Cận tết bị mụn và cách chữa “cháy”

02/02/2021 - 06:27

PNO - Bên cạnh trang điểm thì những miếng dán mụn và chườm đá cũng là mẹo hay, giúp phái đẹp loại bỏ mụn hiệu quả.

Làn da của phụ nữ đặc biệt trở nên nhạy cảm và dễ lên mụn những ngày cận và sau tết, phần lớn là do chế độ ăn uống nhiều đồ nóng, chứa nhiều dầu mỡ, bên cạnh đó còn xuất phát từ cách chăm sóc và trang điểm không phù hợp.

Dù có điều trị tốt đến đâu thì cũng phải mất vài ngày những nốt mụn mới biến mất, chưa kể vết thâm mụn. Chính vì vậy, các chị em cần phải lưu ý và bỏ túi cho mình những mẹo nhỏ, để “chữa cháy” kịp thời trong các trường hợp khẩn cấp.

Trang điểm

Sau khi rửa mặt thật sạch, các bạn hãy sử dụng đầu ngón tay thoa một lớp kem lót, nên đợi vài phút cho lớp kem khô hơn rồi mới thoa kem nền. Các bạn cần thoa một lượng lớn kem che khuyết điểm, chú ý nên dùng tăm bông hoặc cọ dẹt bôi kem lên những vết mụn để tránh lây nhiễm chéo từ ngón tay, khiến mụn lây lan ra nhiều vùng trên da. Hãy chắc chắn rằng bạn đánh kem che khuyết điểm lên nốt mụn theo hình chữ X.

Trang điểm là biện pháp được các chị em sử dụng rộng rãi để che các nốt mụn.
Trang điểm là biện pháp được các chị em sử dụng rộng rãi để che mụn

Chờ vài giây, các bạn tiếp tục thoa phấn nền với lượng nhỏ, rồi dặm thêm vài lớp cho tới khi đạt được kết quả như ý. Thấm bớt lớp trang điểm thừa bằng cách ấn nhẹ khăn giấy vào da, giúp bạn có được lớp nền tự nhiên nhất có thể.

Tuy nhiên, phái đẹp cũng cần lưu ý: nếu da trở nên sưng tấy, nổi mẩn đỏ sau trang điểm thì phải ngừng ngay, bởi có thể một số thành phần trong mỹ phẩm khiến da bị kích ứng.

Dùng tăm bông hoặc cọ chấm kem che khuyết điểm lên
Dùng tăm bông hoặc cọ nhỏ và dẹt để chấm kem che khuyết điểm lên nốt mụn
a
Sau khi che phủ nốt mụn, dùng cọ tròn phủ lớp kem nền

Miếng dán mụn

Trang điểm là cách chị em thường dùng để che khuyết điểm mụn nhưng không phải lúc nào phái đẹp cũng có thời gian, nhất là những ngày cận tết, lu bu với việc nhà và tiệc tùng. Lúc này, mọi người có thể nghĩ đến phương pháp dùng miếng dán mụn thay thế.

Miếng dán mụn nghe có vẻ xa lạ nhưng hiện tại chúng đã khá phổ biến trên thế giới và Việt Nam. Về cơ bản, miếng dán mụn cũng giống như miếng dán thuốc trong y tế, dán lên những chỗ mụn sưng, mụn đỏ và có mủ để che đi những nốt mụn. 

Những miếng dán mụn.
Miếng dán che phủ nốt mụn đỏ khá hiệu quả

Theo các chuyên gia da liễu, miếng dán mụn có chứa hydrocolloid sẽ hút sạch dầu thừa, dịch mụn và tạo môi trường ẩm, độ pH thấp để tiêu diệt vi khuẩn, giảm sưng trên nốt mụn. Đồng thời, miếng dán còn hạn chế tối đa tình trạng dùng tay sờ và nặn mụn.

Tuy nhiên, với những bạn có mụn ẩn, mụn đầu đen thì miếng dán mụn không có tác dụng mà còn có nguy cơ bị kích ứng da, nên cần cân nhắc thật kỹ trước khi dùng.

Chườm đá

Mụn bọc, mụn đỏ sưng tấy là loại mụn khá phổ biến và gây đau nhức cho các chị em, nhất là những bạn bị da dầu. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì loại mụn này rất dễ khiến phái đẹp mất tự tin khi ra đường, chưa kể còn có nguy cơ để lại các vết sẹo thâm.

Trong những trường hợp có buổi hẹn liên hoan hay đi chơi cùng bạn bè khẩn cấp mà chẳng may bị nổi mụn bọc, cách nhanh nhất là phái đẹp nên dùng những viên đá lạnh chườm lên mụn bọc để giúp tiêu viêm, giảm đau hiệu quả.

Chườm đá lạnh giúp giảm sưng mụn nhanh chóng.
Chườm đá lạnh giúp giảm sưng mụn nhanh chóng

Bạn chỉ cần lấy miếng vải bọc vài viên đá và đặt lên vùng da bị mụn từ 5-10 phút cho đến khi mẩn đỏ giảm dần. Độ lạnh đột ngột của đá khi tiếp xúc trực tiếp lên da sẽ giúp các tế bào co lại, nhờ đó vết sưng tấy do mụn sẽ giảm rõ rệt.

Các bạn chú ý, không tác động lực từ tay quá mạnh lên các đốt mụn bởi hành động này có thể làm vỡ mụn, lây lan vi khuẩn cho các vùng da xung quanh.

Dù đá có thể làm giảm các triệu chứng mụn nhanh chóng nhưng nếu muốn trị dứt điểm hay gặp phải tình trạng mụn viêm nặng, dai dẳng thì mọi người nên đến gặp bác sĩ điều trị ngay.

Minh Hương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI