Cần mạnh tay với nạn hài thô tục trên mạng

08/03/2023 - 08:12

PNO - Sự phát triển của mạng xã hội đã sản sinh ra nhiều nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Bên cạnh những đóng góp tích cực, nhiều kênh, cá nhân cũng khiến dư luận lo ngại về các nội dung “sáng tạo” vượt quá các chuẩn mực văn hóa, thậm chí đến mức thô tục.

Những kênh phát triển theo xu hướng hài đang được nhiều người theo dõi có thể kể đến như: U.T.C, T.C.B, T.T.H.Đ, K.Đ, B.B… - có từ vài trăm ngàn đến vài triệu người theo dõi.

Phần lớn nội dung trong các video hài được phát triển từ những câu chuyện đời thường, cường điệu để gây cười. Nhiều video sử dụng từ ngữ dung tục, kém văn hóa trong phần trò chuyện giữa các nhân vật. Nhiều câu chuyện khắc họa các nhân vật cục mịch, xấu tính, với cách ứng xử kém văn hóa: hay chửi bới, ăn nói thô lỗ, hành động kém duyên…

Con đường hài độc thoại đã tạo nên tên tuổi cho nhóm Sài Gòn Tếu. Tuy nhiên gần đây, trong một số video phát trên YouTube, nhóm này bị phản ứng vì sử dụng những nội dung 18+, thô thiển, tục tĩu, gây phản cảm cho người xem. Đây là nội dung xuất hiện trong show thứ ba của chuỗi Cà khịa show (giới thiệu vào tháng 6/2021) do nhóm này sản xuất, sau đó phát lại trên YouTube. Nhiều đoạn video được cắt ngắn, sau đó lan truyền trên mạng.

Nhóm Sài Gòn Tếu vừa qua bị công chúng phản ứng vì những nội dung 18+ thô thiển, phản cảm
Nhóm Sài Gòn Tếu vừa qua bị công chúng phản ứng vì những nội dung 18+ thô thiển, phản cảm

Những video này đều có lượt xem rất lớn, thậm chí đạt đến chục triệu. Trong khi đó, việc kiểm soát độ tuổi của khán giả trên môi trường mạng vẫn bị bỏ ngỏ nhiều năm qua. Có bao nhiêu trẻ chưa thành niên đã xem các nội dung trên, đặc biệt khi nhóm này cũng chiếm một lượng không nhỏ trong số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam?

Việc sản xuất, phát hành dễ dàng trên môi trường số đã giúp những nội dung thô tục dễ dàng lan tràn. Các nền tảng mạng xã hội có bộ quy tắc cho người dùng, nhà sáng tạo nội dung; cam kết sàng lọc các nội dung xấu. Tuy nhiên, việc tồn tại, phát triển của các video hài nhảm nhí, độc hại cho thấy cơ chế trên chưa hiệu quả. Vì lợi ích kinh tế, các kênh này hiện đang phát triển nhanh, lượng người theo dõi ngày càng tăng. 

Trước đây, từng có những cá nhân bị phạt vì sản xuất video với nội dung câu view, nhảm nhí, hoặc cổ xúy những hành vi vi phạm đạo đức, song hầu hết là cơ quan chức năng vào cuộc sau khi dư luận phản ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khái niệm vi phạm thuần phong mỹ tục vẫn chưa được quy định rõ ràng nên cơ quan chức năng gặp khó khăn trong quá trình xử lý. Bên cạnh đó, mức xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ răn đe.

Những nội dung bẩn, tục tĩu cứ liên tục xuất hiện, lan truyền ngày càng nhiều trên mạng. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh mới hy vọng có thể hạn chế được tình trạng đáng lo ngại này. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI