Cần có chỗ dựa cho trẻ thiệt thòi

07/04/2021 - 12:00

PNO - Gần hai năm tham gia câu lạc bộ Luật sư, Luật gia bảo vệ quyền trẻ em, bào chữa miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi, những căng thẳng của nghề vẫn chưa chấm dứt nhưng tôi có thêm tình yêu thương và hạnh phúc.

Không chỉ bảo vệ trẻ em bị xâm hại mà tôi còn hỗ trợ cả những trẻ em phạm tội. Có những trường hợp giải quyết xong, nhưng khi trở về chúng tôi vẫn cảm thấy nặng nề và quá nhiều trăn trở. Kẻ phạm tội bị tuyên án đã đành, nhưng cuộc sống của bị hại sau đó ra sao lại là vấn đề rất đáng quan tâm mà phiên tòa không giải quyết được. Chưa tự lo được cho bản thân mình mà phải làm mẹ, phải nuôi con, trong khi không có nghề nghiệp, các em chơi vơi trong hoàn cảnh khó khăn, trong mặc cảm đáng sợ của quá khứ rồi bỏ cuộc, rẽ ngang con đường tiến lên của cuộc đời. 

Ảnh minh họa

Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ đồng bằng sông Cửu Long (trực thuộc Hội LHPN Việt Nam) được xây dựng tại Cần Thơ cũng chỉ như một ngôi nhà tạm lánh cho phụ nữ, trẻ em ở những thời điểm khó khăn. Bởi hết thời gian nguy hiểm, các chị em phải rời đi, và có những trường hợp, chúng tôi phải xin gia hạn ở lại đến lần thứ ba để các em tiếp tục được hỗ trợ.  

Với một tổ chức mang tính chất chính thống như Hội LHPN, tôi mong muốn Hội phát huy tính chính thống của mình trong việc cử người đại diện, người giám hộ cho trẻ, tạo cho các em cơ sở, chỗ dựa để tiếp tục được học văn hóa, được dạy nghề cho đến khi các em đủ 18 tuổi, ra đời với một công việc nuôi sống bản thân. Chúng ta đã có những cơ sở quản lý trẻ phạm tội, thì với trường hợp bị thiệt thòi, điều đó càng cần thiết.

Luật sư Trần Thị Hồng Việt - Chủ nhiệm câu lạc bộ Luật sư - Luật gia - Hội thẩm nhân dân bảo vệ quyền trẻ em

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI