Công tác dân vận cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa

27/11/2021 - 13:26

PNO - Trên đây là ý kiến của Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp tại Họp mặt kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng.

 

Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cũng vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Ban Dân vận Thành ủy TPHCM nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: Tường Lam.

Sáng 27/11, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2021) và 40 năm Ngày thành lập Ban Dân vận Thành ủy TPHCM (27/11/1981 - 27/11/2021). 

Phát biểu ôn lại truyền thống, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp đã điểm lại những kết quả nổi bật trong công tác nghiên cứu, tham mưu cho Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị làm tốt công tác vận động nhân dân.

Điển hình là cụ thể hóa “quyền làm chủ của nhân dân” bằng đề án “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tham mưu việc tiếp xúc, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; cụ thể hóa công tác dân vận của chính quyền, góp phần tích cực thực hiện chương trình cải cách hành chính của TP; tham mưu thực hiện tốt chủ trương, chính sách dân tộc, tôn giáo; tích cực phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” lần đầu tổ chức vào năm 2007 đã trở thành phong trào chung của ngành Dân vận cả nước, cũng như trở thành phương thức quan trọng trong công tác dân vận, vừa là nội dung vừa là biện pháp trong công tác vận động nhân dân của hệ thống chính trị TP.

Tuyên dương điển hình Dân vận khéo năm 2021. Ảnh: Tường Lam.
Tuyên dương điển hình "Dân vận khéo" năm 2021 - Ảnh: Tường Lam.

Nhìn lại quá trình phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, ông Nguyễn Hữu Hiệp đánh giá cao cán bộ dân vận, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cùng với lực lượng tuyến đầu đã nỗ lực bám sát địa bàn, sát cánh cùng cơ sở, tham gia và tổ chức nhiều mô hình, cách làm hay nhằm động viên, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời người dân bằng nhiều hình thức thắm đậm tình người, góp phần quan trọng giúp TP từng bước kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, trong thực hiện còn những tồn tại, bất cập, trong đó có nơi có chỗ còn “chưa nắm chắc tình hình nhân dân”, cần nghiêm túc nhìn nhận và khắc phục.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cũng cho rằng, để không bị “tụt lại”, trong thời gian tới, công tác dân vận cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động, cần phải “rõ việc, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả”. Cụ thể là triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam và nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2020 – 2030”, qua đó phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, phản biện xã hội của nhân dân, của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp khi TP chính thức xây dựng chính quyền đô thị tại 16 Quận và TP. Thủ Đức.

Các cá nhân nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân vận. Ảnh: Tường Lam.
Các cá nhân nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Dân vận" -  Ảnh: Tường Lam.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải kỳ vọng công tác dân vận trong thời gian tới cần hiệu quả hơn nữa đáp ứng yêu cầu của TP thực hiện cùng lúc 3 mục tiêu lớn là: bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, song song với phục hồi và phát triển kinh tế, cùng với đảm bảo đời sống xã hội, sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh việc đổi mới và linh hoạt các hình thức phù hợp để nắm bắt kịp thời tình hình nhân dân, trong đó chú trọng những vấn đề người dân, dư luận xã hội quan tâm, những thông tin trên các trang mạng xã hội để kịp thời có giải pháp xử lý hiệu quả, tránh bị động.

“Ban thường vụ Thành ủy tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang 91 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ làm công tác dân vận cùng những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” sẽ tiếp tục phấn đấu, giành nhiều thành tích mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân là trên hết, trước hết”, ông Nguyễn Hồ Hải nói.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19 thời gian qua, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đã tham mưu cho Thành ủy và chủ động ban hành 198 văn bản trên nhiều lĩnh vực. 

Thông qua đó đã có 1.082 mô hình, giải pháp, cách làm hay được xây dựng, thực hiện, tập hợp được nhiều thành phần xã hội cùng tham gia hiệu quả, góp phần đẩy lùi dịch, bệnh, chăm lo an sinh xã hội, điển hình như: mô hình “Vận động Nhân dân, các chức sắc tôn giáo đồng hành hỗ trợ các bệnh viện điều trị bệnh FO”, “Đi chợ giúp dân trong mùa dịch”, "ATM Oxy"; chương trình “Vắc xin tinh thần”, “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua dịch COVID-19”, “Vòng tay yêu thương”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Chốt bảo vệ vùng xanh”; phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID -19”, “Khu phố/Tổ dân phố an toàn, không còn COVID”, vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê nhà và thuê phòng…

Mô hình ATM Oxy phát huy hiệu quả rất lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP.
Mô hình "ATM Oxy" phát huy hiệu quả rất lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP.

Tam Bình

 
TIN MỚI