Phong cách thời trang mang dấu ấn The Queen's Gambit

07/03/2021 - 07:13

PNO - Thời trang trong phim này trở thành nét “điểm xuyết” tinh tế giúp phác họa một câu chuyện đầy dấu ấn nữ quyền.

 

Ở dự án phim nổi tiếng The Queen’s Gambit của Netflix, hình ảnh nữ tuyển thủ cờ vua Beth Harmon hẳn sẽ kém phần lôi cuốn nếu thiếu đi nỗ lực chăm chút đặc biệt nơi thiết kế trang phục. Thời trang, trong trường hợp này, trở thành nét “điểm xuyết” tinh tế giúp phác họa một câu chuyện đầy dấu ấn nữ quyền.

Thời trang trở thành “phương tiện” giúp Harmon đưa dấu ấn cá nhân đậm chất nữ quyền vào bộ môn cờ vua - Ảnh: Netflix
Thời trang trở thành “phương tiện” giúp Harmon đưa dấu ấn cá nhân đậm chất nữ quyền vào bộ môn cờ vua - Ảnh: Netflix

The Queen’s Gambit, tác phẩm ăn khách vừa chiến thắng cả hai đề cử (Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất) tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2021, theo chân Beth Harmon, một cô gái trẻ người Mỹ mồ côi trong chặng đường chinh phục cờ vua - bộ môn thể thao trí tuệ bấy lâu hiếm khi chào đón phụ nữ. Mỗi trải nghiệm, thử thách Harmon đối diện trên màn ảnh càng mang tính biểu tượng thú vị nhờ những bộ trang phục cô khoác lên. 

Khai thác chủ đề cờ vua vào thập niên 1960 nhưng phong cách thời trang trong The Queen’s Gambit không hề giản đơn hay thuần túy chịu ảnh hưởng thời đại. Từng chiếc áo kiểu, váy xòe và áo choàng của Harmon ẩn chứa một thông điệp đáng suy ngẫm. Hệt như chiến lược cô chuẩn bị trước những lần thi đấu, nữ tuyển thủ thể hiện cá tính nổi bật thông qua thời trang.

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Xuyên suốt bảy tập phim, chúng ta chứng kiến một Harmon dần kiên định và trưởng thành hơn sau mỗi cuộc đối đầu ngày càng tăng cấp trên bàn cờ, nơi nam giới thường chiếm ngôi vương. Và cá tính thời trang đã giúp cô khẳng định vị thế cá nhân.

Mở màn phim, ở trại trẻ mồ côi, Harmon được trông thấy trong bộ đồng phục đơn sắc gồm mẫu áo liền quần xám và áo blouse cổ lá sen bình dị. Tạo hình khiến cô gái trẻ dễ dàng “hòa vào đám đông”. Tuy nhiên, mọi thứ nhanh chóng đổi khác khi tài năng cờ vua của Harmon được phát huy. 
Chiến thắng, gặt hái giải thưởng qua hàng loạt vòng đấu cho phép cô chủ động đầu tư thêm vào trang phục. Thiết kế áo gile kẻ ô thanh nhã, váy thắt eo, áo blouse kết nơ duyên dáng được Harmon lựa chọn nhiều hơn. Khi bay đến Paris thi đấu với tư cách quán quân cờ vua Hoa Kỳ, Harmon đã tự tin sải bước trong mẫu áo khoác dài họa tiết sọc hồng sang trọng của Chanel.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết bộ sưu tập thời trang thanh nhã dẫu không kém phần sắc sảo góp phần làm nên sức hút nơi The Queen’s Gambit không được thu thập từ những sàn diễn danh tiếng đương thời. Chuyên gia phục trang phim, nhà thiết kế gốc Pháp Gabriele Binder, chịu trách nhiệm tìm kiếm và đôi khi, tự tay may đo, điều chỉnh loạt quần áo, phụ kiện sao cho phù hợp nhất với hình mẫu nhân vật Harmon. 

Harmon rạng ngời với một thiết kế áo lụa in họa tiết kẻ ô trong The Queen’s Gambit - Ảnh: Netflix
Harmon rạng ngời với một thiết kế áo lụa in họa tiết kẻ ô trong The Queen’s Gambit - Ảnh: Netflix

Binder, theo lẽ tự nhiên, chú trọng khai thác họa tiết bàn cờ trong một tác phẩm tôn vinh nghệ thuật cờ vua. Nhiều mẫu váy, áo kẻ ô nền nã, đi cùng kỹ thuật cắt may thanh thoát, màu sắc biến đổi lý thú từ trắng - đen đến rực rỡ phản ánh một ấn tượng cân bằng nhưng vẫn đầy quyến rũ ở tư duy thời trang của Harmon.

Không ít mẫu thiết kế trên phim biểu thị cho “ngôn ngữ” hình học của bộ môn cờ vua. “Tôi luôn muốn biểu đạt rạch ròi tính cách một nhân vật ẩn giấu bên trong thông qua y phục họ mặc bên ngoài. Họa tiết bàn cờ là thứ thường khiến người đam mê cờ vua như Beth để mắt ngay từ đầu”, Binder tiết lộ trên tạp chí Vogue India, cuối tháng 11/2020.

“Nét tương phản trắng - đen sắc sảo ở họa tiết kẻ ô đồng thời minh chứng cho sắc thái đặc trưng ở bộ môn này - đề cao sự quyết liệt. Bằng thời trang, tôi muốn truyền tải thông điệp tương tự về con người Beth. Bạn không thể cảm nhận điều này nếu trông thấy cô ấy diện một chiếc váy in hoa nữ tính”, nhà thiết kế Binder chia sẻ.

Mẫu áo trắng nhấn sọc đen thanh lịch  Harmon khoác lên lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế của André Courrèges, nhà tạo mẫu  nổi tiếng ở Paris, những năm 1960 - Ảnh: Netflix
Mẫu áo trắng nhấn sọc đen thanh lịch Harmon khoác lên lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế của André Courrèges, nhà tạo mẫu nổi tiếng ở Paris, những năm 1960 - Ảnh: Netflix

Đối với tiến trình tạo hình phục trang, Binder lấy cảm hứng từ một số biểu tượng thời trang hàng đầu tại Bắc Mỹ những năm 1960, như nữ diễn viên Audrey Hepburn và nhà tạo mẫu gạo cội Yves Saint Laurent. “Đào sâu” hơn đề tài thời trang trong The Queen’s Gambit, Binder có lần trò chuyện cùng Ruth E.Carter, nhà thiết kế phục trang nổi tiếng của Hollywood: “Khi vừa nhận kịch bản phim, nhóm chúng tôi đã hình dung rằng xây dựng một “bảng màu” quần áo tiêu biểu dành cho Beth là yếu tố quan trọng không kém. Tôi có cảm giác xanh lá nhạt sẽ là sắc nền trung tâm, nói lên tính cách của cô ấy”.

Ở bộ sưu tập phục trang trên phim, gam xanh nhạt để lại ấn tượng riêng biệt trong khoảnh khắc đầu tiên khi Harmon vừa đến cô nhi viện và vào cuối phim, khi nữ tuyển thủ diện một chiếc váy xanh tham dự trận đấu gay cấn trước ống kính. 

Xuyên suốt phim, sắc xanh nhạt được chọn  làm màu nền trung tâm phản ánh cá tính  nhân vật Harmon - Ảnh: Vogue India
Xuyên suốt phim, sắc xanh nhạt được chọn làm màu nền trung tâm phản ánh cá tính nhân vật Harmon - Ảnh: Vogue India

Nhà thiết kế nhận xét: “Tôi nghĩ sắc xanh nhạt gợi lên nỗi nhớ quê nhà của Beth. Ở đầu phim, chiếc áo màu xanh nhạt làm cô ấy trông thật yếu ớt, nhưng ở cuối phim, sắc màu đó là dấu hiệu của sức mạnh vì Beth cảm nhận người mẹ đang bên cạnh mình. Và điều đó giúp cô giành chiến thắng. Nó gợi lên cảm nhận vừa mềm yếu vừa mạnh mẽ. Khi xem phim, đến một lúc, bạn có thể nhận ra đây đồng thời là màu sắc tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho cô ấy”. 

William Horberg, nhà sản xuất phim, tiếp lời Binder: “Chúng tôi đã dành nhiều thời gian phân tích mọi thứ về Beth. Kịch bản phim càng diễn tiến sâu, tạo hình của Beth trông càng quyến rũ, sắc sảo hơn. Quá trình chúng tôi thảo luận về thiết kế phục trang đều tập trung vào việc làm thế nào giúp người xem hiểu hơn những gì nhân vật chính đang trải qua ở một thời điểm cụ thể trên mạch truyện”. 

“Chúng tôi bất chợt nhận ra, Beth thật sự  trông giống một “quân hậu” trắng xinh đẹp  và mạnh mẽ. Những thiết kế trang phục được chăm chút như thế, với kỳ vọng từ đội ngũ  làm phim rằng chúng sẽ góp phần tường thuật sống động hơn câu chuyện trên màn ảnh”,  William Horberg nói - Ảnh: Netflix
“Chúng tôi bất chợt nhận ra, Beth thật sự trông giống một “quân hậu” trắng xinh đẹp và mạnh mẽ. Những thiết kế trang phục được chăm chút như thế, với kỳ vọng từ đội ngũ làm phim rằng chúng sẽ góp phần tường thuật sống động hơn câu chuyện trên màn ảnh”, William Horberg nói - Ảnh: Netflix

Đoạn cuối phim, khi Beth đã tìm thấy sự thoải mái, được là chính mình trong thế giới cờ vua, nhóm thiết kế đã phát triển một mẫu áo khoác trắng cổ điển tuyệt đẹp, đi kèm chiếc mũ beret cùng tông, giữa lúc phim đang quay tại Moscow. 

Xoay quanh tạo hình nhân vật, ngôi sao trẻ Anya Taylor-Joy, người vừa đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng năm nay, bày tỏ: “Đối với một dự án lịch sử, quần áo là yếu tố hỗ trợ lôi cuốn giúp phản ánh giá trị bộ phim. Tôi nghĩ điểm kỳ diệu nhất ở Beth là cách cô ấy không ngừng tạo ra những cá tính khác nhau, khoác lên trang phục nhằm lột tả những cái tôi khác nhau trong lúc chật vật tìm chỗ đứng cho riêng mình. Đây là điều tôi hoàn toàn đồng cảm. Và thật thú vị khi được trải nghiệm gu ăn mặc của cô ấy”. 
 

Như  Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI