Điểm chuẩn đại học dự báo tăng

12/07/2021 - 06:26

PNO - Đề thi các môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là dễ và vừa sức nên dự báo phổ điểm năm nay sẽ cao. Cộng với chỉ tiêu các trường đại học dành xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm, các nhà giáo dục, chuyên gia tuyển sinh dự đoán điểm chuẩn vào đại học sẽ tăng mạnh.

Ba lý do tăng điểm chuẩn
Đây là năm thứ hai, kỳ thi tốt nghiệp THPT gặp ảnh hưởng do dịch bệnh. Năm trước, kỳ thi phải hoãn đến tháng Tám mới tổ chức. Điều này tác động nhiều đến đề thi - thước đo của kỳ thi. Nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm 2020 đã “hạ tông” so với các kỳ thi THPT quốc gia trước đó, dẫn đến điểm chuẩn vào đại học (ĐH) năm 2020 tăng. Năm nay, diễn biến dịch bệnh càng phức tạp, ít nhiều dẫn đến việc ra đề “dễ thở” hơn. Điều này cho thấy nhiều khả năng điểm chuẩn năm nay sẽ tăng mạnh.

Điểm chuẩn sẽ cao cho đến rất cao là dự đoán của thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.

Ông phân tích: Có ba lý do để dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng so với năm 2020. Thứ nhất, các trường ĐH đã gần như thay đổi đồng loạt đề án tuyển sinh, tăng tỷ trọng xét học bạ, dành nhiều chỉ tiêu cho xét bằng điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, ưu tiên xét tuyển vào trường. Do đó, thí sinh gần như đã chắc được một suất vào trường mình yêu thích. Lúc này, thi tốt nghiệp THPT để đáp ứng điều kiện đủ - là tốt nghiệp để chính thức công nhận trúng tuyển.

Thí sinh đăng ký xét tuyển tại Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM vào tháng 4/2021  ẢNH: DƯƠNG BÌNH
Thí sinh đăng ký xét tuyển tại Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM vào tháng 4/2021 ẢNH: DƯƠNG BÌNH

Thứ hai, tâm lý thí sinh và phụ huynh giữa mùa dịch cần sự chắc chắn, do đó, gần như năm nay, các phương thức xét tuyển ngoài điểm thi tốt nghiệp được ưu ái, dễ thở. Từ hai lý do trên, kéo theo chỉ tiêu của các trường dành cho phương thức xét điểm thi ít. Đề thi vừa sức, số thí sinh trên 7 điểm/môn rất đông nên điểm chuẩn tăng mạnh là điều gần như dễ dàng thấy được, đặc biệt là ở các trường có truyền thống đào tạo, có uy tín. 

Còn thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), đánh giá năm 2021 số lượng thí sinh tăng hơn mọi năm, các trường có nhiều phương thức xét tuyển, quan trọng nhất đề thi được đánh giá là an toàn cho thí sinh... dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng nhưng vẫn chủ yếu các ngành thu hút nhiều thí sinh, còn các ngành khác tăng nhẹ.

Theo các nhà giáo dục, việc đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái là do khả năng Bộ Giáo dục và Đào tạo tính đến tình hình dịch bệnh, điều kiện học và ôn tập của thí sinh không được tốt. Từ đó, điểm trung bình mỗi môn sẽ nhích lên cỡ 0,25 - 1 điểm. Như vậy, tổng ba môn theo tổ hợp để xét vào ĐH sẽ tăng 0,75 - 3 điểm. Do đó, điểm chuẩn năm nay ở các trường ĐH tốp trên sẽ tăng từ 0,5 - 3 điểm; trường ĐH tốp giữa nhiều khả năng tăng trên dưới 1 điểm.

Những lưu ý quan trọng khi chọn ngành
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho biết: Nhiều trường giảm chỉ tiêu xét từ điểm thi tốt nghiệp THPT xuống còn 20 - 40% trong tổng chỉ tiêu, kết hợp với nhiều yếu tố, điểm chuẩn ĐH năm nay sẽ tăng. Nhiều khả năng, điểm trúng tuyển sẽ tăng hơn năm ngoái từ 0,5 - 3,5 điểm.

Tuy nhiên, không phải tất cả ngành đều biến động, sự tăng mạnh mẽ sẽ tập trung ở những ngành “hot” như quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, kinh doanh quốc tế, y dược, logistics... Những ngành như điện, cơ khí, tự động hóa… sẽ có mức điểm bằng hoặc hơn năm ngoái khoảng 0,5 - 1 điểm.

Cùng nhận định, thạc sĩ Nguyễn Hải Trường An, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng: Điểm chuẩn năm nay sẽ tăng, những ngành “hot” thường sẽ tăng mạnh hơn. Nhưng tăng bao nhiêu còn tùy thuộc vào phổ điểm từng môn, tổ hợp môn và số lượng thí sinh đăng ký vào các ngành… Việc các trường có nhiều phương thức tuyển sinh dẫn đến mỗi thí sinh có thể trúng tuyển nhiều trường, ngành khác nhau (nhưng chỉ được xác nhận nhập học một chỗ).

Thí sinh lưu ý, đây là thời gian cực kỳ quan trọng để tìm hiểu kỹ hơn về các chương trình đào tạo khác phù hợp với năng lực bản thân. Những ngành như quản trị kinh doanh, marketing, kinh tế đối ngoại, kinh doanh quốc tế và luật kinh doanh luôn nằm trong tốp nguyện vọng cao nhất vào trường. Trong khi đó, những ngành ít được thí sinh chuộng nhưng xã hội đang rất cần như toán kinh tế ứng dụng, kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính, hệ thống thông tin quản lý, luật dân sự... sẽ là cơ hội cho thí sinh có điểm thi không quá cao. 

Không chỉ dự báo điểm chuẩn ở phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT tăng, mà các phương thức khác cũng có xu hướng tăng lên rõ rệt. Đơn cử như Trường ĐH Kinh tế TP.HCM xác định mức điểm chuẩn bằng điểm đánh giá năng lực cao nhất lên đến 1.000 (điểm tối đa là 1.200) cho thấy chất lượng điểm năm nay tăng cao. Thạc sĩ Trường An lưu ý, có nhiều thí sinh chủ quan, nhất là những bạn đã trúng tuyển bằng các phương thức khác, nên không xác nhận trúng tuyển, mà chờ điểm thi tốt nghiệp THPT. Cuối cùng phải nhập học ngành khác, không yêu thích và phù hợp, muốn chuyển đổi cũng đã muộn. n

Được điều chỉnh nguyện vọng ba lần khi biết điểm thi
Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH bằng điểm thi sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ba lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến. Quy định này trước đây đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cập nhiều lần, nhưng năm nay mới được chính thức đưa vào quy chế bằng Thông tư 16.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI