Cần tôn trọng khán giả

28/10/2013 - 16:20

PNO - PN - Sự cố MC trong chương trình Siêu mẫu Việt Nam 2013 diễn ra trong đêm 20/10 đã xới lên một việc tưởng chừng đã cũ: đưa người nổi tiếng vào dẫn chương trình truyền hình trực tiếp một cách tràn lan, vô tội vạ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ở thời điểm MC Hoàng My “gồng mình” trên sân khấu dẫn cho hết chương trình Siêu mẫu VN (SMVN) trong sự bối rối tột cùng, người xem chuyển từ trạng thái thất vọng, bực bội, giận dữ sang thương cảm. Nhìn cô loay hoay với kịch bản trong những thời khắc quan trọng, mặt mũi căng thẳng đến nỗi thành cứng đơ, vô cảm, mới thấy hậu quả của việc nhận bừa làm người dẫn chương trình của các người đẹp hiện nay, chưa kịp thành MC họ đã trở thành nỗi ám ảnh với công chúng. Cái đáng trách của Hoàng My là không biết lượng sức mình. Nhưng, người đáng trách hơn cả chính là ban tổ chức (BTC), mà cụ thể là nhà sản xuất và nhà đài. Bỏ qua yếu tố SMVN là một chương trình đã diễn ra đến lần thứ 10, ít nhiều có thương hiệu nên sự cẩu thả là khó chấp nhận, ngay cả việc chương trình truyền hình trực tiếp cũng đủ để BTC thêm lý do cân nhắc, lựa chọn MC cho mình. Ở đây, yếu tố an toàn, đảm bảo tính linh hoạt tối thiểu phải có cho một chương trình truyền hình trực tiếp đã bị bỏ qua. BTC SMVN đã làm ngược lại, chọn một “chân dài” nổi tiếng làm MC để câu “rating” người xem, để thu hút quảng cáo, bất chấp Hoàng My có khả năng dẫn dắt an toàn cho chương trình hay không.

Can ton trong khan gia

Trong đêm chung kết SMVN, MC Hoàng My khiến MC Anh Quân phải vất vả “chống đỡ”

Thực tế, “sự cố Hoàng My” tại SMVN chỉ là một hình ảnh điển hình. Lâu nay, đã thành lệ, cứ chương trình giải trí có truyền hình trực tiếp thì y như rằng có một MC mới toanh là người nổi tiếng xuất hiện. Tuy không phủ nhận một số ít MC “tay ngang” được đánh giá là “tạm được” khi đảm nhận vai trò quan trọng này, nhưng phần lớn đều bị dư luận chỉ trích vì sự cập rập, lúng túng trên sân khấu. Đêm chung kết Hoa hậu VN năm 2012 khán giả cũng đã nhiều lần thót tim khi chứng kiến cảnh MC Jennifer Phạm dẫn chương trình với giọng lơ lớ, mắc nhiều lỗi về ngữ pháp vì cô không rành tiếng Việt. Việc đưa một cô hoa hậu sống ở nước ngoài từ nhỏ, thiếu kiến thức nền về văn hóa, xã hội trong nước làm MC ở một chương trình lớn, BTC đã bị công chúng chỉ trích gay gắt. Trong Bước nhảy hoàn vũ 2013, sự xuất hiện của ca sĩ Đông Nhi ở vai trò MC với những câu nói sáo rỗng, không hợp ngữ cảnh làm chương trình vốn đã mất sức hấp dẫn càng nhạt thêm. Cũng may, Vy Oanh chưa mắc phải lỗi lầm đáng kể trong Cặp đôi hoàn hảo 2013 nhưng sự chậm rãi, từ tốn quá đáng của cô cũng gây căng thẳng cho khán giả.

Mỗi năm, các đài truyền hình như Đài Truyền hình TP.HCM, VTV, Đài Truyền hình Cần Thơ đều tổ chức cuộc thi Người dẫn chương trình, cung cấp được một số MC có khả năng ứng biến tốt trên sân khấu nhưng không được các chương trình trên đoái hoài tới bởi họ thiếu sự nổi tiếng. Dĩ nhiên, trách nhiệm gây ra “thảm họa MC” còn nằm ở các nghệ sĩ, khi chính bản thân họ không thắng được sự cám dỗ để lắc đầu trước những cơ hội “từ trên trời rơi xuống”. Không phải đợi đến những vấp váp của Hoàng My công chúng mới nhìn thấy trách nhiệm của BTC mà trước đó, nhiều người đã phản ứng mạnh, thế nhưng cũng chẳng thấy nhà sản xuất hay nhà đài đoái hoài đến ý kiến của người xem.

 Thái Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI