Chưa chắc tiền nào của nấy!

14/03/2019 - 12:00

PNO - Thật khó tin ở thời điểm năm 2019, vẫn có những tác phẩm thực hiện một cách vụng về, thiếu chuyên nghiệp theo kiểu 'mì ăn liền' của 3 thập niên trước.

Điện ảnh Việt 2019 đã có một sự khởi sắc nhẹ, khi một số phim ra rạp thời gian vừa qua chiếm được cảm tình của người xem, nhờ được đầu tư chỉn chu về nội dung lẫn chất lượng kỹ thuật. Tuy nhiên, cũng dựa trên chất lượng của những bộ phim ra mắt gần đây, khán giả vẫn chưa thể đặt niềm tin lâu dài ở phim nội, bởi cứ có vài phim tốt thì lại xen vào vài phim tệ.

Đầu năm vừa phấn chấn với Chị trợ lý của anh, một tác phẩm “đá lộn sân” của Mỹ Tâm, thì phim ra rạp tiếp theo - Yolo - Bạn chỉ sống một lần khiến khán giả thậm chí không muốn mua vé xem dù chỉ là để cho biết.

Chua chac tien nao cua nay!
Thật khó tin khi đến nay vẫn tồn tại một bộ phim 3D Cung tâm kế với chất lượng nội dung lẫn hình ảnh sơ sài như thời thập niên 1990

Đến mùa phim tết, trong khi Cua lại vợ bầu khuynh đảo phòng vé thì Táo quậy3D Cung tâm kế lại gây ngao ngán vì thực hiện hết sức hời hợt, sơ sài. Mới nhất, khi cảm xúc của khán giả còn đang đong đầy với Hai Phượng, Vu quy đại náoHạnh phúc của mẹ thì Cuộc gọi định mệnh xuất hiện, khiến người xem cụt hứng vì phong độ trồi sụt thất thường của phim Việt.

Đành rằng, đánh giá phim hay - dở cũng còn tùy vào tâm trạng, cảm xúc của người xem, nhưng với một phim chiếu rạp, khán giả có quyền đòi hỏi sự chỉn chu của một tác phẩm bán vé, ở mức độ tối thiểu là chất lượng hình ảnh, kỹ thuật âm thanh - những yếu tố khách quan, không bị lệ thuộc vào cảm tính khi đánh giá.

Ở những bộ phim gây ngao ngán vừa kể trên, những đòi hỏi cơ bản này không hề được đáp ứng. Xem 3D Cung tâm kếCuộc gọi định mệnh (phạm vi bài viết khoanh vùng hai phim này, vì đây là hai phim được xếp vào nhóm “thảm họa” của năm), thật khó tin ở thời điểm năm 2019, vẫn có những tác phẩm thực hiện một cách vụng về, thiếu chuyên nghiệp theo kiểu “mì ăn liền” của 3 thập niên trước. Bối cảnh, góc máy, phục trang trong 3D Cung tâm kế nghèo nàn, đơn sơ, “sến sẩm” đến mức thua cả phim truyền hình hay những web drama đình đám hiện nay.

Tương tự, khán giả xem Cuộc gọi định mệnh cũng kêu trời vì phần “nhìn” tệ hại, với màu sắc nhòe nhoẹt, nhức mắt; khi nhân vật thoại thì tiếng một đằng, khẩu hình một nẻo. Đó là chưa kể, nội dung của hai phim đều rời rạc, lủng củng, không rõ thông điệp muốn truyền tải là gì, tạo nên một tổng thể cẩu thả, coi thường khán giả.

Trailer phim 3D Cung tâm kế:

 

Phim ảnh dù được phát hành bằng con đường nào: truyền hình, mạng internet hay chiếu rạp, đều là sản phẩm giải trí. Nhưng với phim chiếu rạp, “chuẩn giải trí” cũng phải cao hơn, để tương xứng với khoản tiền vé khán giả bỏ ra. Biết rằng, phim dở thì sẽ sớm phải rời khỏi rạp, nhưng sẽ không công bằng cho những người lỡ mua vé, vì phim dưới “chuẩn” mà vẫn phải mua vé bằng giá các phim “xịn” khác. Càng khó chấp nhận hơn ở thời mà đến những bộ phim phát miễn phí trên YouTube còn được đầu tư không thua kém gì một phim điện ảnh thì những phim kiểu “mì ăn liền” vẫn tồn tại.

Đem một bộ phim đầu tư rẻ tiền, thiếu chăm chút từ hình thức đến nội dung ra bán, rõ ràng là bất công với khán giả. Người làm phim cũng tự đánh mất uy tín của chính mình. 

Hương Nhu


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI