Chuyển trọng tâm hoạt động về cơ sở để thu hút quần chúng

15/03/2019 - 11:30

PNO - “Nhiều năm tham gia công tác Hội, đây là lần đầu tiên tôi thấy phường mình kỷ niệm ngày Phụ nữ 8/3 kiểu này. Đơn giản mà thực tế”.

Đây là ý kiến của một hội viên phụ nữ tại Q.6, TP.HCM; nó cho thấy các hoạt động của Hội Phụ nữ đã và đang chuyển trọng tâm và thay đổi mạnh mẽ.

Sáng 10/3, cùng với hàng trăm chị em, chị Huỳnh Thị Hai, hội viên phụ nữ P.12, Q.6, bước vào “sân khấu” của “Ngày hội An sinh xã hội” do Hội Phụ nữ phường tổ chức. 
Tay ôm chiếc mũ bảo hiểm, chị đứng vào hàng chờ thử tài lái xe an toàn. Tới lượt, chị đội mũ, bước lên xe mô hình. Đúng bốn giây, chưa kịp chớp mắt, chị Hai hoàn thành tất cả thao tác rồ ga, bẻ lái, vượt… “Công nhận hay thiệt, chỉ có bốn giây mà tôi được ôn lại hầu hết kỹ thuật lái xe cần thiết” - chị Hai cười nói khi bước khỏi xe mô hình.

Chuyen trong tam hoat dong ve co so de thu hut quan chung

Đến với ngày hội, người tham gia không chỉ được trao tặng túi xách bảo vệ môi trường, mũ bảo hiểm, thực hành lái xe an toàn, mà còn được trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường và phân loại rác tại nguồn.

“Kiểu” kỷ niệm của P.12, Q.6 rất “phá cách” chứ không nhàm chán với những nghi thức họp hành, ôn truyền thống, phát biểu, phát quà… như bấy lâu. Không chỉ P.12 mà hầu hết các phường tại Q.6 cũng đã chuyển hướng tổ chức 8/3 năm nay thành ngày hội với những hoạt động thiết thực mang đậm chất đời sống. Điển hình là vào buổi sáng cùng ngày, tại cư xá Ra Đa - P.13, chương trình “Mỗi quý một ngày hội của giới” do Hội Phụ nữ phường tổ chức cũng đã thu hút hơn 500 hội viên, phụ nữ.

Tại đây, bên cạnh các quầy tư vấn về luật pháp và việc làm, còn có nhiều gian hàng ẩm thực và phiên chợ khởi nghiệp giúp chị em trình diễn, giao lưu, giới thiệu về bản thân và những mặt hàng do chính mình đang sản xuất, kinh doanh với hy vọng công việc làm ăn buôn bán ngày càng phát đạt. Một chị hài lòng khi nói với chúng tôi: “Mấy năm trước, những ngày hội như vầy chỉ tổ chức ở cấp quận, cấp thành, mỗi phường chỉ có khoảng 10 người được cử tham gia. Năm nay, chương trình lan rộng về các phường. Vui thiệt!”.

Chuyen trong tam hoat dong ve co so de thu hut quan chung

Cán bộ Hội đang được hướng dẫn thực hành lái xe an toàn.
 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, cán bộ phụ nữ P.13, cho biết, từ năm 2018, khi khu phố ẩm thực tại cư xá Ra Đa ra đời, chị em đã có thêm nơi để “hẹn hò”. Thấy được tiềm năng của khu phố ẩm thực, Hội Phụ nữ phường đã vận động thêm các nguồn lực để thực hiện “mỗi quý một ngày hội” kết hợp đẩy mạnh công tác truyền thông để Hội đến gần hơn với người dân trên địa bàn.

Cũng dịp 8/3 năm nay, Hội Phụ nữ P.11 đã tiếp tục củng cố và nâng chất cho các “điểm sáng văn hóa” ở từng khu phố bằng các buổi nói chuyện, tọa đàm về bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình… 

Chị Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội Phụ nữ Q.6 - chia sẻ: “Chúng tôi không yêu cầu cơ sở Hội phải làm hết các phong trào, xây dựng đủ các mô hình. Quan trọng vẫn là mỗi việc làm phải đi vào thực chất. Năm 2019, theo chỉ đạo chung của Thành Hội, chúng tôi sẽ tập trung hoạt động hướng về cơ sở, xây dựng Hội Phụ nữ phường vững mạnh. Ngay từ cuối năm 2018, khi Trung ương Hội xác định chủ đề năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, chúng tôi đã chủ động mở hội nghị lắng nghe và trao đổi để Hội Phụ nữ các phường cùng phân tích thực trạng, nguyên nhân và tìm giải pháp. Từ những điểm còn hạn chế về an toàn cho phụ nữ và trẻ em ở các lĩnh vực phòng cháy chữa cháy nơi các chung cư cũ, tai nạn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, về vấn nạn xâm hại tình dục… chúng tôi chọn mô hình 3A: “An toàn phòng cháy chữa cháy - an toàn giao thông - an toàn cho phụ nữ trẻ em nơi công cộng, không bị xâm hại tình dục” để tập trung thực hiện suốt năm 2019”.

Chuyển trọng tâm hoạt động về cấp cơ sở là định hướng đúng đắn, bởi sức mạnh thực sự của tổ chức nằm ở ngay hệ thống chân rết của nó chứ không phải là những hoạt động bề nổi. Tổ chức Hội ở từng phường xã, khu phố có thực chất, thiết thực, thì Hội mới có sức hút đối với quần chúng, chị em.

3A chưa phải là tất cả những gì Hội Phụ nữ đã và đang làm. Nhưng nếu 3A trở nên thực chất, hiệu quả, thì môi trường sống của phụ nữ và trẻ em ở các khu dân cư sẽ được cải thiện. Chỉ bấy nhiêu, tổ chức Hội đã thực sự gây được tiếng vang, hoàn thành sứ mệnh với cộng đồng và góp sức vào sự phát triển chung của xã hội. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI