Các nghệ sĩ âm nhạc độc lập tạo sự khác biệt

23/05/2023 - 07:59

PNO - Ra mắt rất nhiều sản phẩm trong thời gian qua, có thể thấy, các nghệ sĩ trẻ hoạt động độc lập (indie) vẫn luôn vận động để tìm những con đường riêng.

Nhiều sự trở lại 

Thị trường nhạc Việt gần đây ngày càng “đông đúc” với thế hệ những nghệ sĩ mới. Khác với đàn anh, đàn chị đi trước, thế hệ mới này ngày càng quan tâm đến các concept album và dự án âm nhạc theo chủ đề, từ đó bộc lộ cá tính của bản thân. Sự “phẳng” của thế giới mạng cũng giúp họ có hướng đi hoàn toàn độc lập, nhưng cũng gần gũi với giới trẻ.

Trong nhiều dự án đã được giới thiệu, rap có thể nói là dòng nhạc tạo được khá nhiều ấn tượng với 3 album tương đối tiềm năng. Đó là Đi cà phê của Cam, 99% của MCK và 420ent của Wxrdie - rapper bước ra từ chương trình Rap Việt. Cộng với mùa mới của game show này đang diễn ra, sau “khoảng ngủ đông” 1 năm vừa rồi, rap có khả năng sẽ trở lại với “hào quang” của mình.

Các nghệ sĩ trẻ ở trại sáng tác Space Jam #1 tại Đà Lạt
Các nghệ sĩ trẻ ở trại sáng tác Space Jam #1 tại Đà Lạt

Ngoài rap thì rock cũng là dòng nhạc được nhiều nghệ sĩ thử sức. Nhóm Cá Hồi Hoang mới đây giới thiệu album Chúng ta đều muốn một thứ và liền sau đó là tour diễn xuyên Việt qua nhiều thành phố. Ngoài ra còn có Dzũng với EP Dzanca dzanvu (Dân ca dân vũ) và Thắng với album solo đầu tay Cái đầu tiên

Có thể thấy các nghệ sĩ trẻ indie đang ngày càng hoạt động năng nổ và sáng tạo hơn. Không quá áp lực trong việc phải duy trì thành công cũng như danh tiếng như các nghệ sĩ thuộc về dòng chính, họ có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân, cùng với đó là việc xuất hiện dễ dàng trên các nền tảng trực tuyến, giúp cho âm nhạc tạo được sức hút và vang xa hơn.

Thay đổi nền tảng

Chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng streaming, những album hay EP ngắn của các nghệ sĩ indie thường đi liền với lyric video (video nhạc tập trung hiển thị lời bài hát) hoặc visualizer video (video được đầu tư nhiều về hình ảnh đồ họa) theo hướng đơn giản và chi phí thấp. Thế nhưng điều đó lại được đón nhận tương đối khả quan, khi các chất liệu âm nhạc đều khá cập nhật và người nghe trẻ cũng chú trọng về mặt chất lượng âm nhạc hơn là sản phẩm bên lề mà họ chỉ xem lần 1, lần 2 và không trở lại.

Tuy không đi theo các xu hướng lớn, không có MV, không tạo các trend TikTok…, bài hát Xin lỗi gần đây của Vũ Đinh Trọng Thắng (nghệ danh Thắng, giọng hát chính của nhóm nhạc Ngọt) cũng lọt vào Top trending của YouTube Music suốt nhiều ngày liền. Điều này tuy chỉ diễn ra có phần đơn lẻ, nhưng cũng chứng minh rằng nếu một sản phẩm có đủ chất lượng, nó sẽ được ghi nhận xứng đáng. 

CHICHA22 với Keys To The Sun:

 

Không chỉ phong phú về mặt nội dung, nhiều sản phẩm cũng tạo được tiếng vang lớn trên Spotify hay Apple Music… khi góp mặt vào các playlist tuyển chọn những bài hát mới, nổi bật trong phạm vi châu Á cũng như thế giới. Đây là định hướng tương đối mới lạ, giúp sản phẩm được biết đến rộng rãi hơn, khi lượt view và các MV không còn chiếm được vị thế như xưa. 

Các nền tảng và thế giới phẳng cũng đã tạo ra thị trường cạnh tranh bình đẳng giữa các nghệ sĩ dòng chính và indie, giúp quá trình học hỏi cũng như ảnh hưởng qua lại được tiếp thu nhanh, mạnh và thuận tiện hơn. Không chỉ trong nước mà hiệu quả này cũng được tìm thấy ở phía quốc tế khi mới đây album nhạc thử nghiệm *1 của Rắn Cạp Đuôi cũng nhận số điểm khả quan là 8.0 trên chuyên trang phê bình Pitchfork, góp phần giới thiệu nhạc thể nghiệm Việt ra với thế giới.

Những tìm tòi mới

Không chỉ vượt trội về mặt số lượng, các nghệ sĩ indie cũng không giới hạn bản thân trong các phong cách quen thuộc. Theo đó, 3 nhóm duo (gồm 2 nghệ sĩ cùng nhau hoạt động) trong thời gian qua đã được lập nên, gồm Tùng và Trang trong EP Thuật những chuyện chưa từng, 14 Casper và Bon Nghiêm trong album SỐ KHÔNG cũng như CHARLES. và Kim Chi Sun trong album Keys to the Sun, hoạt động dưới cái tên chung CHICHA22.

Những album, EP của các nghệ sĩ indie nổi bật trong thời gian qua
Những album, EP của các nghệ sĩ indie nổi bật trong thời gian qua

Tạo được “hương vị” tương đối mới mẻ, sự “liên minh” này cũng giúp mở rộng tệp khán giả của các nghệ sĩ khi còn hoạt động solo, khai phá thêm những “nghệ sĩ tính” chưa được bộc lộ. Chẳng hạn trong EP mới Thuật những chuyện chưa từng, có thể thấy cả Tùng và Trang đều có sự thay đổi trong cách viết nhạc, khi chuyển từ sâu lắng, chiêm nghiệm… sang các bài hát thiên về kể chuyện, “đời” hơn và nhẹ nhàng hơn.

Còn với CHARLES. - người đứng sau thành công của những nghệ sĩ như Tóc Tiên, Soobin Hoàng Sơn… thì khi hợp tác cùng Kim Chi Sun, anh đã nói rằng cả hai đều tìm ra con người mới và âm nhạc mới, từ đó mở ra thêm nhiều khả năng mà bản thân anh cũng chưa biết tới.

Ngoài các nhóm duo, thời gian qua các trại sáng tác, kết hợp giữa dã ngoại cùng với sáng tạo cũng được thử nghiệm. Mới đây, nhóm nghệ sĩ SpaceSpeakers gồm các nhà sản xuất Touliver, Slim V, JustaTee… cùng các nghệ sĩ Soobin Hoàng Sơn, Kimmese, Hoàng Tôn… cũng đã tổ chức một trại sáng tác mang tên Space Jam #1 tại Đà Lạt. Với mong muốn tạo sự kết nối giữa hai thế hệ, hơn 30 nghệ sĩ đã chia thành 5 nhóm nhỏ để cùng tạo ra các tác phẩm được lấy cảm hứng từ chính chuyến đi. Kết quả là album Space Jam, Vol. 1 vừa được giới thiệu với khán giả, có các giai điệu hiện đại, mới lạ, khi có được sự hợp tác cũng như phối trộn phong cách âm nhạc giữa nhiều nghệ sĩ tiềm năng.

Đây rất có thể là một tiền đề cho các dự án trong thời gian tới, khi mở rộng hơn nữa những cách thử nghiệm về mặt tổ chức, để cùng mang đến những “hương vị” mới. Từ những điều trên, có thể thấy, nghệ sĩ indie không chỉ đi đầu trong các xu hướng, mà cũng liên tục vận động để tạo cho mình những dự án riêng, mới lạ khi làm mới mình. 

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI