Disney loại bỏ 'bom tấn' của mình do phân biệt chủng tộc

24/04/2019 - 20:13

PNO - 'Song of the South' năm 1946 sẽ không được cung cấp trên trang web trực tuyến Disney Plus do những tranh cãi khi mô tả cuộc sống của những công nhân đồn điền người Mỹ gốc Phi ở các bang miền Nam sau cuộc nội chiến.

Disney sẽ ra mắt trang web trực tuyến tại Mỹ, Disney Plus, vào tháng 11 năm nay, người hâm mộ có thể thưởng thức một loạt phim ăn khách của Star Wars cùng các bộ phim kinh điển của người Palestin. Tuy nhiên, sẽ có sự vắng mặt đáng chú ý của Disney Plus: bộ phim Song of the South. Năm 1946, phim từng thu về 65 triệu USD tại phòng vé Hoa Kỳ, nhưng chưa bao giờ được phát hành trên DVD ở nước này do những chỉ trích từ việc phân biệt chủng tộc khi miêu tả sự chiếm hữu nô lệ như một thú vui.

Disney loai bo 'bom tan' cua minh do phan biet chung toc
Song of the South, bộ phim nổi tiếng một thời của Disney gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc.

Nhưng việc xóa bỏ phim khỏi lịch sử Disney không hề đơn giản. Bài hát ZIP-a-Dee-Doo-Dah xuất hiện trong tác phẩm đã giành giải Oscar năm 1947 và là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của Disney.

Rất nhiều kiến nghị trên Change.org cùng tác giả, nhà sử học Hollywood Cari Beauchamp cho rằng phim nên được phát hành và chiếu công khai trên DVD tại Mỹ để mọi người học hỏi thêm từ lịch sử cũng như đưa ra quyết định của riêng mình, thay vì chôn vùi bộ phim như Disney đã làm từ năm 1980.

Ngoài Song of the South, cảnh Jim Crow trong tác phẩm Dumbo (1941) cũng sẽ bị cắt trên Disney Plus. Trong phiên bản hoạt hình gốc của tác phẩm, một con quạ hút xì gà giết người có thủ lĩnh tên Jim Crow. Nhưng thật không may khi Disney chọn khuôn mẫu là chú chim màu đen cùng với tên gọi Jim Crow (thuật ngữ với ý nghĩa phân biệt chủng tộc liên kết với luật pháp Jim Crow đầu những năm 1900 – những luật lệ nghiêm khắc nhắm vào người da đen). Chính vì vậy, cảnh nhạy cảm này cũng không được đưa vào bản live-action (bản người đóng) 2019 do Tim Burton làm đạo diễn.

Disney loai bo 'bom tan' cua minh do phan biet chung toc
Chuột Timothy và Jim Crow trong phim hoạt hình Dumbo

Ashley Clark, nhà phê bình và tác giả của cuốn sách Facing Blackness: Media và Minstrelsy trong bộ phim Bamboozled của đạo diễn Spike Lee (bộ phim hài kịch châm biếm về nạn phân biệt chủng tộc cùng những nỗi khổ mà người da màu phải chịu), chia sẻ ông tin rằng việc chiếu những bộ phim gây tranh cãi với các yếu tố phân biệt chủng tộc là rất quan trọng để hiểu về phân biệt chủng tộc trong quá khứ, mặc dù rất đau đớn và khó chịu nhưng nó mang tính giáo dục cao.

Disney Plus sẽ ra mắt tại Mỹ vào ngày 12/11, bao gồm 7.500 tập phim truyền hình và 500 bộ phim. Các thương hiệu Star Wars, Pixar và Marvel sẽ có sẵn trên dịch vụ với mức giá 6,99 USD một tháng so với 13,99 USD của Netflix. Ngày ra mắt tại Anh của Disney Plus chưa được công bố nhưng dự kiến ​​sẽ có mặt trước tháng 3 năm 2020.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI