Đường hoa bên đường sắt giúp cuộc sống văn minh hơn

28/04/2023 - 06:16

PNO - Trong tương lai, người dân TPHCM sẽ được ngắm những đường hoa bên đường tàu.

Mới đây, khi đọc được thông tin: Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn sẽ phối hợp với các quận, huyện có đường sắt đi qua để xây dựng “Đường tàu - đường hoa”, chúng tôi lấy làm phấn khởi. Như vậy là trong tương lai, người dân TPHCM sẽ được ngắm những đường hoa bên đường tàu.

Hàng cây hoa huỳnh liên mọc dọc tuyến đường ray xe lửa (khu vực Phú Nhuận, quận 3, TPHCM) bung nở khoe sắc vàng tạo nên khung cảnh nên thơ, lãng mạn - Ảnh: Minh An
Hàng cây hoa huỳnh liên mọc dọc tuyến đường ray xe lửa (khu vực Phú Nhuận, quận 3, TPHCM) bung nở khoe sắc vàng tạo nên khung cảnh nên thơ, lãng mạn - Ảnh: Minh An

Nhà tôi ở quận Gò Vấp, nơi có đường xe lửa chạy qua. Khi còn nhỏ, tôi thường cùng bạn bè trong xóm ra đường ray ngắm nhìn những chuyến tàu chầm chậm vào ga và kết thúc hành trình dài hàng ngàn km. Khi ấy, người ta chưa xây nhà lấn sát ra đường ray như bây giờ. Dần dà, đường ray trở thành nơi đổ rác, phóng uế… nên chẳng ai còn dám ra đấy hóng mát nữa. Thậm chí, nhiều người còn vứt cả bàn ghế cũ, rác thải xây dựng ra đường ray gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt. 

Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, hiện có hơn 3.500 lối đi tự mở trên mạng lưới đường sắt. TPHCM là một trong những địa phương có khá nhiều lối đi tự phát băng qua đường sắt và thỉnh thoảng lại xảy ra tai nạn khi người dân băng qua những lối tự mở này. Tháng Ba vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có văn bản đề nghị các đơn vị chức năng và địa phương có đường sắt đi qua xử lý dứt điểm những lối đi tự mở qua đường sắt, nhưng cho đến nay vẫn còn khá nhiều.

Theo tôi được biết, hiện nay, 2 bên đường ray, đoạn qua đường Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận), đã được phủ kín hoa huỳnh liên. Điều này chẳng những giúp mọi người được ngắm một đường hoa mềm mại, thơ mộng, mà còn giúp hạn chế dần và đi đến chấm dứt tình trạng đổ rác thải bừa bãi ra đường ray. Đường hoa cũng sẽ trở thành hàng rào ngăn cách để người dân không mở lối băng qua đường sắt nữa. Cuộc sống sẽ văn minh hơn.

Từ thực tế trên cũng cho thấy, làm đường hoa dọc đường sắt không quá khó, và chúng tôi - những người dân sống gần đường ray - sẽ tình nguyện chăm sóc hoa, vì ai cũng thích sống bên đường ray đầy hoa hơn là một đường ray đầy rác. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sẽ đẩy nhanh phong trào “Đường tàu - đường hoa” trên toàn tuyến đường sắt qua TPHCM.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI