Các tổ vay vốn gặp khó khi không thể thu hồi vốn

31/07/2023 - 23:14

PNO - Chiều ngày 31/7, Hội LHPN quận 11 phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tân Phú và UBND quận tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Tiết kiệm, vay vốn”.

Có 40 tổ trưởng tổ vay vốn tham dự tọa đàm.

Các ý kiến cho biết, hiện ở cấp phường có nhiều nguồn vốn vay từ các hội đoàn và cả nguồn vốn ủy thác tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tất cả đều là hình thức vay tín chấp, với mức vay tối đa có thể lên đến 100 triệu đồng.

Muốn tiếp cận các nguồn vốn, người vay phải làm đơn và phải được các đoàn thể, tổ vay vốn xác minh nhằm tránh tình trạng vay nhiều nơi, sử dụng vốn không đúng mục đích, không đủ khả năng chi trả. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có nhu cầu thật lại không thể tiếp cận nguồn vốn hoặc không đủ điều kiện vay.

Một số trường hợp không thể thu hồi vốn vay do người vay gặp khó khăn, không còn đủ điều kiện để trả vay hàng tháng. Một số ít khác bỏ trốn hoặc không còn ở tại địa phương. 

Các đại biểu chia sẻ thực trạng công tác quản lý, thu hồi nguồn vốn vay ủy tác tại địa phương
Các đại biểu chia sẻ thực trạng công tác quản lý, thu hồi nguồn vốn vay ủy tác tại địa phương

Tổ trưởng các tổ vay vốn thông tin với phía ngân hàng thực trạng trên để có hỗ trợ bằng việc khoanh nợ, tránh phát sinh thêm lãi, dẫn đến nợ xấu. Các tổ vay vốn tiếp tục phối hợp với địa phương trong công tác tìm kiếm, vận động để các cá nhân vay vốn tiếp tục hoàn trả nợ. Phía ngân hàng và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn thêm các kỹ năng thẩm định, xác minh, giám sát trước, trong và sau khi vay.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân trên 45 tỷ đồng cho gần 800 khách vay tại quận 11. Hiện Hội LHPN quận đang nhận quản lý nguồn vốn vay ủy thác tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội gần 81 tỷ đồng.

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI