Cựu Thủ tướng Israel: "Thế giới nói người Do Thái thần đồng, thật ra chúng tôi không có gì đặc biệt"

05/08/2022 - 16:49

PNO - Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak vừa trò chuyện với học sinh, sinh viên Việt Nam với chủ đề “Học tập hướng về xã hội sáng tạo” sáng 5/8.

Buổi trò chuyện do Tập đoàn Giáo dục Quốc Tế Á Châu tổ chức. Mở đầu buổi trò chuyện, cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak cho hay, thế giới hay nói rằng người Do Thái chúng tôi thần đồng, tài năng. Nhưng thật ra chúng tôi không có gì đặc biệt, không có gì khác biệt so với các bạn hay tất cả mọi người trên thế giới.

“Quan trọng là ở cách nhìn nhận và thực hiện. Tất cả mọi người đều có giá trị, và đều cần được trao cho điều kiện và cơ hội để đạt được thành công”, ông nói. 

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak trò chuyện với học sinh, sinh viên Việt Nam
Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak trò chuyện với học sinh, sinh viên Việt Nam

45 năm trước Israel là một đất nước nghèo đói, không có bất cứ gì trong tay. Để tìm ra giải pháp, Israel bắt đầu từ quy mô các trường trung học nhỏ, chính từ đây giáo viên với chuyên môn giảng dạy trong các ngành khoa học khác nhau đã cùng chung tay. 

“Chúng tôi chọn ra những học sinh ưu tú nhất và tạo điều kiện cho họ được học tập ở các trường đại học lớn. Ở các trường đại học, những sinh viên tài năng nhất sẽ được những giáo sư, chuyên gia tài ba nhất kèm cặp trực tiếp, dẫn đường bước vào giới khoa học. Những người ưu tú nhất được chọn ra để đóng góp vào nền công nghiệp quốc phòng của chúng tôi. Đây là một ví dụ cho thấy thành công của việc lựa chọn nhân tài cho xã hội. Chúng tôi đã chọn ra những người ưu tú nhất trong những người ưu tú, tạo điều kiện cho họ phát triển, mang lại cơ hội để họ cống hiến và đưa Israel tiến lên phía trước”, cựu Thủ tướng nêu rõ.

Chia sẻ đến học sinh, sinh viên Việt Nam về cách người Israel hướng đến xã hội sáng tạo, cựu Thủ tướng Ehud Barak cho biết, tại Israel có rất nhiều viện đại học lớn danh tiếng, với chất lượng nghiên cứu khoa học cực cao. Mỗi hệ thống đại học cũng sở hữu những doanh nghiệp nhỏ. Khi một ai đó có ý tưởng hay, họ có thể đề xuất để viện đại học cho mở một công ty khởi nghiệp dưới sự hỗ trợ của viện.

Đông đảo học sinh, sinh viên Việt Nam theo dõi buổi trò chuyện
Đông đảo học sinh, sinh viên Việt Nam theo dõi buổi trò chuyện

“Khởi nghiệp tại Israel là một ngành rất thành công và đã mang lại cơ hội thăng tiến cho rất nhiều sinh viên. Cứ 4 người khởi nghiệp thì có 1 người thành công và tiến lên phát triển chuyên môn khoa học”, ông nói.

Mặc dù vậy, cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak nhấn mạnh, Israel rất nhỏ bé, không có nhiều tài nguyên giá trị như dầu hay mỏ quý, chỉ có một chút tài nguyên khí đốt. Nhưng bù lại chúng tôi có được thứ nguyên liệu giá trị nhất, đó chính là chất xám. Chất xám của hàng triệu con người Israel trẻ tuổi đang cống hiến cũng như các em ở đây vậy.

Thứ bậc và trật tự chỉ được áp dụng trong quy trình, khi thực hiện công tác. Nhưng khi suy nghĩ và góp ý, ý kiến của tất cả mọi người đều bình đẳng. Để đạt được thành công, chúng ta phải liên kết và hợp tác với nhau khi thực hiện công việc, nhưng khi động não, thứ quan trọng nhất chính là quan điểm của mỗi cá nhân. Không ai giống ai và mọi người đều bình đẳng.

“Các em chính là tương lai của Việt Nam. Mọi thứ đều phụ thuộc vào các em.Tôi không dám chắc tất cả các em sẽ thành công, nhưng chắc chắn rất nhiều bạn sẽ đạt được điều đó và đóng góp cho quê hương. Không gì là không thể, hãy dám đam mê và mơ ước. Đừng ngại việc đặt câu hỏi hay đánh giá năng lực của bạn bè, hay thậm chí là giáo viên của các bạn”, cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak nhắn nhủ.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI