Cần có trường chuyên biệt cho học sinh cá biệt?

24/09/2025 - 19:58

PNO - Không thể để bất kỳ một đứa trẻ nào không được học hành đầy đủ. Và cũng không thể để hành vi vô lễ của học sinh cá biệt ảnh hưởng đến việc học của học sinh bình thường.

Cô giáo bị một nam sinh túm tóc, ghì đầu rồi xô ngã trong lớp học. Dòng tin như vậy mấy hôm nay làm xôn xao dư luận.

Học sinh lớp Bảy, Trường THCS Đại Kim, Hà Nội túm tóc, ấn đầu giáo viên xuống để giành lại đồ chơi - Ảnh chụp từ clip
Nam sinh lớp Bảy Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) túm tóc, ấn đầu giáo viên xuống để giành lại đồ chơi - Ảnh chụp từ clip

Thời tôi học lớp Bảy, như cấp lớp mà em học sinh ghì đầu cô giáo đó, cách đây hơn 50 năm rồi. Thời đó không thể có cảnh học sinh hành xử vô lễ với thầy cô giáo dù chỉ là lời nói. Trò nghịch ngợm “dữ dằn” nhất của các bạn, mà tôi còn nhớ là rắc lông của trái mắt mèo vào sổ điểm, để khi thầy cô điểm danh lông mắt mèo dính vào tay gây ngứa ngáy khó chịu. Thời cấp 2 đó, chuyện bị thầy dùng thước khẻ tay là bình thường. Vì thầy đã giao hẹn không làm bài tập, không thuộc bài là bị hình phạt như vậy. Ai vi phạm ráng chịu, không thể phản ứng gì khác. Trước đó khi học lớp Năm, tôi học với một cô giáo nổi tiếng là dữ đòn và cũng nổi tiếng có tỉ lệ học sinh đậu vào lớp Sáu trên 90%. Cho nên dù cô dùng đòn roi thường xuyên thì phụ huynh vẫn nườm nượp gửi con vào học lớp của cô. Đến nỗi sĩ số lớp của cô dạy luôn cao nhất trường.

Mấy chục năm trôi qua rồi. Quan điểm giáo dục “thương cho roi cho vọt” giờ không còn được chấp nhận nữa. Bản thân tôi cũng không thích chuyện đòn roi khi nhớ về những giờ học nơm nớp sợ đòn. Tuy nhiên, ngày nay trái với hình thức kỷ luật nhẹ nhàng của nhà trường thì mức độ “hỗn láo” của học sinh cá biệt ngày càng tệ hơn. Thật sự tôi không thể hình dung cô giáo bị đè đầu, xô ngã sau này sẽ đứng lớp như thế nào. Và rồi những em học sinh chứng kiến những hành vi bạo lực của bạn đối với thầy cô có suy nghĩ về thái độ đối xử với thầy cô sau này ra sao. Những điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường học tập của các em.

Nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung qua vụ việc này có định hướng cách xử lý những trường hợp tương tự ra sao? Đó là câu hỏi vấn vít trong đầu tôi mấy ngày nay.

Nếu không đuổi thì vô hình chung chấp nhận việc trò đánh thầy, cùng lắm là xin lỗi rồi thôi. Khi đó các thầy cô sẽ dạy em đó học hành cách nào? Bạn bè cùng lớp, cùng trường có lấy thái độ của em làm tấm gương mà đối xử với thầy cô hay không? Còn nếu đuổi học học sinh phạm lỗi thì liệu có trường nào sẽ nhận em. Mà không được đi học thì xã hội sẽ có một người bị ngành giáo dục ruồng bỏ. Chắc chắn tương lai người đó sẽ càng mù mịt.

Hồi xưa, khi còn nhỏ, tôi hay nghe câu dọa của các bậc phụ huynh là không chịu học hành đàng hoàng sẽ bị đưa vào trường nội trú. Ở đó học hành, ăn uống, sinh hoạt phải theo kỷ luật nề nếp, có giám thị coi sóc. Cuối tuần mới được về nhà khi có cha mẹ đón. Nếu trong tuần bị phạt cấm túc thì cuối tuần cũng không được về. Tôi nghe nói vậy đủ sợ rồi, không cần biết có chính xác không.

Từ câu chuyện đó tôi nghĩ có lẽ ngành giáo dục cần có các ngôi trường chuyên biệt dành cho học sinh cá biệt. Nghe thì mất nhân văn vì phân biệt đối xử với học sinh. Nhưng việc dung dưỡng những đứa trẻ vô giáo dục hành xử bạo lực đối với cả thầy cô và không được cha mẹ quan tâm chấn chỉnh đúng mức sẽ ảnh hưởng đến biết bao đứa trẻ khác. Chưa nói đến việc người giáo viên phải dè chừng, phải né tránh các học sinh cá biệt đó, không thì họ bị học sinh đối xử vô lễ, kể cả bạo lực. Lúc ấy thầy có còn là thầy nữa hay không?

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI