Đình chỉ vụ án “cháu bé 12 tuổi bị đánh thương tật” ở Đồng Nai: Kẻ thủ ác thoát lưới pháp luật!

06/05/2020 - 08:53

PNO - Việc đình chỉ vụ án xuất phát từ lá đơn xin rút hồ sơ khởi kiện của chị Lữ Thị Hồng Loan, mẹ ruột cháu Huy, ngay trước giờ tuyên án

Sáng 5/5, Tòa án Nhân dân TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã tuyên đình chỉ vụ án “cố ý gây thương tích” mà nạn nhân là cháu Đinh Min Huy (nhân vật trong bài viết Vì sao gần 2 năm, chưa khởi tố vụ án bé 12 tuổi bị đánh thương tật 15%? đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 14/2/2020).

Việc đình chỉ vụ án xuất phát từ lá đơn xin rút hồ sơ khởi kiện của chị Lữ Thị Hồng Loan, mẹ ruột cháu Huy, ngay trước giờ tuyên án. 

Cháu Đinh Min Huy

Như báo Phụ Nữ đã đưa tin, chị Loan từng gian nan suốt hai năm đi tìm công lý cho con. Ngay khi xảy ra vụ việc, Công an P.Tân Biên, TP.Biên Hòa đã cố tình ém nhẹm hồ sơ, phải một năm sau mới chuyển cấp trên (Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thụ lý, khiến nhiều chứng cứ bị mất, gây thiệt thòi cho nạn nhân. Đã thế, nghi phạm còn thách thức và đe dọa bên bị hại. Để đòi công bằng cho con, người mẹ ấy đã chạy ngược chạy xuôi, gõ cửa các cơ quan công quyền. Khi vụ án tưởng đã “chìm xuồng” thì nó lại được đưa ra xét xử với một câu hỏi lớn: tỷ lệ thương tật của cháu Đinh Min Huy là 5% hay 15%? Theo luật sư Vũ Anh Tuấn (Chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM), một trong hai luật sư bảo vệ cho Huy tại tòa, câu hỏi ấy vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Nhiều chứng cứ, tang vật của vụ án không được thu thập, bản cáo trạng thiếu lời khai nhiều nhân chứng… 

Dù vậy, ngày 29/4, phiên tòa đã được mở. Theo cáo trạng, kết luận điều tra số 168, ngày 7/3/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa xác nhận, cháu Đinh Min Huy bị Vũ Đạt (sinh năm 1990) đánh với tỷ lệ thương tật 5% và đề nghị truy tố bị can Vũ Đạt về tội cố ý gây thương tích quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tại tòa, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Biên Hòa đề nghị xử phạt Vũ Đạt từ 6 đến 10 tháng tù giam. Về phần bồi thường thiệt hại tổn thương thể chất, tinh thần cho nạn nhân, do chị Loan không đề nghị nên cáo trạng và hội đồng xét xử không đề cập. 

Bởi có nhiều nghi vấn, nên trong suốt phiên xử án, Hội đồng thẩm phán, Viện Kiểm sát và các luật sư đã tranh cãi hơn 10 tiếng đồng hồ. Khi được mời nói lời cuối trước tòa, chị Lữ Thị Hồng Loan chỉ yêu cầu bị cáo một lời xin lỗi và nhờ tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo đã không xin lỗi dù khai nhận đầy đủ hành vi. Phiên tòa đã phải tạm dừng cho đến 5/5 mới mở lại. Vậy mà, ngay trước giờ tuyên án, hội đồng xét xử đã phải đình chỉ vụ án vì quyết định xin rút đơn của người mẹ. Việc này khiến hai luật sư bênh vực quyền lợi cho nạn nhân ngỡ ngàng và tức giận. 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - nói: “Giận vì đây là lần đầu tiên các luật sư bảo vệ quyền trẻ em “thất bại” trước một vụ án mà mình đã dày công lật lại từng chi tiết mới được đưa ra xét xử”. 

Nhưng giận đó rồi thương đó. Thương cái sự tử tế của người mẹ và đứa trẻ khi ngay trước tòa, các thành viên hội đồng xét xử phát hiện trong lời khai của bị cáo Vũ Đạt, ở vụ xô xát gây thương tích cho cháu Huy ngày 20/8/2018 còn có cha ruột của mình cũng đánh cháu Huy. Nhưng mẹ của Đạt lại là chị ruột của cha Huy, nên cháu Huy đã viết đơn “xin không khởi tố” cha của Đạt vì “đó là bác của con” (trường hợp này người miền Bắc gọi là bác). Thương tấm lòng của một người mẹ trẻ, chỉ muốn bị cáo nhìn ra sai lầm của mình, muốn cơ quan tố tụng phải công tâm, phải thượng tôn pháp luật chứ đừng bao che tội ác. Và, nếu không có sự thách thức, chửi rủa, đe dọa vô cớ của Vũ Đạt sau khi gây thương tích cho cháu Huy thì chị Loan cũng không phải vất vả ngược xuôi. Bởi sâu thẳm trong lòng, chị không muốn người thân của mình dính vào vòng lao lý. 

Vụ án sẽ khép lại, kẻ thủ ác đã thoát lưới pháp luật, nhưng lương tâm của anh ta sẽ phải bắt đầu tự vấn. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI