Đã đến thời xem phim “chủ động”

27/03/2024 - 07:44

PNO - Phòng vé Việt vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của bộ phim Hàn Quật mộ trùng ma với doanh thu hiện tại đạt gần 160 tỉ đồng.

Không chỉ sôi động ngoài rạp, Quật mộ trùng ma còn “hot” trên mạng xã hội khi xuất hiện nhiều clip giải thích về nội dung phim, phân tích những chi tiết ẩn dụ thú vị liên quan đến lịch sử, chính trị, tôn giáo, tín ngưỡng được nhắc đến trong phim. Chẳng hạn, câu thoại được nhắc đi nhắc lại “Con cáo cắn eo con hổ”, hình tượng tên quái vật, hình ảnh con rắn đầu người, món ăn cá hương và dưa. Những clip bày tỏ hiểu biết về câu chuyện lịch sử, văn hóa phía sau bộ phim này phần nào cho thấy trình độ thưởng thức phim ảnh của một bộ phận khán giả đang được nâng tầm rõ rệt. Điều này cũng được thấy qua hiệu ứng bán vé khá tốt của các phim Oppenheimer, Dune: Hành tinh cát phần 2.

Phim Quật mộ trùng ma đang đạt doanh thu phòng vé gần 160 tỉ đồng
Phim Quật mộ trùng ma đang đạt doanh thu phòng vé gần 160 tỉ đồng

Oppenheimer hay Dune: Hành tinh cát phần 2 không dễ xem với những người “lơ mơ” về tiểu sử của nhân vật, bối cảnh lịch sử - chính trị hoặc tác phẩm văn học mà phim chuyển thể, bởi hệ thống nhân vật phức tạp, thuật ngữ dày đặc.

Đơn cử, trước khi xem Oppenheimer, nếu không biết qua về cuộc đời của cha đẻ bom nguyên tử J. Robert Oppenheimer, mối quan hệ giữa Albert Einstein và Oppenheimer, dự án Mahattan hay câu nói nổi tiếng “Bây giờ tôi đã trở thành thần chết, kẻ hủy diệt thế giới” trong kinh thánh Hindu Bhagavad Gita sẽ khó nắm bắt chuyện phim.

Hay phim Dune: Hành tinh cát phần 2 có hàng loạt từ vựng và thuật ngữ riêng được sử dụng để mô tả cả đồ vật và con người mà nếu chưa từng đọc tiểu thuyết Dune của Frank Herbert - tác phẩm được coi là tượng đài của văn học khoa học viễn tưởng - sẽ không thể cảm nhận được sự độc đáo của phim.

Giữa lúc lằn ranh giữa phim nghệ thuật và thương mại đang dần được các nhà làm phim nỗ lực xóa mờ, các bộ phim ra rạp giờ đây đang hướng tới kể chuyện một cách sâu sắc, tinh tế hơn. Chuyện phim thường chứa đựng nhiều tầng nghĩa về chính trị, lịch sử, văn hóa, tôn giáo, sắc tộc… thông qua việc cài cắm lớp lang những hình ảnh ẩn dụ, những chi tiết ẩn ý đầy thú vị. Khán giả phải tự nâng cấp trình độ thưởng thức trước khi ra rạp bằng việc chủ động tìm hiểu những gì liên quan đến tác phẩm. Chỉ có vậy mới nhìn ra được sự độc đáo, cái hay của phim.

Trailer phim Quật mộ trùng ma:

Càng nhiều người xem hiểu phim, tác phẩm càng tăng thêm tính lan tỏa, giúp phim bán vé. “Khó xem” như Oppenheimer, khi mở màn tại Việt Nam, cũng đứng đầu phòng vé với doanh thu hơn 11 tỉ đồng. Hay như Dune: Hành tinh cát phần 2 đã cắt đứt chuỗi ngày quán quân phòng vé Việt của phim Mai. Quật mộ trùng ma đang trên đường phá kỷ lục 180 tỉ đồng của Bỗng dưng trúng số để trở thành phim Hàn có doanh thu cao nhất Việt Nam.

Xu hướng người xem nạp kiến thức trước khi ra rạp chứ không đi coi một cách ngẫu hứng, chạy theo phong trào, thưởng thức một cách thụ động là tín hiệu đáng mừng, thể hiện gu xem phim của khán giả ngày một tinh tế. Điều này cũng sẽ tạo động lực cho những nhà làm phim trong nước cố gắng làm ra nhiều bộ phim hay, đặc sắc, có chứa đựng những yếu tố lịch sử, chính trị, văn hóa nhằm nâng tầm tác phẩm vừa tạo sự hứng thú tìm hiểu nơi người xem.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI