Cách tạo nên mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp

04/01/2017 - 09:50

PNO - “Làm thế nào để mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp trở nên tốt đẹp?” Đây là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn khi bước chân vào môi trường công sở.

Sự phân chia bè phái, sự cạnh tranh - mâu thuẫn, lẫnáp lực công việc dường như ngăn cản mọi người đến gần nhau hơn. CareerLink.vn www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh sẽ chia sẻ cùng bạn 9 bí quyết “vàng” để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệpnơi công sở.

1. Tôn trọng lẫn nhau

Tôn trọng là tiêu chí cơ bản và hiệu quả nhất để xây dựng nên một mối quan hệ tốt đẹp. Chỉ khi bạn tôn trọng đối phương thì bạn mới nhận lại được sự tôn trọng từ người khác. Hãy nhớ rằng một mối quan hệ tốt đẹp không chỉ thể hiện bằng những nụ cười xã giao mà nó phải được xây dựng từ sự chân thành, quan tâm chia sẻ và tôn trọng.

2. Giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp nơi công sở như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất và thể hiện nét văn hóa trong ứng xử là điều mà không ít người hướng đến. Ứng xử văn minh nơi công sở không phải là điều có thể tạo dựng trong “một sớm một chiều” mà cần tích lũy, trải nghiệm qua quá trình làm việc, giao tiếp với mọi người xung quanh. Hãy mạnh dạn trò chuyện, tâm sự, lắng nghe và chia sẻ để kéo mọi người đến gần nhau hơn.

Trong khi truyền đạt ý kiến và mối quan tâm của bạn, bạn cũng nên lắng nghe quan điểm, suy nghĩ của người khác. Nghệ thuật giao tiếp không chỉ nằm ở việc nói chuyện mà còn ở khả năng lắng nghe và thấu hiểu đồng nghiệp.

3. Hạn chế cái tôi và lắng nghe chân thành

Lắng nghe và thấu hiểu được những gì người khác giao tiếp với chúng ta là một phần quan trọng nhất của sự tương tác, trao đổi qua lại. Khi lắng nghe với thái độ tôn trọng, tích cực, bạn sẽ hiểu được những gì người khác đang nghĩ, cảm giác, mong muốn hay thậm chí là tính cách của họ. Đây chính là yếu tố kỳ diệu giúp con người tạo dựng được mối quan hệ bền lâu và hạnh phúc.

4. Sẵn lòng giúp đỡ

Để tạo dựngnên mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, hãy sẵn sàng mở lòng, giúp đỡ họ khi cần thiết. Một khi các đồng nghiệp nhận ra lòng tốt của bạn, mọi người sẽ cởi mở và thân thiện với bạn hơn. Và nếu sau này bạn gặp khó khăn, không ít người sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn. Lúc này bạn sẽ thấy, những gì mình nhận được còn nhiều hơn cả những gì bạn cho đi. Tất nhiên, điều quan trọng là mọi việc bạn làm đều phải được xuất phát từ sự chân thật và có thành ý.

5. Không nên nói xấu đồng nghiệp

Trong môi trường công sở, tin đồn chính là nguy cơ lớn nhất khiến bạn đánh mất lòng tin và tình cảm của đồng nghiệp. Cho dù bạn không hài lòng điều gì về đồng nghiệp của mình, hãy tìm cách góp ý với họ trên tinh thần tôn trọng và tích cực chứ đừng phàn nàn hay nói xấu với người khác về điều đó. Bạn không muốn bản thân bị mọi người đánh giá là “bà tám” chốn công sở, đúng không nào?

6. Tin tưởng

Niềm tin là cơ sở duy trì và phát triển bất kỳ mối quan hệ nào. Niềm tin đóng vai trò quan trọng không chỉ các mối quan hệ trong cuộc sống thường nhật mà còn cả trong công việc. Vì vậy, xây dựng niềm tin nơi công sở với đồng nghiệp là vô cùng cần thiết.

Muốn có được sự tin tưởng lẫn nhau thì không chỉ thể hiện bằng lời nói sáo rỗng mà hãy bắt tay vào hành động. Hãy nỗ lực làm tốt công việc của mình, sẵn sàng chấp nhận và chịu trách nhiệm trước những việc mình đã làm. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, bạn sẽ thấy tạo được niềm tin đem lại lợi ích vượt trội và bền vững hơn so với các cách tiếp cận thông thường.

7. Đừng tiết kiệm lời khen

Ai cũng muốn được khen ngợi khi làm tốt công việc mà họ đã làm. Vì vậy, hãy luôn luôn dành lời khen ngợi,khích lệ, động viên chân thành, chia sẻ niềm vui trước những kết quả và thành tích của đồng nghiệp hay cấp dưới đạt được. Điều này sẽ tạo ra sự tôn trọng cũng như nuôi dưỡng mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp.

8. Chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt

Một trong những thách thức lớn nhất của chúng ta trong các mối quan hệ là sự khác biệt. Khi bạn bước chân vào một môi trường công sở, đặc biệt là những công ty đa quốc gia, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người với những phong cách làm việc và cách giao tiếp khác nhau. Hãy thích nghi với điều này và coi đó là điểm khởi đầu tuyệt vời cho một mối quan hệ “khỏe mạnh” .

9. Hãy “tặng” mọi người thời gian của bạn

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, chiếc điện thoại di động đã phần nào ngăn cản mọi người giao tiếp và xây dựng tình cảm với nhau một cách thật sự. Khi mà thời gian là vàng và áp lực luôn đè nặng để không bị tụt lùi lại phía sau, dường như chúng ta không có đủ thời gian cho những người thân yêu, bạn bè và đồng nghiệp. Vì vậy, hãy dành thời gian nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp, cùng nhau đi ăn trưa hoặc giải lao sau giờ làm. Bạn sẽ gần gũi hơn với đồng nghiệp của mình.

Phương Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI