Điện ảnh nội đến hè lại lo

18/05/2023 - 12:17

PNO - Khoảng thời gian từ tết đến dịp lễ 30/4 - 1/5 luôn là thời điểm vàng doanh thu cho phim Việt. Nhưng từ sau đó cho đến gần cuối năm, nhất là trong dịp hè, điện ảnh Việt thường rơi vào sự im ắng, doanh thu ảm đạm.

Thành tích đáng mừng của phim Việt 

Trái ngược với những lời khen, đánh giá tích cực, Vệ binh dải ngân hà 3 (khởi chiếu ngày 5/5) có thể coi là cú “ngã ngựa” nặng của điện ảnh Marvel tại Việt Nam. Tuần qua là tuần thứ hai trình chiếu nhưng doanh thu của phim hiện chỉ đạt hơn 43 tỉ đồng. Con số này quá cách biệt so với những “bom tấn” trước đó của Marvel như Bác sĩ tối thượng  2 (200 tỉ đồng), Thor 4 (114 tỉ đồng) hay gần nhất là Chiến binh báo đen 2 (hơn 80 tỉ đồng).

Nhà bà Nữ (trên) và Lật mặt 6 là 2 phim góp phần tạo kỷ lục 6 tháng phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại
Nhà bà Nữ (trên) và Lật mặt 6 là 2 phim góp phần tạo kỷ lục 6 tháng phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Dù phim vẫn còn trụ rạp nhưng thời điểm vàng để tạo doanh thu không còn nhiều. Trong khi quán quân bảng xếp hạng ở hầu hết các nước đều thuộc về Vệ binh dải ngân hà 3 thì tại Việt Nam, “ngôi vương” thuộc về Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh. Bộ phim của đạo diễn Lý Hải tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé ở tuần thứ ba trình chiếu - một thành tích hiếm có của phim Việt.

Tính đến nay, phim đã thu hơn 248 tỉ đồng, đứng thứ ba về kỷ lục phim Việt ăn khách nhất mọi thời (sau Nhà bà Nữ, Bố già). Tháng Tư qua còn có 2 phim ngoại khác ăn khách ở nước ngoài nhưng cũng lép vế trước phim Việt là Ngục tối và rồng: Danh dự của kẻ trộm Anh em Super Mario. 

Thất bại của Ngục tối và rồng: Danh dự của kẻ trộm có lý do là “thương hiệu” game giải trí mà phim chuyển thể xa lạ với khán giả Việt. Nhưng Super Mario là tựa game đã quen mặt với công chúng và “thương hiệu” Marvel cùng với xê-ri Vệ binh dải ngân hà cũng rất được yêu thích tại Việt Nam rốt cuộc đều thua cuộc trước Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh Con Nhót mót chồng (hơn 71 tỉ đồng). Như vậy tính từ đầu năm đến nay, 4 phim kể trên đã đem về gần 900 tỉ đồng, lập kỷ lục 6 tháng phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Đây là tín hiệu cho thấy tiềm năng thị trường trong nước còn rất lớn.

Trailer phim Con Nhót mót chồng

 

Chu kỳ mùa hè lạnh lẽo

Tuần này là tuần ra mắt nhộn nhịp của 3 “bom tấn” lớn nước ngoài. Lần lượt là Quá nhanh quá nguy hiểm 10 (khởi chiếu ngày 19/5), Nàng tiên cá Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời (cùng khởi chiếu ngày 26/5). Sự đổ bộ của 3 phim này cũng là dấu hiệu chấm dứt khoảng thời gian thống trị phòng vé của phim Việt. Bởi lẽ Quá nhanh quá nguy hiểmDoraemon là 2 “thương hiệu” lớn được yêu thích tại Việt Nam còn các bản live action phim hoạt hình nổi tiếng của Disney luôn gây tò mò.

Sau một mùa phim tết và lễ 30/4 - 1/5 bùng nổ, điện ảnh Việt quay trở về với chu kỳ mùa hè lạnh lẽo. Thật vậy, nhìn lại những phim ăn khách, đạt doanh thu trăm tỉ, có thể thấy hiếm phim nào ra rạp vào dịp hè. Trong 19 phim có doanh thu từ 100 tỉ đồng trở lên, chỉ duy nhất Em và Trịnh phát hành vào hè (tháng 6/2022). Còn lại đều là phim chiếu tết, hậu tết, lễ 30/4 - 1/5 hoặc những tháng cuối năm (tháng 10, 11, 12). 

Các tháng còn lại trong năm, từ tháng Năm đến tháng Chín, phim Việt thường rơi vào thế bí. Năm 2019, thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng nổ, 13 phim Việt ra rạp đều lỗ, gây sốc nặng với nhà sản xuất. So với 68 phim cả trong nước và quốc tế ra rạp trong giai đoạn này, phim Việt chiếm tỉ lệ gần 20% số lượng nhưng doanh thu chỉ chưa đầy 5% (hơn 68 tỉ đồng - chưa bằng 1 tuần công chiếu của phim tết năm đó Cua lại vợ bầu). Sang đến năm 2020 lượng phim ra rạp dịp này rút xuống phân nửa nhưng chỉ có phim Ròm doanh thu khả quan.

Quá nhanh quá nguy hiểm 10 khởi chiếu ngày 19/5
Quá nhanh quá nguy hiểm 10 khởi chiếu ngày 19/5

Năm ngoái lượng phim tăng lại, lên 12 phim, nhưng chỉ Em và Trịnh thắng lớn và Dân chơi không sợ con rơi không lỗ, còn lại thua trắng. Có lẽ vì vậy mà năm nay, tính đến thời điểm này, chưa phim Việt nào lên kế hoạch phát hành dịp hè dù nhiều phim đã xong, tung trailer khá lâu như Móng vuốt, Mặt nạ Fanti. 2 phim được mong đợi nhất là Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chốt lịch 20/10 và Người vợ cuối cùng của Victor Vũ chưa công bố lịch chiếu. 

Việc chủ động né phim ngoại dịp hè là “truyền thống” của điện ảnh Việt và dễ thông cảm với sự tự ti này của các nhà làm phim. Tình trạng phim nội nhường chỗ cho phim Hollywood thời điểm hè cũng phổ biến ở phòng vé nhiều nước. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế phim nội cũng áp đảo được “bom tấn” ngoại vào mùa khác, có thể hy vọng một ngày nào đó phim Việt lấy lại lợi thế trên sân nhà vào dịp hè. Vấn đề chỉ còn là người mở đường phải có sản phẩm chất lượng trong tay.

Luật Điện ảnh mới quy định tỉ lệ chiếu phim Việt chiếm 20% tổng suất chiếu trong năm cũng sẽ là thuận lợi để điện ảnh Việt có cơ hội phá bỏ chu kỳ mùa hè lạnh lẽo vốn đã tồn tại quá lâu. 

Hương Nhu

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI