Danh xưng "hoa hậu" có đang bị lạm dụng?

29/05/2023 - 22:35

PNO - Nhiều cuộc thi không xứng tầm vẫn được gọi là hoa hậu. Một vài người đẹp chỉ là á hậu cũng được “hô biến” thành hoa hậu.

Mới đây, dư luận phản ứng với việc người đẹp Đặng Thanh Ngân tự xưng là Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2023 để nói về mình trong một bài đăng gần đây trên mạng xã hội. Trước đó, người đẹp được đơn vị nắm bản quyền cử dự thi Miss Supranational 2023 - Hoa hậu Siêu quốc gia 2023, tổ chức tại Ba Lan vào tháng 7 tới. Trong khi đó, danh hiệu chính xác của cô là á hậu 2 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017

Việc tự xưng Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2023 khiến Đặng Thanh Ngân nhận nhiều bình luận tiêu cực từ công chúng
Việc tự xưng Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2023 khiến Đặng Thanh Ngân nhận nhiều bình luận tiêu cực từ công chúng

Trước đó, trong buổi trao sash cho á hậu Phương Nhi dự thi Miss International 2023 - Hoa hậu Quốc tế 2023, background của sự kiện ghi là “Miss International VietNam - Hoa hậu Quốc tế Việt Nam”. Trong buổi lễ, MC cũng gọi Phương Nhi là Hoa hậu Quốc tế Việt Nam, trong khi đó, danh xưng chính xác của cô vẫn là á hậu, hoặc chỉ là người đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Quốc tế. 

Trong video giới thiệu trước khi dự thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2022, á hậu Kim Duyên cũng tự xưng là Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2022. Cũng có trường hợp, trong nước không có danh hiệu nào, nhưng sau khi dự thi quốc tế về, lại dùng danh xưng hoa hậu để hoạt động. 

Trên các diễn đàn, việc lập lờ, đánh tráo các khái niệm này đang khiến khán giả bàn luận sôi nổi. Trong đó, nhiều người không hài lòng.

Đành rằng giá trị của danh xưng hoa hậu đã thay đổi ít nhiều trong bối cảnh “mở cửa” hiện tại, nhưng phần lớn khán giả vẫn đồng tình danh hiệu hoa hậu phải được công nhận bằng việc chiến thắng một cuộc thi có quy mô xứng tầm, có sự nỗ lực. 

Á hậu Phương Nhi trong sự kiện trao băng đeo đại diện Việt Nam Thi Hoa hậu Quốc tế 2023.
Á hậu Phương Nhi trong sự kiện trao băng đeo đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Quốc tế 2023. Trên phông nền của sự kiện ghi là Hoa hậu Quốc tế Việt Nam

Thực trạng này càng khiến các danh hiệu càng trở nên mất giá trị bởi sự bát nháo, lộn xộn vốn đã tồn tại trong các cuộc thi nhan sắc thời gian qua. Trước phản ứng của dư luận, mới đây, á hậu Đặng Thanh Ngân đã chỉnh sửa dòng chữ “Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam” thành “đại diện Miss Supranational VietNam 2023 - Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2023”.

Không những thế, thời gian qua, có những cuộc thi xét về quy mô, cách thức tổ chức, sự chuyên nghiệp thì cái tên “hoa hậu” vẫn là chiếc áo quá rộng. Trong khi đó, có những cuộc thi vốn dĩ trước đây chỉ ở tầm hoa khôi cấp vùng, cũng đều được "nâng cấp" thành hoa hậu, rồi sau đó ngưng không tổ chức, hoặc im hơi lặng tiếng đến khó hiểu. Thậm chí, có những cuộc thi hoa hậu được tổ chức, nhưng cơ quan quản lý đánh giá vẫn chưa xứng tầm với tên gọi. 

Mong muốn đạt được danh hiệu hoa hậu của các cô gái không xấu. Việc tổ chức thi hoa hậu, miễn đúng luật, cũng sẽ được chấp thuận. Tuy nhiên, để có được danh hiệu này bằng việc khoác một chiếc áo quá rộng; dùng những thao tác, thủ thuật... để đổi lại những chỉ trích, chê bai của dư luận, liệu có đáng? Bởi lẽ đi sau danh hiệu này, phải là niềm vui, sự vẻ vang. 

Khi khán giả không ủng hộ thì danh hiệu, danh xưng “ảo” này cũng không có ý nghĩa. Điều giúp các người đẹp sống được trong lòng công chúng vẫn phải là tài năng, phẩm chất thật; chất lượng cuộc thi. Sẽ không có phép quy đổi nào biến ảo thành thật, khi khán giả vẫn luôn rất tỉnh táo. Sự phản ứng của khán giả với những tình huống vừa qua là điển hình.

Hà Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI