Dolce&Gabbana yêu cầu 2 blogger bồi thường 600 triệu USD

07/03/2021 - 12:25

PNO - Dolce & Gabbana đệ đơn kiện 2 blogger thời trang Mỹ, Tony Liu và Lindsey Schuyler, những người đã đăng lại các bình luận chống châu Á, gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của hãng.

Vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án dân sự Milan vào năm 2019 nhưng chỉ được công khai vào tuần này khi các blogger - những người sáng lập Diet Prada (nhóm giám sát thời trang) đăng tải nó trên tài khoản Instagram của họ. 

Theo đơn khiếu nại của thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana gửi tòa án dân sự ở Milan, những người sáng lập Diet Prada là Tony Liu và Lindsey Schuyler đã có các hành vi phỉ báng nghiêm trọng và lặp lại các bình luận chống châu Á, gây tổn hại nặng nề cho hãng.

Hai nhà thiết kế Stefano Gabbana và Domenico Dolce của hãng Dolce & Gabbana.
Hai nhà thiết kế Stefano Gabbana và Domenico Dolce của hãng Dolce & Gabbana

Sự vụ bắt đầu từ tháng 11/2018, khi Dolce & Gabbana phải đối mặt với sự tẩy chay ở châu Á sau những video được coi là chế giễu văn hóa Trung Quốc.

Cụ thể, trong đợt quảng bá show diễn, thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana đã tung ra video, trong có đó hình ảnh một người mẫu châu Á sử dụng đũa để ăn món Tây. Dù đoạn video không có từ ngữ xúc phạm nhưng người dân xứ Trung vẫn phẫn nộ gay gắt, cho rằng biểu cảm của người mẫu là châm biếm và coi thường văn hóa của họ.

Làn sóng tẩy chay lên tới đỉnh điểm khi nhà thiết kế Stefano Gabbana (nhà mốt của hãng Dolce & Gabbana) khi đó đã trả lời một khán giả về video trên Instagram: "Không có các người chúng tôi vẫn sống tốt", kèm biểu tượng phân.

Dù sau đó, nhà thiết kế Domenico Dolce và Stefano Gabbana cho biết tài khoản của Gabbana đã bị hack và xuất hiện trong một video xin lỗi người dân Trung Quốc nhưng tất cả đã quá muộn. Buổi biểu diễn của hãng đã bị hủy bỏ trong phản ứng dữ dội, còn các nhà bán lẻ kéo hàng hóa Dolce & Gabbana và các khách VIP châu Á lập tức nói không với các sản phẩm của thương hiệu.

Chính vì vậy, hãng Dolce&Gabbana yêu cầu Diet Prada bồi thường tổng số tiền lên đến 560 triệu euro (tương đương 600 triệu USD). Trong đó, hơn 450 triệu euro thiệt hại để khôi phục hình ảnh thương hiệu kể từ năm 2018, 3 triệu euro cho công ty và 1 triệu cho NTK Gabbana, người đã đưa ra những lời nhận xét, hơn 8,6 triệu euro cho việc hủy bỏ buổi biểu diễn ở Thượng Hải, 8,6 triệu euro khác cho chi phí nhân viên và 89,6 triệu euro cho doanh thu châu Á bị mất từ tháng 11/2018-3/2019.

Sau scandal, đến nay Trung Quốc vẫn cấm mọi show diễn của hãng Dolce&Gabbana, khiến những người nổi tiếng như Kim Kardashian, Cardi B xa lánh thương hiệu.

Trong khi đó, Susan Scafidi, giám đốc Viện Luật thời trang tại Trường Luật Fordham, nơi điều phối các blogger, cho biết: “Toàn bộ vụ việc này là một cách cố gắng bịt miệng Diet Prada và để bịt miệng Tony Liu và Lindsay Schuyler”.

Các luật sư của Dolce & Gabbana hiện từ chối bình luận về vụ việc.

Kể từ khi thành lập, Diet Prada có hơn 2,5 triệu người theo dõi trên Instagram, chuyên vạch trần những thiết kế đạo nhái ý tưởng.

Chung Thu Hương (theo Finance và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI