Dự án 'ma' hoành hành do được dung dưỡng?

12/05/2019 - 06:14

PNO - Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài Dự án “ma” hoành hành, gây hại khắp nơi (ngày 3/5), nhiều bạn đọc tiếp tục phản ánh về các dự án “ma” khác ở TP.HCM.

Sự quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng là nguyên nhân chính dung dưỡng cho các dự án “ma” ngang nhiên tung hoành. 

Doanh nghiệp bất động sản quá lộng hành

Từ thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đến đường Đào Trí, khu phố 3, P.Phú Thuận, Q.7, nơi có dự án Venica Garden đang được rao bán rầm rộ trên mạng. Chúng tôi hỏi mua, N. tự giới thiệu là nhân viên môi giới của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Giới Địa Ốc, đang bán dự án. Theo N., dự án do Công ty cổ phần Kim Tây Nam (Tây Nam Land) làm chủ đầu tư, được quy hoạch xây dựng khu dân cư mới.

“Hiện đất dự án có giá bán khoảng 60 triệu đồng/m2, rẻ nhất khu vực. Khách hàng được xây nhà tự do với bốn lầu, một trệt. Dự án có khoảng 118 nền, đã bán hơn 50% số nền” - N. khẳng định. N. nói, nếu tôi đặt cọc trong vòng 24 giờ, sẽ được tặng hai chỉ vàng. Nhưng khi chúng tôi hỏi về pháp lý dự án, N. nói trớ: “Dự án làm đường xong là làm cống và điện âm, khách hàng thanh toán đợt hai sẽ được tách thửa, ra sổ”. 

Du an 'ma' hoanh hanh do duoc dung duong?
Dự án Venica Garden chỉ là một khu đất trống

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án vẫn chỉ là con đường tạm, chưa có đường chính đi vào, được rào xung quanh bằng các bức tường xây cao khoảng 2m, khu đất còn bỏ trống, hạ tầng giao thông chưa thi công. 

Điều đáng nói, dự án khu dân cư Venica Garden thực tế vẫn chưa có bất kỳ phê duyệt quy hoạch nào từ cơ quan chức năng. Dự án nằm trên sáu thửa đất gồm: thửa số 9, 10, 511, 513, 529 tờ bản đồ số 85 và thửa số 210 - 211 tờ bản đồ số 5, P.Phú Thuận, Q.7, được Công ty Kim Tây Nam chuyển nhượng lại từ các chủ đất khác và tất cả đều là đất nông nghiệp. 

Du an 'ma' hoanh hanh do duoc dung duong?
Hàng rào bê tông, nhà điều hành xây trái phép trên đất nông nghiệp của dự án "ma" Venica Garden nhưng chính quyền không xử lý nổi

Từ nguồn tin phản ánh của khách hàng, chúng tôi tìm đến một dự án khác có tên An Lạc Riverside trên đường Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh, cũng đang rao bán rầm rộ trên mạng. Dự án có quy mô hơn 15,3ha với khoảng 650 nền, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ phát triển bất động sản An Lạc Tân làm chủ đầu tư. Toàn bộ dự án hiện nay chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, xung quanh được rào lại, dựng cổng hoành tráng như sắp xây dựng. Thế nhưng, đến nay, dự án vẫn chưa có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào để có thể khởi công xây dựng. 

Trả lời vấn đề này, ông Quách Mộc Tân - Giám đốc Công ty An Lạc Tân - nói thẳng: “Hiện dự án đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý, đang điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 do công tác giải phóng mặt bằng không đạt được. Dự án hiện giờ chưa được chấp thuận đầu tư, chưa công nhận chủ đầu tư nên chưa có giấy phép xây dựng và giấy cho phép huy động vốn của Sở Xây dựng”.

Du an 'ma' hoanh hanh do duoc dung duong?
Dự án An Lạc Riverside hiện chỉ là khu đất trống

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện có khoảng 10 sàn giao dịch bất động sản đang rao bán đất nền dự án này, gồm Nam Trung Land, Danh Khôi Real, Link House, Homeviet Land, Thuận Hùng Group, City Home Real, Đất Nam Group, Thịnh Vượng Home... với giá khoảng 33 triệu đồng/m2 (khoảng 2,9 tỷ đồng/nền). Khách hàng mua đặt cọc 200 triệu đồng, 5 - 7 ngày sau thanh toán tiếp 35%, sau đó tiếp tục thanh toán số tiền còn lại. 

Trong khi đó, tại P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, sau khi chính quyền phường này ra văn bản cảnh báo người dân liên quan đến dấu hiệu Công ty cổ phần Đầu tư Angle Lina và Công ty Bất động sản Hoàng Ân Group lập dự án “ma” trên đất quy hoạch Đại học Quốc gia TP.HCM để lừa đảo, Công ty Angle Lina đã gửi văn bản cho UBND P.Linh Trung, nói rằng, công ty đang xây dựng đề án và xúc tiến các thủ tục pháp lý để xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Có nghĩa là, công ty thừa nhận đây là dự án “ma”, chưa có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào. Tuy nhiên, công ty này lại ngang nhiên đề nghị UBND P.Linh Trung phải đính chính, thu hồi văn bản cảnh báo trên.   

Quản lý kiểu dung dưỡng dự án “ma”

Vì sao các dự án “ma” ngang nhiên hoành hành? Theo tìm hiểu của chúng tôi, thông tin rao bán đất nền dự án An Lạc Riverside thực tế đã rầm rộ gần nửa năm qua. Các đơn vị rao bán dự án “ma” là công ty môi giới có đăng ký kinh doanh, trụ sở hoạt động hẳn hoi, việc mua bán diễn ra công khai nhưng dường như các cơ quan có trách nhiệm không hay biết. 

Tương tự, dự án Venica Garden đã được rao bán từ khoảng tháng 8/2018 chứ không phải mới đây. Theo nguồn tin chúng tôi có được, có rất nhiều sàn giao dịch bất động sản đã tham gia bán, nhưng sau đó, một số sàn phát hiện chủ đầu tư bán dự án “ảo” nên đã tháo chạy, một số sàn vẫn “cố đấm ăn xôi”. 

Trong vai người dân, chúng tôi đến UBND P.Phú Thuận xin thông tin quy hoạch dự án Venica Garden. Một cán bộ trực hướng dẫn nói ngay: “Tôi không biết gì thông tin mà anh muốn hỏi. Anh muốn biết thì xuống dự án hỏi chủ đầu tư chứ không phải hỏi ở đây”. 

Tôi tiếp tục vào một số phòng, ban của phường xin được cung cấp thông tin quy hoạch. Một cán bộ khác tên T. nói: “Các thông tin quy hoạch của từng thửa đất là thông tin mật, chỉ có chủ đất được biết. Còn anh muốn biết thì liên hệ chủ đầu tư, kêu họ đến quận hỏi thông tin rồi cung cấp cho anh”. Khi nghe tôi nói phường phải có trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân theo quy định, cán bộ này cắt ngang: “Anh muốn biết thì đến UBND Q.7 xin”.

Tôi đến UBND Q.7, nhưng một cán bộ ở đây nói: “Quận chỉ cung cấp thông tin cho chính chủ của thửa đất; anh là người ngoài, không thể cung cấp”. 

Tại sao lại có những quy định “lạ đời” trên? Ông Trần Nguyễn Hoàng - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND P.Phú Thuận - nói: “Phường không quy định như vậy. Tất cả người dân đến đây đều được cung cấp thông tin quy hoạch trong thẩm quyền của phường. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại việc này”. 

Liên quan đến dự án “ma” Venica Garden, ông Hoàng nói: “Phường đã có văn bản cảnh báo cho người dân biết và đã lập biên bản xử lý, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các công trình vi phạm và họ đã thực hiện”. Chúng tôi hỏi, tháo dỡ rồi sao dự án vẫn còn tường rào và một công trình nhà điều hành xây trên đất nông nghiệp, ông Hoàng nói: “Tôi sẽ kiểm tra lại”. 

Chính sự quản lý quan liêu, tắc trách, thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng đang dung dưỡng cho các dự án “ma” tự tung, tự tác. Trong quá trình tìm hiểu các dự án trên, chúng tôi đã gặp rất nhiều khách hàng gom hết tài sản tích cóp và vay mượn được để mua đất. Nay tiền mất, đất không xây được nhà, nợ nần chồng chất, quá khốn khổ, nhiều người đã bật khóc khi tiếp xúc với chúng tôi. Liệu những “công bộc của dân” có thấu? 

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI