Chào quý cô ngọt ngào!

08/04/2022 - 07:56

PNO - Đầu thập niên 2000, phong cách twee nổi lên mạnh mẽ với kiểu trang phục nữ tính, màu sắc rực rỡ thể hiện sự ngọt ngào. Mùa mốt năm nay, twee một lần nữa trở lại, thống trị nơi sàn diễn, nổi bật trên mạng xã hội, trở thành trào lưu ăn mặc được giới trẻ cực kỳ ưa thích.

Twee không phải là phong cách thời trang xa lạ. Song nếu chưa nghe đến khái niệm này, bạn có thể hiểu tinh thần chung của phong cách twee là tôn vinh sự thanh lịch, dễ thương, ngợi ca nét đẹp của thời trang thập niên 1960 - 1970. Theo nhà thiết kế Dina Scherer của thương hiệu Modnitsa Styling ở New York, phong cách twee nổi bật với dáng váy chữ A, giày dáng Mary Jane nữ tính, quần tất màu sắc rực rỡ, cổ áo kiểu Peter Pan...

Sự hồi sinh của twee

Để mặc đúng phong cách twee, bạn cần áo/đầm có phần cổ áo bản lớn, chân váy chữ A, giày lười hoặc giày Mary Jane và một số món phụ kiện đồng điệu về màu sắc
Để mặc đúng phong cách twee, bạn cần áo/đầm có phần cổ áo bản lớn, chân váy chữ A, giày lười hoặc giày Mary Jane và một số món phụ kiện đồng điệu về màu sắc

Twee bùng lên mạnh mẽ trong mùa mốt năm nay sau khi một số thương hiệu đưa phong cách này trở lại sàn diễn với các thiết kế đầy ấn tượng. Nhưng, đời sống của twee khá khác biệt so với những phong cách khác, bởi chúng không đi từ sàn diễn ra đời thường mà tồn tại song song. Nghĩa là, khi twee được “hâm nóng” trên sàn diễn, mạng xã hội cũng tích cực lăng-xê phong cách đáng yêu này.

Cho đến ngày nay, phong cách thời trang twee vẫn được cho là có nhiều nét tương đồng so với văn hóa hipster. Cả hai dù không giống nhau hoàn toàn nhưng có điểm tương tự.

Văn hóa hipster xuất hiện từ những năm 1940, thời hoàng kim của nhạc jazz. Những người yêu thích văn hóa hipster chủ yếu nằm trong độ tuổi 20 - 30. Họ mặc quần áo cổ điển và yêu nghệ thuật. Phong cách twee xuất hiện muộn hơn một chút, vào khoảng thập niên 1960 - 1970. Nhà thiết kế Dina Scherer cho rằng, điểm nổi bật của phong cách twee là sự nữ tính, nhiều màu sắc và mang dáng dấp của sự hoài cổ.

Ngoài giày Mary Jane nữ tính, bạn có thể chọn giày đế bằng chunky
Ngoài giày Mary Jane nữ tính, bạn có thể chọn giày đế bằng chunky

Theo thống kê, đã có hơn 85 triệu lượt gắn thẻ từ khóa #twee trên ứng dụng TikTok, cho thấy sự hồi sinh của phong cách này. 85 triệu là con số “khủng”, nhưng theo nhà thiết kế Dina Scherer, cô không quá bất ngờ khi twee được những người trẻ yêu thích bởi có rất nhiều cô nàng thích sự ngọt ngào, nữ tính. Không dừng lại ở đó, sự hồi sinh của twee còn là minh chứng cho việc ngày càng có nhiều người quan tâm đến xu hướng mua sắm tiết kiệm, tận dụng đồ cũ. 

Trong số những người nổi tiếng yêu thích twee, nổi bật có Alexa Chung, Taylor Swift và Zooey Deschanel. Trong đó, Zooey Deschanel được xem là nữ hoàng của twee, đặc biệt sau hai bộ phim cô tham gia: 500 days of summer (2009) và New girl (2011). Nhân vật trên phim của Zooey Deschanel diện phong cách twee với những sự kết hợp vô cùng bắt mắt. 

Đến nay, thời trang trên phim của nữ diễn viên được người dùng mạng xã hội đưa trở lại và chính cô cũng góp phần lan truyền nó. Hình ảnh Zooey Deschanel diện yếm jean kết hợp cùng sơ mi ca rô hồng - đen, trang điểm tự nhiên được lan truyền nhanh chóng. Mọi người bình luận: “Nữ hoàng của twee đã trở lại”.

Zooey Deschanel trông vẫn đáng yêu dù đã hơn mười năm từ khi phim ra mắt. Nữ diễn viên đã truyền cảm hứng cho nhiều người khác cùng yêu mến phong cách twee giống mình.

Twee không dành riêng cho sắc tộc nào

Phong cách twee không kén màu da, vóc dáng
Phong cách twee không kén màu da, vóc dáng

Có một thời gian, quan điểm phong cách twee phù hợp hơn với người da trắng, dáng mảnh mai rộ lên trên mạng xã hội và được dư luận bàn tán sôi nổi. Một số người khẳng định, họ không muốn đề cập đến yếu tố màu da vì dễ bị hiểu lầm họ đang phân biệt sắc tộc. Tuy nhiên, màu sắc trang phục và kiểu dáng nổi bật của phong cách twee sẽ được tôn hơn nếu người mặc sở hữu làn da trắng, dáng thanh mảnh.

Quan điểm này lập tức bị phản bác qua hàng loạt ví dụ thực tế, trong đó, nhiều người nhắc đến nhà văn - biên tập viên Kristin Chirico, cô nàng hơi mũm mĩm nhưng đam mê phong cách twee. Kristin Chirico thực hiện nhiều đoạn video diện trang phục twee và nhận về khá nhiều lời khen, thậm chí một số người nói rằng, có thể “kết nạp” cô vào nhóm nữ hoàng của twee, như diễn viên Zooey Deschanel.

Mặc đẹp twee, dễ mà không dễ 

Phong cách twee nổi bật với dáng váy chữ A, giày dáng Mary Jane nữ tính, quần tất màu sắc rực rỡ, cổ áo kiểu Peter Pan...
Phong cách twee nổi bật với dáng váy chữ A, giày dáng Mary Jane nữ tính, quần tất màu sắc rực rỡ, cổ áo kiểu Peter Pan...

Để mặc đúng phong cách twee, bạn cần áo/đầm có phần cổ áo bản lớn, chân váy chữ A lấy cảm hứng từ trang phục cổ điển, giày lười hoặc giày Mary Jane và một số món phụ kiện đồng điệu về màu sắc như mũ nồi, băng-đô, nơ, mắt kính...

Về màu sắc, nên chọn tông màu thể hiện sự hoài cổ, nữ tính như cam đất, kem, trắng, xanh ô liu, vàng phai... Nếu diện phong cách twee vào mùa lạnh, bạn đừng ngại kết hợp thêm mũ nồi len, áo len hoặc quần bó/quần tất bên trong nếu bạn diện quần shorts. 

Ngoài giày Mary Jane nữ tính, bạn có thể chọn giày đế bằng chunky - kiểu giày mà vào thời kỳ đầu phong cách twee xuất hiện được rất nhiều người ưa chuộng. Bạn cũng có thể mang bốt theo sở thích. Lưu ý chung về giày: phải là kiểu giày bít mũi. Nếu chọn họa tiết cho trang phục, bạn cần quan tâm đến màu sắc và kiểu dáng sao cho chúng tạo ấn tượng về sự hoài cổ.

Về trang sức đi kèm, dây chuyền hoặc hoa tai ngọc trai là chất liệu bạn nên tìm đến để hoàn thiện phong cách twee. Kiểu dáng và chất liệu ngọc trai rất dễ gợi lên sự hoài cổ, phù hợp để tôn lên vẻ cổ điển của trang phục. 

Một chuỗi dây ngọc trai có thể là điểm nhấn để hoàn thiện phong cách twee
Một chuỗi dây ngọc trai có thể là điểm nhấn để hoàn thiện phong cách twee

Nhà thiết kế Dina Scherer nói, nếu không am tường về twee, chỉ đơn thuần yêu thích những trang phục có màu sắc cổ điển nói chung, bạn cũng đừng hoang mang rằng mình đã mặc đúng hay chưa. Với twee, mọi thứ không quá khó. Đôi khi, chỉ cần bạn “vơ vội” một chiếc đầm cổ Peter Pan phom suông thoải mái đi cùng đôi giày Mary Jane, kết hợp chiếc băng-đô và túi phom dáng cổ điển là đã tạo được tổng thể thật “twee”.

“Hãy đặt mọi thứ mang màu sắc hoài cổ gần nhau hoặc chỉ cần một vài chi tiết thuộc twee vẫn có thể chấp nhận được”, nhà thiết kế Dina Scherer chia sẻ. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI