Đảm bảo điều kiện đến đâu, mở cửa trường học đến đó

01/01/2022 - 07:00

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nêu rõ, kế hoạch mở rộng khối lớp 7, 8, 10, 11 của UBND TPHCM từ ngày 4/1/2022 nhưng không phải là nhà trường đưa toàn bộ học sinh đi học mà chưa tính toán được quy mô học sinh hay phù hợp với điều kiện tại nhà trường, chưa hài hòa giữa các yêu cầu chung.

“Không quá lo lắng về trách nhiệm…”

Với quận 1, TP. Thủ Đức và huyện Củ Chi - 3 địa phương cho rằng tỷ lệ phụ huynh học sinh đồng thuận chưa cao, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng yêu cầu phải cụ thể hóa văn bản của UBND TPHCM với hoạt động giáo dục trực tiếp, phù hợp với tinh thần các quận huyện.

Tùy theo điều kiện, thực trạng, các đơn vị trường học tham mưu UBND quận, huyện, TP tổ chức kế hoạch hoạt động trực tiếp của các khối theo văn bản của UBND TPHCM. Tinh thần là an toàn đến đâu, đảm bảo điều kiện đến đâu thì tham mưu để tổ chức các đơn vị mở cửa trường học đến đó. 

Địa phương chủ động tham mưu kế hoạch đảm bảo quyền lợi cho học sinh, không quá lo lắng về trách nhiệm...
Địa phương chủ động tham mưu kế hoạch đảm bảo quyền lợi cho học sinh, không quá lo lắng về trách nhiệm...

“Đây là yêu cầu xuyên suốt, không rập khuôn và không dứt khoát phải mở đều tất cả các đơn vị trường học. Tuy nhiên, từng địa phương phải chủ động tham mưu với lãnh đạo quận, huyện và TP. Thủ Đức có kế hoạch cụ thể đảm bảo quyền lợi của học sinh, không quá lo lắng về việc đảm bảo hoạt động hay quá lo lắng về trách nhiệm với học sinh… Các quận huyện phải chủ động, quán triệt chỉ đạo chung của UBND TPHCM, làm sao tham mưu để học sinh được tổ chức đi học trực tiếp”, Phó giám đốc Dương Trí Dũng lưu ý.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT đề nghị địa phương phải vận dụng các văn bản pháp lý của Bộ GD-ĐT, của Chính phủ, TPHCM một cách linh hoạt. Cách làm trong điều kiện dịch bệnh phải bám sát với thực tế địa phương, thực trạng đơn vị trường học, đội ngũ, học sinh để có đề xuất, quyết định phù hợp với điều kiện. Cơ bản vẫn là tính chủ động của các đơn vị, nghiên cứu văn bản để có phương án tối ưu cho các hoạt động nhà trường. 

Nhà trường phải phân công phân vai cụ thể, thực hiện đều tay từ công tác phòng chống dịch đến công tác chuyên môn, có phương án đảm bảo nhất. Đặc biệt, phải thực hiện truyền thông, hướng dẫn cách thức tổ chức đến đội ngũ, phụ huynh, học sinh từ nay đến 4/1/2022, nhất là công tác phối hợp với địa phương trong việc phòng chống dịch. 

Căn cứ theo điều kiện thực tế quyết định kế hoạch học tập

Theo Phó giám đốc Dương Trí Dũng, qua tuần sau các hoạt động giáo dục tại trường học cơ bản sẽ tăng lên gấp 2-3 lần so với hiện nay, tùy theo kế hoạch của từng trường. Do vậy, ông đề nghị trường học phải căn cứ theo điều kiện thực tế quyết định kế hoạch học tập tại đơn vị làm sao đảm bảo được các quy định cơ bản nhất, tập trung an toàn cho học sinh, công tác phòng chống dịch cần tiếp tục quan tâm, truyền thông và làm thường xuyên hơn nữa.

Mở rộng khối lớp đi học trực tiếp vấn đề 5K phải đặc biệt được lưu ý
Mở rộng khối lớp đi học trực tiếp việc thực hiện thông điệp "5K" phải đặc biệt được lưu ý

Trong đó, phải đặc biệt lưu ý thực hiện "5K" trong nhà trường. Riêng vấn đề khoảng cách trong nhà trường, lớp học, lãnh đạo Sở đề nghị các trường phải lưu ý tổ chức phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường. Phải lưu ý phòng dự trữ, cách ly để kịp thời xử lý các tình huống liên quan đến dịch COVID-19, tránh trường hợp bị động khi xử lý các ca nhiễm.

“Cho dù trong trường xuất hiện các ca nhiễm nhưng Sở GD-ĐT và HCDC ghi nhận hiện không có việc lây nhiễm chéo trong trường. Đây là tín hiệu vui, cho thấy việc tổ chức hoạt động dạy và học trực tiếp trong các tuần qua rất tốt”,  Phó giám đốc Dương Trí Dũng thông tin và cho rằng, để duy trì, khi có ca nhiễm xảy ra nhà trường phải khoanh vùng, cách ly, xử lý một cách tối ưu, không để lây chéo giữa học sinh và các bộ phận làm việc trong trường.

Đặc biệt, vấn đề này càng phải được thực hiện thật tốt khi trong tuần sau, mật độ học sinh tăng cao, đặc biệt biến chủng mới xuất hiện với độ lây nhiễm cao, nhà trường cũng nên lường trước khó khăn này để thực hiện đảm bảo an toàn.  

Tránh trường hợp đơn vị chưa an toàn mà được mở cửa

Đối với những cơ sở giáo dục sẽ đưa vào hoạt động trong tuần sau, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các quy trình như kế hoạch chung của UBND TPHCM. Trong đó, phải xây dựng kế hoạch, phương án an toàn phòng chống dịch trình cho Ban chỉ đạo quận huyện phê duyệt trước khi cho học sinh trở lại trường.

Tương tự, trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống sẽ hoạt động trực tiếp vào tuần sau, cũng phải thực hiện kế hoạch an toàn phòng chống dịch. Lãnh đạo quận, huyện, thường trực ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện phải tham mưu để có kế hoạch kiểm tra, rà soát, tránh trường hợp đơn vị chưa an toàn mà được mở cửa. 

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI