Chung sức chăm lo đời sống công nhân

09/02/2019 - 08:30

PNO - Thông qua các mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm và các chương trình, đề án, Hội LHPN TP.HCM và các quận, huyện, phường, xã đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho nữ công nhân, lao động nhập cư.

Nhiều hoạt động thiết thực

Tham dự chương trình sơ kết hoạt động mô hình “Chi hội, tổ phụ nữ (PN) công nhân, lao động” đồng thời họp mặt Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ tại TP.HCM năm 2018, do LHPN TP.HCM và Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức, dì Nguyễn Thị Ngọc An - 56 tuổi, đến từ xã Nhuận Đức, H.Củ Chi - tranh thủ giao lưu với các nữ chủ nhà trọ đến từ các quận, huyện khác.

Khu vực dì An ở có đông công nhân đang làm việc tại cụm công nghiệp Bàu Trăn. Năm 2007, dì cho sửa sang lại khu đất cạnh nhà để xây khu nhà trọ với gần 20 phòng. Dì nghĩ, nơi ở sạch sẽ, khang trang sẽ giúp người lao động yên tâm làm ăn, sinh sống, nên dù cho thuê với giá rẻ, dì vẫn xây phòng rộng (15-20m2), lót gạch men. Mãi đến năm 2011, dì mới tăng giá lần đầu, từ 500.000 đồng lên 600.000 đồng/phòng và suốt từ đó đến nay, dì không tăng giá. 

Chung suc cham lo doi song cong nhan

Lãnh đạo Ban Dân vận Thành Ủy, Hội LHPN TP.HCM chúc mừng các nữ chủ nhà trọ được kết nạp Đảng trong năm 2018

 

Bà Lê Thị Phương Hồ - Chủ tịch Hội LHPN H.Củ Chi - cho biết, toàn huyện có 7 CLB Nữ chủ nhà trọ với 149 thành viên đã cùng 856 hộ có phòng cho thuê cam kết không tăng giá phòng trọ, thu tiền điện, tiền nước đúng giá quy định. Đến nay, hệ thống Hội ở H.Củ Chi đã thành lập được 8 chi hội PN công nhân với gần 200 thành viên. Cùng với các CLB, các chi hội này đã nắm bắt nhu cầu nữ công nhân thuê trọ để kịp thời có những hoạt động như hỗ trợ thủ tục tạm trú, tạm vắng, xin cho con nữ công nhân đi học, tặng quà các dịp lễ, tết, tổ chức họp mặt mừng xuân. 

Theo báo cáo của Hội LHPN TP.HCM, đến nay, toàn thành phố có 166 CLB, tổ, nhóm nữ chủ nhà trọ với 3.968 thành viên, trong đó 686 chị là hội viên nòng cốt. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã thành lập 79 chi hội PN, tổ PN công nhân, lao động với hơn 2.190 hội viên tại hầu hết các quận, huyện, sinh hoạt định kỳ với nhiều hình thức như tọa đàm, văn nghệ, trao đổi về kỹ năng sống, tác hại của ma túy, mại dâm, thông tin về phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm…

Trong năm 2018, Hội LHPN các quận, huyện hỗ trợ xây dựng 88 tủ, kệ sách báo tại các khu vực nhà trọ với hơn 6.412 đầu sách, báo, tạp chí. Các CLB Nữ chủ nhà trọ tổ chức 1.012 cuộc tuyên truyền cho hơn 65.760 lượt công nhân, lao động, phát hành hơn 101.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền.

Tiếp tục hỗ trợ công nhân 

Các nữ chủ nhà trọ kiến nghị, lãnh đạo thành phố cần quan tâm phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, xây dựng trường mầm non cho con công nhân, tổ chức nhiều hoạt động giải trí cho nữ công nhân, có các chính sách tạo điều kiện cho công nhân nữ ở trọ có điều kiện sinh sống tốt hơn. Đại diện Công an TP.HCM cảnh báo, một trong những điều đáng lo đối với người lao động thu nhập thấp là nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen. Các tờ rơi, giấy quảng cáo cho vay được dán khắp các vách tường, hẻm phố. Do đó, Hội PN cần quan tâm phối hợp tuyên truyền nhiều hơn nữa về phòng, chống tội phạm, giúp người có thu nhập thấp tiếp cận các nguồn vốn để làm ăn, tránh xa tín dụng đen. 

Chung suc cham lo doi song cong nhan

Nữ chủ nhà trọ đóng góp ý kiến tại buổi họp mặt Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ

 

Không dừng lại ở các cuộc hội nghị, tọa đàm, bàn giải pháp mà các cấp Hội ở TP.HCM luôn nỗ lực để việc chăm lo đời sống nữ công nhân ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn. Bà Đỗ Thị Chánh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - thông tin: trong năm 2019, các cấp Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện duy trì, phát triển các mô hình tập hợp, hỗ trợ nữ công nhân, lao động. Bà đề nghị Hội PN cấp cơ sở làm tốt công tác tham mưu, đề xuất, làm tốt vai trò cầu nối gắn kết giữa cấp ủy và đoàn thể với công nhân, nữ chủ nhà trọ để ghi nhận tâm tư, tình cảm cũng như kịp thời phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

Hoài An - Quang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI