Chuyến thăm của Tổng bí thư là cơ hội để Việt - Trung xích lại gần nhau

31/10/2022 - 14:55

PNO - Đài Sputnik và RFA dẫn ý kiến giới quan sát tại Việt Nam nhận định chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mang đến cơ hội để Việt - Trung xích lại gần nhau.

Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư liệu Khoa giáo, Học viện Chính trị Công an Nhân dân, cho rằng cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai Đảng chắc chắn sẽ đem lại động lực lớn cho sự hợp tác giữa Chính phủ, các ban, ngành hai nước và các địa phương hai nước. Việc sắp xếp lịch trình thăm viếng, chương trình làm việc được hoạch định chu đáo từ trước cho thấy 2 điều: Một là, hai bên đã đạt được mức độ tin cậy chính trị cao; Hai là, cách thức làm việc khoa học dựa trên sự tin cậy cũng như tầm quan trọng của những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, cùng chuẩn bị để đàm đạo.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến sân bay Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến sân bay Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Theo tiến sĩ ngành an ninh hàng hải Nguyễn Thế Phương, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Việt Nam nhằm duy trì mối quan hệ và liên lạc quan trọng giữa hai đảng trong bối cảnh môi trường quốc tế tương đối phức tạp như hiện nay. Khi hai Tổng bí thư gặp nhau thì điều quan trọng nhất là trao đổi về vấn đề xây dựng Đảng: “Vấn đề có thể được bàn đến nhiều nhất là vấn đề liên quan đến xây dựng Đảng, tăng cường mối quan hệ về mặt ý thức hệ; thứ hai là duy trì các kênh liên hệ giữa Đảng với nhau. Thêm nữa là tìm cách tạo ra một nền tảng mới để tăng cường mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là về mặt kinh tế và chính trị; giảm thiểu tiềm năng xung đột giữa hai bên, đặc biệt trong các vấn đề có liên quan đến lãnh thổ và lãnh hải”.

Ông Vũ Xuân Khang, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành An ninh quốc tế tại Đại học Boston (Boston College), cho rằng chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một bước đi hợp lý thể hiện chính sách đối ngoại mềm dẻo của Việt Nam. Ông nhận định: “Về phía Trung Quốc, việc mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm cho thấy Bắc Kinh cũng mong muốn hai bên tiếp tục đối thoại để hạn chế những hiểu lầm không đáng có đối với những diễn biến gần đây trong quan hệ Mỹ - Việt. Trung Quốc cũng không mong muốn xảy ra xung đột với Việt Nam khi vấn đề Đài Loan quan trọng hơn rất nhiều trong nhiệm kỳ thứ ba của Tập Cận Bình”.

Việc mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo đầu tiên tới thăm Trung Quốc sau Đại hội Đảng của nước này cho thấy Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với Việt Nam. Tiến sĩ Nguyễn Thế Phương phân tích: “Dưới góc độ quan hệ quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tiếng nói khá có trọng lượng ở khu vực Đông Nam Á. Trong khoảng thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, được cải thiện khá nhanh chóng. Dưới góc độ của Trung Quốc, việc để Việt Nam được tự do gần hơn quá nhiều với phương Tây cũng là mối đe dọa mang tính chiến lược. Trung Quốc muốn tạo ra một môi trường láng giềng thân thiện hơn”.

Tiến sĩ Nguyễn Thế Phương nhận định, cả hai nước hiện nay đều muốn thảo luận một cách hài hòa, duy trì các bất đồng ở mức có thể kiểm soát được.

Theo Nguyễn Thị Thu HằngTTXVN

 
TIN MỚI