đủ khả năng tiếp cận tốt với việc học tập lớp chuyên sau khi được bổ sung, vì trước đó các em có khoảng thời gian không được rèn luyện trong môi trường của học tập chuyên.

TPHCM đặt mục tiêu chất lượng và bồi dưỡng nhân tài trong kỳ thi chọn bổ sung lớp 10 chuyên, chứ không phải vì mục tiêu số lượng
TPHCM đặt mục tiêu chất lượng và bồi dưỡng nhân tài trong kỳ thi chọn bổ sung lớp 10 chuyên, chứ không phải vì mục tiêu số lượng

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, TPHCM luôn hướng đến mục tiêu tuyển chọn thực chất các học sinh đủ năng lực, theo đúng tinh thần học thật, thi thật, nhân tài thật.

Việc tuyển bổ sung nếu chỉ để đủ số lượng mà không quan tâm đến chất lượng học sinh và sự phát hiện nhân tài, sẽ mang đến nhiều hệ lụy như: làm giảm chất lượng học tập các lớp chuyên sau khi tuyển bổ sung, có thể là một hướng được học lớp chuyên dễ dàng hơn so với tuyển sinh ban đầu, không chọn được các học sinh có tố chất và sự phấn đấu tốt.

"Số thí sinh dự thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên năm học 2022-2023 là 575 thí sinh, tức gấp gần 3,5 lần nhu cầu tuyển bổ sung ở các trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên trên địa bàn thành phố sau khi kết thúc học kỳ 1 (174 thí sinh). Tuy nhiên, sau kỳ thi tuyển bổ sung, TPHCM chỉ tuyển được 32 thí sinh đủ điều kiện, năng lực để theo học bổ sung tại các lớp chuyên. Điều này càng chứng tỏ TPHCM không chạy theo chỉ tiêu, số lượng, mà trên hết là đặt mục tiêu về chất lượng và bồi dưỡng nhân tài"- ông Nguyễn Bảo Quốc phân tích.

Cũng theo ông Nguyễn Bảo Quốc, với các yêu cầu của tuyển bổ sung lớp chuyên, 32 thí sinh vượt qua trong kỳ thi cho thấy các em có tinh thần quyết tâm cao, có khả năng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao đối với các chuyên đề chuyên. Do vậy, các em có đủ năng lực tham gia tốt trong thời gian học tập các lớp chuyên sau này.

Ngoài ra, việc tuyển bổ sung lớp chuyên cũng tác động mạnh mẽ đến các học sinh đang học chuyên, vì việc phấn đấu đạt kết quả tốt sẽ phải nỗ lực nhiều hơn do số lượng học sinh chuyên có tăng lên.

Trước đó, Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố danh sách thí sinh trúng tuyển bổ sung lớp 10 chuyên năm học 2022-2023. Cụ thể, có 18 học sinh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; 11 học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Gia Định; 3 học sinh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; không có học sinh nào trúng tuyển vào lớp chuyên của Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Ngoài ra, TPHCM cũng có nhu cầu tuyển 110 học sinh vào lớp 10 chương trình tiếng Anh tích hợp, nhưng chỉ có 10 học sinh trúng tuyển, trong đó có 6 học sinh vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; 2 học sinh vào Trường THPT Gia Định; Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), mỗi trường có một thí sinh trúng tuyển.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI