Con không đẻ đâu bác sĩ ơi

08/01/2018 - 12:00

PNO - Ngày càng nhiều cơ sở y tế tiếp nhận các trường hợp thiếu nữ đang ở độ tuổi đi học đến bệnh viện vì ngỡ bị rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày nhưng thực chất là đã mang thai.

Trong số đó, có bé chỉ mới 12-13 tuổi. Nhiều trường hợp, khi nghe kết luận có thai, đã nằng nặc đòi bác sĩ giải quyết luôn để còn về… đi học.

Tưởng khối u, phát hiện thai

Các bác sĩ tại khoa Khám A, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM thường xuyên gặp các cô gái trẻ có thai ngoài ý muốn. Điều xót xa hơn cả là nhiều bé gái còn rất đỗi ngây thơ, chưa hề được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính nên dại dột, lỡ làng. Khi đến bệnh viện, các em không hề biết mình có thai, chỉ đi khám vì bỗng dưng thấy bụng… kỳ kỳ.

Con khong de dau bac si oi
Giới trẻ hiện nay chủ yếu tìm hiểu sức khỏe sinh sản qua internet.

Câu chuyện của bé P.H.V., quê Đồng Tháp, khiến chúng tôi nhói lòng. Bé V. được mẹ đưa đi khám vì nghi ngờ bị u nang buồng trứng. Lúc gặp bác sĩ, bà mẹ còn khẩn khoản: “Nhờ bác sĩ kiểm tra xem trong bụng cháu có khối u không. Vài tháng nay bụng cháu to lên bất thường, ăn uống kém, hay nôn ói, đầy hơi”.

Nắn tay lên tử cung bé V., bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh - Trưởng khoa Khám A - lặng người. Trong bụng bé gái mới học lớp Mười kia là một hình hài bé nhỏ, sờ được đầy đủ cả tay chân.

Kết quả siêu âm kết luận V. đang mang thai ở tuần thứ 28. Gia đình nằng nặc xin bỏ thai, vì V. còn quá nhỏ, nhưng bác sĩ từ chối. Thai đã bảy tháng, chỉ có thể chờ tới ngày sinh.

Sau khi dặn dò, tiễn mẹ con bé V. ra khỏi phòng khám, bác sĩ Mỹ Linh vẫn còn ám ảnh vì đôi mắt non dại, chưa hiểu sự đời và giọng nói van xin của cháu bé: “Con không đẻ đâu bác sĩ ơi. Bác sĩ lấy em bé ra đi, mai con còn phải về đi học. Con không muốn nghỉ học đâu”.

Mỗi năm, bác sĩ Mỹ Linh gặp ít nhất 10 trường hợp tương tự như V.

Con khong de dau bac si oi
Nhiều trường hợp có thai nhưng không biết, tưởng mình bị đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa

Coi chừng bỏ sót

Việc có thai ở tuổi vị thành niên sẽ gây ra những tác động tiêu cực lên tâm lý, khiến thanh thiếu niên dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực.

Việc nạo hút thai có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm lập tức và lâu dài như thủng tử cung, băng huyết... dẫn tới mất luôn khả năng làm mẹ.

Chuyện vừa xảy ra ở phòng mạch của một bác sĩ tại TP.HCM. Một nữ sinh viên, đang học năm nhất đến khám vì bị đau vùng thượng vị suốt cả tuần. Cô gái nghĩ mình đau bao tử nên đã tự mua thuốc về uống, nhưng không bớt. Ngay khi cô gái miêu tả triệu chứng, bác sĩ đã yêu cầu siêu âm và thử nước tiểu.

Kết quả xác định túi thai 14mm trong lòng tử cung. Vị bác sĩ trên đã lưu ý với chính các đồng nghiệp của mình cần thận trọng khi chẩn đoán các trường hợp tương tự, bởi nếu mất cảnh giác, bác sĩ có thể bỏ sót việc bệnh nhân mang thai.

Mang thai ngoài ý muốn ở các cô gái trẻ, chưa có gia đình, không chỉ phá hỏng cả tương lai mà đôi khi còn gây ra những biến chứng đe dọa đến tính mạng. Bác sĩ Diêu Hà Lam - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quận 2 - cho biết: “Mỗi năm ghi nhận ít nhất 20 trường hợp có thai ngoài tử cung. Những bệnh nhân này chủ yếu là phụ nữ trẻ, nhập viện với triệu chứng điển hình: đau bụng dữ dội, trễ kinh và ra huyết âm đạo”.

Con khong de dau bac si oi
Nhiều sinh viên đang hỏi bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ về nguy hiểm khi phá thai

T.M.H., 19 tuổi, ngụ tại Q.9 là một trong những trường hợp như vậy. H. được bạn bè đưa tới bệnh viện cấp cứu vì tưởng cô đau bụng do ngộ độc thực phẩm. Kết quả test thai nhanh cho thấy, thai nằm ở vòi trứng thay vì di chuyển vào trong tử cung, khi phát triển lớn lên đã gây nứt và chảy máu. Trường hợp của H. phải được truyền máu và mổ cấp cứu lập tức. Trước khi được mổ cấp cứu, H. vẫn còn ngỡ ngàng, không nghĩ mình có thai. n

(*) Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Bác sĩ Diêu Hà Lam - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quận 2, TP.HCM - lưu ý: những cô gái có quan hệ tình dục, khi thấy trễ kinh, cần chủ động kiểm tra bằng que thử, không nên tự chẩn đoán và mua thuốc uống, bởi uống thuốc bừa bãi có thể gây nhiều tác hại lên thai nhi.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI