Cuốn phim xoa dịu nỗi đau của Memento Mori: Đất

05/10/2022 - 21:12

PNO - Memento Mori: Đất không chỉ đặc biệt ở chỗ là một bộ phim ra đời từ sự quyên góp tài chính của cộng đồng mà còn là phim hiếm hoi kể chuyện người bệnh ung thư.

Sau 5 năm ấp ủ, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đã cho ra mắt bộ phim Memento Mori: Đất (khởi chiếu từ ngày 7/10). Đây là phim truyện dài đầu tiên thuộc bộ 3 phim (trilogy) Memento Mori the Movie được biên kịch - đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật trong cuốn sách Điểm đến của cuộc đời của tác giả Đặng Hoàng Giang. Bộ phim kể câu chuyện về sự sống và cái chết thông qua hành trình cuối đời của bệnh nhân ung thư Vân.

Chuyện phim kể về hành trình cuối đời của Vân-một phụ nữ trẻ sống ở vùng núi Tây Nguyên
Chuyện phim kể về hành trình cuối đời của Vân - một phụ nữ trẻ sống ở vùng núi Tây Nguyên

Vân là một con chiên ngoan đạo có chồng và hai con sống Tây Nguyên. Giữa những ngày sắp đi vào cõi chết, cô chìm trong những ký ức, những giấc mơ. Vân tìm cách gởi lại những lời nhắn đến hai cô con gái bé bỏng Nguyệt, Nga đồng thời bày tỏ ý định hiến tạng. Chồng (nhân vật Hoàng) và bố của Vân đau lòng trước số phận ngắn ngủi của cô và quyết định hiến tạng nhưng họ không thể làm gì hơn. Trong lúc này, Hoàng còn đối diện với một nỗ lo khác khi thời hạn anh phải hiến một quả thận cho người chủ nợ tên Kiên sắp tới gần.

Trailer phim Memento Mori: Đất

 

Câu chuyện buồn trong Memento Mori: Đất được kể bằng những thước phim rất duy mỹ. Từng khung hình được trau chuốt về mặt bố cục, góc máy, ánh sáng. Cái đẹp của thiên nhiên được nhìn thấy trong hình ảnh của rẫy vườn cà phê xanh mướt, cánh đồng hoa nhiều màu sắc, dòng suối trong len lỏi trong rừng, những giọt mưa rơi bên hiên nhà… Kể cả khi ống kính chuyển qua những nơi tối tăm như ngôi nhà gỗ đơn sơ, căn bếp cũ kỹ, chiếc giường bệnh của Vân thì khung hình vẫn đậm tính nghệ thuật.

 

Vân gửi gắm tình yêu vào hai cô con gái Nguyệt, Nga
Vân gửi gắm tình yêu vào hai cô con gái Nguyệt, Nga

Cảnh cuối phim ngụ ý chuyến đi xa của Vân được khắc họa một cách lãng mạn, không quá bi lụy: Vân mặc chiếc áo dài, đầu đội vòng hoa kết từ lá cây được cha, chồng nắm tay dắt đi trong rẫy cà phê sau đó một mình bước đến ngồi lên một đống củi khô. Phim cũng có một số hình ảnh mang tính ẩn dụ như tách cà phê sủi bọt, khối đất trên bụng Vân.

Một hình ảnh ẩn dụ trong phim
Một hình ảnh ẩn dụ trong phim

Ngoài phần hình ảnh, âm nhạc âm thanh cũng gây ấn tượng. Tiếng gõ chuông, những bài nhạc kiểu thánh ca phủ lên phim bầu không khí nặng trĩu, khắc khoải như tâm trạng của Vân và những người thân của cô. Nhịp phim chầm chậm trôi trong sự tĩnh lặng - như đặc trưng của đất - vì phần thoại rất kiệm lời.

Dường như đạo diễn muốn để người xem cảm nhận rõ hơn chiều sâu tâm hồn, nỗi đau của bệnh nhân ung thư và người thân của họ như kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Có điều hiệu quả của cách làm này tùy thuộc vào trải nghiệm của người xem. Bởi vì diễn xuất và thoại chưa chuyển tải được sức nặng của chủ đề mà phim đề cập. Có thể thông cảm được vì đây là phim đầu tay của biên kịch - đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và các diễn viên cũng lần đầu đóng phim.

Các khung hình trong phim rất chỉn chu, duy mỹ
Các khung hình trong phim rất chỉn chu, duy mỹ

Với mục đích làm ra để cổ vũ động viên những bệnh nhân cận kề cửa tử và gia đình của họ, bộ phim Memento Mori: Đất như một cuốn phim xoa dịu trái tim của những người ra đi và người ở lại. Memento Mori với ý nghĩa tiếng Latin là Hãy nhớ ngươi sẽ chết và tagline của phim Thời gian đúng là không chờ đợi ai bao giờ cả như một lời nhắc nhở người xem rằng thời gian là thứ tài sản công bằng nhất mà con người sở hữu. Phải nhớ “ta sẽ chết” để trân trọng từng khoảnh khắc “ta đang sống”. Sống một cuộc đời có ích kể cả khi sắp rời cõi tạm, là một trong những thông điệp nhân văn mà bộ phim muốn gửi tới.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI