Đang mang thai có được châm cứu, bấm huyệt giảm đau lưng?

24/12/2018 - 10:00

PNO - Tôi đang mang thai 27 tuần, tới thời điểm này đã tăng 14kg, bụng rất to, dáng vẻ nặng nề. Việc tăng cân và mang bụng bầu khiến lưng tôi đau nhức, xoay trở khó khăn, thậm chí không ngủ được

* Người nhà khuyên tôi nên đi bấm huyệt, châm cứu để giảm đau. Tôi rất muốn biết đang mang thai nếu bấm huyệt, châm cứu để điều trị đau lưng liệu có an toàn không?

Nguyễn Thị Lụa (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Dang mang thai co duoc cham cuu, bam huyet giam dau lung?
Hỏa trị liệu cho một bệnh nhân. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang - Trưởng phân khoa Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, Bệnh viện Quận 2 - trả lời: Nếu quá nhức mỏi, chị có thể đến những cơ sở điều trị y học cổ truyền chính thống để bấm huyệt, mát-xa bởi những người có chuyên môn. Trường hợp mang thai, tôi không phản bác nhưng nghĩ rằng chị nên thận trọng với việc châm cứu. Nếu muốn châm cứu phải được bác sĩ y học cổ truyền thăm khám, chỉ định cẩn thận. 

Châm cứu, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai mà thực hiện tại các cơ sở spa rất nguy hiểm. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần sơ suất có thể dẫn tới xuất huyết, kích thích nhu động ruột, tai biến không thể lường trước được. Tuy không dùng thuốc nhưng có những tác động từ bên ngoài không thích hợp cho phụ nữ mang thai. Chẳng hạn xông hơi giải cảm với người bình thường không sao nhưng lại khuyến cáo không nên làm với thai phụ (nhiệt độ cơ thể người mẹ khi xông hơi tăng lên gây hại cho em bé).

Bên cạnh đó, thường xuyên tập những động tác thể dục nhẹ nhàng dành cho thai phụ rất hữu ích, giúp giảm các triệu chứng khó chịu. Các thai phụ nên theo học lớp tiền sản để được hướng dẫn chi tiết cách ứng phó với các thay đổi của sức khỏe trong thời kỳ thai nghén. 

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI