Đây là lý do khiến cơ thể phụ nữ phục hồi rất lâu sau sinh

04/09/2018 - 06:00

PNO - Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ; dù vậy nó cũng tạo nhiều áp lực cho cơ thể và tâm lý của họ.

Nếu không có biến chứng sau sinh, sản phụ chỉ mất vài ngày nằm viện là có thể về nhà. Tuy nhiên, sản phụ phải mất một thời gian dài để cơ thể phục hồi. 

Dưới đây là những thay đổi mà cơ thể phụ nữ trải qua trong quá trình sinh nở và khoảng thời gian cần thiết để hồi phục.

Bụng

Day la ly do khien co the phu nu phuc hoi rat lau sau sinh
 

Lớp mỡ dưới da bụng có tác dụng bảo vệ thai nhi nên sẽ tăng lên đáng kể trong quá trình mang thai. Các cơ bụng sau sinh cần 6-8 tuần để hồi phục, nếu sinh mổ thì cần nhiều thời gian hơn. Nếu không có vấn đề gì về sức khỏe, sản phụ có thể bắt đầu tập thể dục từ 1,5 - 2 tháng sau sinh.

Ngực

Trong thời gian cho con bú, ngực của sản phụ trở nên to hơn. Các dây chằng và cơ bắp không còn đủ sức nâng đỡ mô ngực khi trọng lượng của chúng đã tăng hơn trước 2-3 lần. Điều này có thể dẫn đến tình trạng sưng tấy hoặc chảy xệ ngực. Núm vú và quầng vú trở nên to và sậm màu hơn vì da ở khu vực này trở nên mỏng hơn, làm các mạch máu đỏ và xanh hiện lên rõ hơn.

Day la ly do khien co the phu nu phuc hoi rat lau sau sinh
 

Người mẹ trẻ tuổi thì các mô ngực đàn hồi tốt hơn. Để bảo vệ vẻ đẹp của ngực, sản phụ cần chế độ dinh dưỡng hợp lý, tiêu thụ đủ các vitamin nhóm A, B, C, mát xa ngực nhẹ nhàng, mặc đồ lót thoải mái và tập các bài tập phù hợp.

Hệ thống cơ xương

Trong thai kỳ, hệ thống cơ xương của phụ nữ bị tăng tải trọng, dẫn đến những cơn đau từ sự thay đổi ở cột sống, các khớp của chi dưới, xương chậu và các cơ lưng. 

Day la ly do khien co the phu nu phuc hoi rat lau sau sinh
 

Thời gian phục hồi của hệ cơ xương sau khi sinh diễn ra từ từ và mất 3-4 tháng. Trong thời gian này, phụ nữ vẫn còn đau khớp, xương và có thể đau cơ. Vì vậy, sản phụ mang đai nịt kết hợp với các bài tập để tăng cường cơ bắp lưng, giảm đau thắt lưng.

Tử cung

Trọng lượng tử cung của phụ nữ chưa từng sinh con dao động từ 40g đến 60g, trong khi đó phụ nữ đã sinh con có tử cung nặng khoảng 80g. Trọng lượng của tử cung ngay sau sinh lên đến 90g. Những thay đổi này là kết quả của sự phì đại cơ bắp xuất hiện trong thai kỳ. Đáy tử cung nằm ở ngang rốn, đó là lý do vì sao phụ nữ mới sinh vài ngày vẫn như đang mang thai.

Day la ly do khien co the phu nu phuc hoi rat lau sau sinh
 

Sau sinh, nhau thai tách ra, tử cung trông như một vết thương trên bề mặt và nó sẽ tự lành sau ngày thứ 9 hoặc thứ 10. Trong 3-7 ngày đầu sau sinh, tử cung thường có hiện tưởng chảy máu, tình trạng này sẽ giảm dần sau đó. Nếu tử cung co bóp bình thường thì trọng lượng của nó sẽ giảm 2 lần sau 10 ngày. Khoảng 1,5 - 2 tháng sau sinh, tử cung sẽ phục hồi và trở về mức trọng lượng bình thường, từ 50-80g.

Cổ tử cung

Ngay sau sinh, cổ tử cung vẫn mở khoảng 4-5 phân bên trong và đóng lại hoàn toàn sau khi sinh 10 ngày. Đến ngày thứ 21, phần lỗ ngoài của cổ tử cung cũng đóng lại. Sau khi sinh, cổ tử cung sẽ thay đổi hình dạng mãi mãi, nó trở thành hình trụ thay vì hình nón và lỗ bên ngoài trở nên giống như cái khe.

Day la ly do khien co the phu nu phuc hoi rat lau sau sinh
 

Đặc điểm này là tự nhiên đối với tất cả phụ nữ đã sinh con và chỉ có thể được nhận biết bởi bác sĩ phụ khoa. Những thay đổi này sẽ không xuất hiện nếu sinh mổ. 3 tháng sau sinh, cổ tử cung bắt đầu hoạt động lại bình thường.

Chức năng kinh nguyệt

Quá trình phục hồi chức năng kinh nguyệt của phụ nữ sau sinh bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như cách mang thai, các biến chứng trong quá trình sinh nở, tuổi của sản phụ, chế độ dinh dưỡng, tình trạng bệnh tật, chế độ ngủ và nghỉ ngơi cũng như nhiều khía cạnh khác.

Day la ly do khien co the phu nu phuc hoi rat lau sau sinh
 

Thông thường, những sản phụ không cho con bú sữa mẹ sẽ có kinh trở lại trong 6-8 tuần. Đối với sản phụ cho con bú sữa mẹ, kinh nguyệt sẽ trở lại sau khi em bé cai sữa. 

Âm đạo

Khi sinh em bé, cơ bắp của âm đạo căng ra và mất độ đàn hồi. Nhiều phụ nữ lo lắng kích thước âm đạo sẽ lớn hơn sau sinh sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục của họ. Thực tế, tình trạng âm đạo mất đi hình dạng ban đầu chỉ mang tính tạm thời. 3-4 ngày sau sinh, tình trạng phù nề sẽ biến mất, vài tuần sau đó thì tất cả các vết trầy xước và vết nứt cũng tự lành lại (trừ những trường hợp bị tổn thương nghiêm trọng).

Các thành âm đạo cũng sẽ hồng hào trở lại, tuy nhiên cấu trúc của chúng sẽ thay đổi vĩnh viễn. Thành âm đạo của phụ nữ đã sinh con mịn hơn so với những người chưa sinh con, đó là lý do khiến nhiều người cho rằng kích thước âm đạo tăng lên sau khi sinh con.

Day la ly do khien co the phu nu phuc hoi rat lau sau sinh
 

Thời gian để âm đạo hồi phục sau khi sinh từ 6 đến 8 tuần. Phụ nữ sau sinh cần tránh quan hệ tình dục để ngăn viêm nhiễm trên bề mặt đang bị tổn thương của tử cung. Các bài tập Kegel giúp cơ bắp của âm đạo hồi phục nhanh hơn, bạn chỉ cần thực hiện động tác co thắt và thả lỏng các cơ sàn chậu 10-  15 lần mỗi hiệp, 5 hiệp mỗi ngày.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI