Có một mùa hè khác lạ ở phòng vé

29/06/2023 - 13:19

PNO - Chưa hè nào, “bom tấn” Hollywood lại ra rạp dồn dập như năm nay. Dù vậy, diễn tiến doanh thu phòng vé ở Việt Nam và các thị trường khác trên thế giới không như mong đợi của các nhà sản xuất.

Khán giả Việt không còn hào hứng với bom tấn 

Phòng vé Việt hè năm nay chứng kiến một mùa hè khác lạ khi bom tấn ngoại xếp hàng san sát nhau ra rạp trong khi phim Việt biến mất không dấu vết. Mùa phim hè đã khởi đầu từ tháng Năm với phim Vệ binh dải ngân hà 3, nhưng phải đợi đến khi phim Quá nhanh quá nguy hiểm X ra mắt, phòng vé mới thực sự nóng lên. Tại Việt Nam, phim đã thu hơn 99,4 tỉ đồng và là bom tấn duy nhất từ đầu năm đến nay có khả năng chạm mốc trăm tỉ.

Phim Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1, Barbie và Oppenheimer (từ trái sang) được chờ đợi sẽ giúp phòng vé mùa hè bớt ảm đạm hơn
Phim Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1, Barbie và Oppenheimer (từ trái sang) được chờ đợi sẽ giúp phòng vé mùa hè bớt ảm đạm hơn

Sau Quá nhanh quá nguy hiểm X, cứ mỗi tuần lại có một phim thương hiệu lớn xuất hiện như Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời, Nàng tiên cá (ngày 26/5), Người nhện: Du hành vũ trụ nhện (2/6), Transformers: Quái thú trỗi dậy (9/6), The Flash và Xứ sở các nguyên tố (16/6).

Tần suất ra rạp dày đặc là một trong những lý do khiến doanh thu của các phim “bom tấn” tại thị trường Việt Nam không thể tạo ra những cú nổ phòng vé như mong đợi. Khi Transformers: Quái thú trỗi dậy vừa đứng đầu bảng xếp hạng được 1 tuần thì sang tuần sau đã bị The Flash mới ra rạp đẩy xuống nhì bảng với khoảng cách doanh thu chỉ chênh khoảng 3 tỉ đồng.

Tuần qua, đến lượt The Flash bị Xứ sở các nguyên tố soán ngôi. Trong số các phim kể trên, chỉ có thương hiệu Doraemon là duy trì sự hấp dẫn vượt trội với khán giả Việt. 2 tuần liền, “mèo ú” Doraemon dẫn đầu phòng vé và hiện là phim anime ăn khách nhất lịch sử Việt với doanh thu 80 tỉ đồng. Theo sau là Transformers: Quái thú trỗi dậy với hơn 65 tỉ đồng. Các phim còn lại đều có doanh thu ì ạch. Chẳng hạn Nàng tiên cá doanh thu tuần mở màn chỉ hơn 3,9 tỉ đồng, trong khi các phim khác của nhà Disney là Aladdin, Vua sư tử lần lượt thu 28 và 39 tỉ đồng. The Flash đã bước sang tuần thứ ba nhưng thu chưa tới 25 tỉ đồng. 

Ngoài lý do khán giả Việt bị no dồn đói góp, còn có những nguyên nhân khác khiến khán giả bớt hào hứng với các “bom tấn” Hollywood. Chẳng hạn Người nhện: Du hành vũ trụ nhện Xứ sở các nguyên tố thuộc thể loại hoạt hình, không hạn chế độ tuổi nhưng nội dung lại khá người lớn nên khó thu hút người xem.

Trailer phim Indiana Jones :

 

 

ghi chú video

 

Kỹ xảo đang giết chết phim siêu anh hùng?

Có một số trường hợp các phim hè kinh phí cao của Hollywood không ăn khách ở Việt Nam nhưng oanh tạc phòng vé Bắc Mỹ và thế giới như Anh em Super Mario, Người nhện: Du hành vũ trụ nhện. Tuy nhiên số đó không nhiều. Dòng phim kinh phí cao - chủ yếu là các phim siêu anh hùng - nhìn chung không chỉ sụt giảm doanh thu ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Xứ sở các nguyên tố là phim hoạt hình đắt đỏ nhất hiện nay với kinh phí sản xuất lên đến 200 triệu USD chưa kể tiền quảng bá nhưng chỉ thu về 29,6 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ trong tuần đầu. Phim trở thành tác phẩm có doanh thu mở màn tệ nhất của hãng Pixar từ trước đến nay, theo nhận định của Hollywood Reporter. 

 

Transformers: Quái thú trỗi dậy cũng tốn kém 200 triệu USD nhưng doanh thu toàn cầu mới nhỉnh hơn số này chút ít. The Flash giảm 73% doanh thu trong tuần thứ hai công chiếu ở Bắc Mỹ. Đây là mức giảm khá lớn so với các phim chuyển thể gần đây của DC như Black Adam (giảm 59%) và Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần (giảm 69%). Tính trên toàn cầu, phim hiện thu được 210 triệu USD trong khi ít nhất phải đạt hơn 400 triệu USD mới hòa vốn. 

Việc nhiều “bom tấn” thành “bom xịt” khi ra rạp phần nào cho thấy khán giả không còn chuộng những bộ phim nặng kỹ xảo mà thiếu chăm chút nội dung. Đòi hỏi của công chúng với phim “bom tấn” giờ đây cao hơn chứ không chỉ thỏa mãn thị giác là được. Đáng nói, kỹ xảo trong các phim siêu anh hùng gần đây không còn chỉn chu và đẹp mắt như trước.

The Flash giảm 73% doanh thu trong tuần thứ hai công chiếu ở Bắc Mỹ
The Flash giảm 73% doanh thu trong tuần thứ hai công chiếu ở Bắc Mỹ

Zach Mulligan - nhân viên kỹ xảo (VFX) của phim The Flash - giải thích trên TikTok: “Các nhân viên VFX bị ép làm việc bất kể giờ giấc, làm ngoài giờ gần như mỗi ngày, kể cả cuối tuần. Khi bạn đặt quá nhiều dự án vào một thời gian ngắn, phần VFX sẽ kém. Do đó, nếu bạn thấy VFX của The Flash như được làm trong một tuần thì đúng là như vậy”. Không chỉ ép tiến độ, thù lao cho các nhân viên hậu kỳ làm kỹ xảo cũng bị các hãng ép. Năm ngoái, theo khảo sát của tờ Vulture, khâu hậu kỳ tại Marvel Studios có thể coi là “việc nặng lương thấp” đúng nghĩa đen, bởi số tiền họ chi trả cho các đơn vị kỹ xảo thấp hơn khoảng 20% so với những hãng phim khác.

Tháng Sáu sắp khép lại trong nỗi lo nhiều phim “bom tấn” chưa hoàn vốn. Phim Indiana Jones và vòng quay định mệnh sắp ra mắt cũng đầu tư đến 295 triệu USD - đắt nhất trong loạt phim Indiana Jones - chưa biết sẽ được đón nhận ra sao. Tháng Bảy tới sẽ chào đón 3 phim được đầu tư kinh phí cao ra rạp. Trong số này, Tom Cruise được kỳ vọng sẽ là “người hùng” giải cứu phòng vé mùa hè như anh đã làm được hồi năm ngoái với phim Phi công siêu đẳng Maverick. Nếu Tom Cruise thất bại, đây có lẽ là mùa hè thảm hại nhất của Hollywood. 

Hương Nhu

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI