Cộng đồng Mỹ Latinh không còn “vô hình” trên màn ảnh Hollywood

25/06/2021 - 14:25

PNO - Trong một mùa hè điện ảnh thiếu các “bom tấn” siêu anh hùng như năm nay, nhạc kịch "In the Heights" đang nổi lên như một hiện tượng khi nhận được vô số tán dương của giới phê bình.

Bộ phim kể về cuộc sống của những mảnh đời ở khu phố nhập cư Washington Heights thông qua những vũ điệu rực lửa và âm nhạc rộn rã, bắt tai - những bản sắc văn hóa Latinh. Việc In the Heights - một tác phẩm điện ảnh có kinh phí cao hiếm hoi mà từ cốt truyện cho đến dàn diễn viên đều là người Mỹ Latinh - được đón nhận nhiệt tình đã giải tỏa cơn khát phim về người Mỹ Latinh trên màn ảnh Hollywood.

Ở Mỹ, cộng đồng người Latinh chiếm 18% dân số. Một nghiên cứu của Đại học Nam California năm 2019 cho thấy, từ năm 2007 -2018, trong số 47.268 vai diễn có thoại, có tên, thì tỷ lệ diễn viên Latinh đóng vai chính chỉ 3%. Năm 2019, trong số 100 phim ăn khách, lượng vai có thoại do diễn viên Latinh đóng chiếm 5%. Đây là tỷ lệ hết sức khiêm tốn so với diễn viên gốc Phi (16%) hay diễn viên gốc Á (hơn 7%). Chân dung các nhân vật Latinh thường thấy trong phim Mỹ đa phần theo hướng tiêu cực, nếu không nghèo thì cũng ít học, hoặc là tội phạm.

Thành công của In the Heights cho thấy cộng đồng Latinh không còn bị Hollywood thờ ơ
Thành công của In the Heights cho thấy cộng đồng Latinh không còn bị Hollywood thờ ơ

Lý do Hollywood lâu nay thờ ơ với việc làm phim về người Latinh hay mời diễn viên Latinh đóng phim, là vì lượng khán giả Latinh đến rạp chỉ chiếm 23%. Vì vậy kể từ phong trào #OscarsSoWhite năm 2016, tuy màn ảnh Hollywood đã có sự đa dạng hơn về sắc tộc nhưng vẫn hiếm có phim Latinh nào gây tiếng vang, ngoại trừ Coco - Oscar 2018 hạng mục Phim hoạt hình hay nhất và Roma - Oscar 2018 Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Lịch sử Oscar cũng chỉ có một tài tử Latinh thắng hạng mục Nam chính xuất sắc, còn về phía nữ không có ai. 

Tuy nhiên, từ sau “hiện tượng” In the Heights, Hollywood đã bắt đầu chuyển hướng khai thác nhiều hơn về cộng đồng Latinh. Biên kịch của In the Heights Lin - Manuel Miranda - cuối năm nay sẽ làm phim truyện đầu tay cho Netflix chuyển thể từ nhạc kịch Tick, tick… Boom! Đạo diễn Steven Spielberg sắp làm lại bộ phim kinh điển West Side Story với dàn diễn viên người Latinh - điều mà bản gốc không làm được và từng bị chỉ trích, dù phim đoạt 10 giải Oscar.

Trong dàn nhân vật siêu anh hùng mới của bom tấn vũ trụ điện ảnh Marvel Eternals có một vai dành cho cô đào Mexico - Salma Hayek. Cô đào Eva Longeria hiện đang lấn sân làm đạo diễn bộ phim chân dung tiểu sử Flamin’s Hot kể về Richard Montanez - người Mexico phát minh ra món đồ ăn nhanh nổi tiếng Cheetos, và từ vị trí một nhân viên lao công vươn lên trở thành giám đốc điều hành của Pepsi.

Ở lĩnh vực hoạt hình cũng ghi nhận nhiều phim lấy cảm hứng từ nền văn hóa Mỹ Latinh sắp ra mắt như Encato đưa khán giả đến với vùng đất Columbia, phim Vivo khai thác văn hóa Cuba. 

Không chỉ hướng sự chú ý đến những câu chuyện liên quan đến vùng đất, con người Latinh, Hollywood còn chú trọng khâu tìm kiếm, đào tạo tài năng Latinh nhằm bổ sung cho lực lượng làm phim. Ngày 21/6 vừa qua, diễn viên - đạo diễn George Clooney tuyên bố mở trường dạy sản xuất phim và truyền hình cho những trẻ vị thành niên Latinh. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI