Đòi hỏi mới từ doanh nghiệp, nhà đầu tư với TPHCM

14/06/2023 - 14:11

PNO - Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đến TPHCM đầu tư hiện rất chú ý đến yếu tố TP có nguyên liệu xanh, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo không?

 

Diễn đàn Thương mại xanh 2023 – Cơ hội, thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp tổ chức tại TPHCM sáng 14/6 - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Diễn đàn Thương mại xanh 2023 – Cơ hội, thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp tổ chức tại TPHCM sáng 14/6 - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Nội dung được ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TPHCM - nhấn mạnh tại Diễn đàn Thương mại xanh 2023 – Cơ hội, thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) HUBA tổ chức sáng 14/6 tại TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng để có sản xuất xanh thì phải có nguyên liệu xanh, năng lượng xanh, lao động xanh, tín dụng xanh... Đặc biệt, phải có nguồn lực để DN chuyển đổi máy móc, thiết bị, thay đổi quy trình sản xuất để giảm thải carbon, bảo vệ môi trường; phải có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh. 

Xu hướng thương mại xanh toàn cầu đang chi phối sâu rộng đến hoạt động sản xuất của DN tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Chuyển đổi sang sản xuất xanh là hướng đi tất yếu, sống còn không chỉ với DN mà cho cả nền kinh tế quốc gia cũng như đời sống xã hội. Tuy nhiên, để phát triển xanh phù hợp nội lực của DN Việt Nam, đáp ứng được tiêu chuẩn xanh thị trường quốc tế là thách thức lớn khi có đến 99% DN Việt có quy mô sản xuất nhỏ và vừa, nội lực cạnh tranh yếu, vốn đầu tư mỏng.

Theo ông Võ Văn Hoan, hiện TP chưa có năng lượng tái tạo. Những DN đã đầu tư ở TP bày tỏ mong muốn sử dụng năng lượng tái tạo nhưng không có. Như vậy, đầu tư cũ không thể mở rộng hơn, đầu tư mới không đến TP. “Đây là vấn đề rất cấp bách, chúng ta phải hành động nhanh, không phải chờ tới năm 2050; nếu không nhanh chóng chuyển đổi chúng ta sẽ tụt hậu, không thể thu hút đầu tư nước ngoài; sản xuất hàng hóa không đưa ra thị trường thế giới được, không thể hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới", Phó chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Công ty TNHH Dệt may Trung Quy ứng dụng công nghệ mới tiết kiệm 60% - 70% lượng nước nhuộm vải - Ảnh: Cẩm Anh
Công ty TNHH Dệt may Trung Quy ứng dụng công nghệ mới tiết kiệm 60% - 70% lượng nước nhuộm vải - Ảnh: Cẩm Anh

Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch HUBA, cho biết HUBA đã kết nối các nhà tư vấn, ngân hàng, hệ thống phân phối... để cùng phối hợp, hỗ trợ DN sản xuất, tiêu thụ sản phẩm xanh. Ban tư vấn sẽ đưa ra những giải pháp theo từng giai đoạn, từng bước cụ thể để DN chuyển đổi dần, phù hợp với nội lực của từng DN. Để đạt mục tiêu 3T (tiết kiệm, tái sử dụng, tái chế), không phải DN làm cả 3 mục tiêu này cùng lúc mà có thể tiết kiệm trước trong nguyên liệu, năng lượng...

“Chúng ta không đòi hỏi đến đích ngay mà có phân kỳ, giải pháp phù hợp sức chịu đựng của DN, bởi khi áp dụng cùng lúc sẽ đội giá thành sản phẩm, vượt sức DN và cả sức người tiêu dùng. Chúng tôi kỳ vọng chương trình kích cầu của TP khởi động lại và có những giải pháp hỗ trợ DN chuyển đổi xanh, có nguồn tín dụng xanh... để hài hòa giữa sức chịu đựng của DN và của người tiêu dùng trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, Chủ tịch HUBA nói.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI