Cộng hưởng tốt khi phim, truyền hình hợp tác với “hiện tượng” mạng

16/08/2023 - 08:30

PNO - Tận dụng sức hút trên mạng xã hội của những nhà sáng tạo nội dung để thu hút thêm người xem đang là xu hướng được các nhà làm phim, sản xuất chương trình truyền hình áp dụng vì lợi ích cho cả đôi bên.

Sân chơi mới của những "hiện tượng" mạng

Ngày 15/8 qua, chương trình truyền hình thực tế Let’s Feast Vietnam - Hành trình kỳ thú lên sóng Danet và Netflix, đánh dấu cái bắt tay đầu tiên trên quy mô lớn giữa những nhà sản xuất chương trình truyền hình Việt Nam với 14 nhà sáng tạo nội dung.

Á hậu Thảo Nhi Lê trong buổi ra mắt chương trình Đóng chung với nhiều diễn viên gạo cội, Lê Bống (trái) được khen diễn xuất tự nhiên trong Nhà mình lạ lắm Đóng chung với nhiều diễn viên gạo cội, Lê Bống (trái) được khen diễn xuất tự nhiên trong Nhà mình lạ lắm
Á hậu Thảo Nhi Lê và blogger ẩm thực Vũ Dino trong buổi ra mắt chương trình Let’s Feast Vietnam

Những người chơi này đến từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, được chia làm 7 đội, tham gia những trải nghiệm ẩm thực, du lịch tại TPHCM, Phú Quốc, Hạ Long và Hà Nội. Đại diện Việt Nam là những gương mặt trẻ “hiện tượng” mạng, rất được yêu thích như á hậu Thảo Nhi Lê, blogger ẩm thực Vũ Dino, hot boy đa tài Rocker Nguyễn.

Khác với nhiều chương trình truyền hình thực tế, thí sinh không chỉ chinh phục các thử thách trong chương trình mà còn phải thực hiện các video ngắn để nhận được bình chọn của khán giả. Việc đặt người chơi vào thử thách “kép” này không nằm ngoài mục đích thu hút thêm lượng người xem trên các nền tảng mạng xã hội, giúp chương trình có độ lan tỏa rộng hơn. 

Theo ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia Meta (đơn vị hợp tác sản xuất chương trình): “Let’s Feast Vietnam vừa là một chương trình thực tế giải trí, vừa là bước đi mới mẻ và hiệu quả để giúp thu hút sự tò mò và tạo cảm hứng cho cộng đồng quốc tế về đất nước Việt Nam. Meta luôn mong muốn và nỗ lực giúp thúc đẩy du lịch, kích thích tăng trưởng kinh tế số cũng như truyền tải những thông điệp giá trị về Việt Nam bằng các video ngắn như Reels đã và đang là xu hướng mạnh mẽ trong thời gian gần đây”.

Tận dụng sự thu hút của những gương mặt có sức ảnh hưởng trên mạng để sản phẩm lan tỏa đến nhiều người xem hơn cũng là cách các nhà làm phim đang áp dụng. Thay vì chỉ trao cho họ những vai diễn nhỏ, làm nền như thời gian đầu xuất hiện hiện tượng mạng đi đóng phim, các đạo diễn bắt đầu đặt họ vào những vai có nhiều đất hơn.

Trong các phim truyền hình đang phát như Bác sĩ hạnh phúc, Bống thời 4.0, Nhà mình lạ lắm, khán giả bắt gặp các gương mặt quen thuộc của cộng đồng mạng như Việt Phương Thoa, Viên Vibi, Cú đấm thép, Khương Dừa, Lê Bống trong những vai diễn dài hơi.

Trong đó Lê Bống - cô gái sở hữu hơn 10 triệu người theo dõi trên mạng - lần đầu đóng phim được giao vai diễn có chuyển biến tâm lý khá phức tạp (nhân vật Hà Giang) trong Nhà mình lạ lắm. Diễn xuất của cô trong vai một cô gái miền núi tính cách bốc đồng, giỏi võ được đánh giá tự nhiên, đài từ ổn. Cô cũng được khen đẹp đôi khi đóng cặp với nam chính Nhan Phúc Vinh (vai Huân). 

Sự cộng hưởng tốt 

Khi TikTok đang tạo ra một thế hệ hiện tượng mạng mới thì lợi thế từ lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội là đích nhắm của các nhà sản xuất chương trình truyền hình, làm phim. Việc các gương mặt nổi tiếng trên mạng xuất hiện trong các chương trình truyền hình giải trí hay phim ảnh không còn lạ, nhưng gần đây vai trò của họ được đặt nhiều kỳ vọng hơn.

Đóng chung với nhiều diễn viên gạo cội, Lê Bống (trái) được khen diễn xuất tự nhiên trong Nhà mình lạ lắm
Đóng chung với nhiều diễn viên gạo cội, Lê Bống (trái) được khen diễn xuất tự nhiên trong Nhà mình lạ lắm

Các nhà sản xuất cũng chú ý khai thác khả năng của họ nhiều hơn chứ không chỉ mời để góp vui, để đổi mới dàn nghệ sĩ quen mặt. Ở một số phim, nhiều người cũng cho thấy có khả năng diễn xuất như Việt Phương Thoa, Viên Vibi hay Lê Bống. Nói về xu hướng truyền hình giải trí hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng, đạo diễn Minh Múm cho rằng, đây là sự cộng hưởng tốt.

“Về phía người sản xuất, hiện có nhu cầu truyền thông trên nhiều nền tảng khác nhau, nên có thêm người xem là công chúng của các gương mặt ăn khách trên mạng càng tốt. Về phía những người được mời, đây là cơ hội để họ thử sức ở một lĩnh vực chuyên nghiệp hơn. Không phải ai làm diễn viên cũng xuất thân từ trường lớp, chọn đi đường vòng cũng không sao, miễn họ yêu nghề và có khả năng” - đạo diễn Minh Múm nói. 

Phải thừa nhận ngày nay có một bộ phận không nhỏ các nhà sáng tạo nội dung trên mạng có tài năng, có sức ảnh hưởng, đáp ứng nhu cầu giải trí của người xem. Do đó, việc họ tham gia vào lĩnh vực giải trí và nhà sản xuất các chương trình giải trí tìm đến họ cũng là điều tất yếu. Khán giả dù muốn dù không cũng phải chấp nhận thực tế này và thời gian sẽ là câu trả lời tốt nhất. Nếu những nhà sáng tạo nội dung không chứng tỏ được khả năng, không đem lại giá trị gì cho chương trình, cho khán giả, tự khắc sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh - Tổng giám đốc BHD - cho biết: “Đây là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp giải trí, vì khán giả ở đâu các nhà làm nội dung, chương trình phải ở đó. Các video ngắn về du lịch ẩm thực đang là mảng có nhiều lượng người xem nhất trên mạng. Let’s Feast Vietnam - Hành trình kỳ thú sử dụng người chơi là các nhà sáng tạo nội dung, khán giả vừa xem chương trình vừa theo dõi nội dung trên trang của người chơi, từ đó tương tác với chương trình cũng nhiều hơn”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI