Ca sĩ Việt hợp tác nghệ sĩ quốc tế: Cuộc chơi sòng phẳng

09/07/2021 - 08:10

PNO - Liên tiếp các sản phẩm âm nhạc có sự kết hợp giữa ca sĩ Việt Nam với nghệ sĩ quốc tế được ra mắt, được người nghe trong nước đón nhận, và bước đầu tiếp cận được khán giả quốc tế.

Đôi bên cùng có lợi 

Thời gian gần đây, ca sĩ Việt liên tục ra mắt các sản phẩm âm nhạc hợp tác với một số nghệ sĩ quốc tế. Trong đó, sản phẩm Happy For You của Vũ (tên thật Hoàng Thái Vũ) - “hoàng tử indie” nhạc Việt kết hợp cùng ca sĩ Lukas Graham - có lẽ được cộng đồng yêu nhạc chú ý nhiều nhất.

Lukas Graham là một trong những giọng ca người Đan Mạch thành công trên thị trường. Dù không phải là tên tuổi đình đám, nhưng Lukas Graham sở hữu những thành tích đáng mơ ước. Năm 2016, anh nổi danh với 7 years, đạt 1,1 tỷ lượt xem trên YouTube, được đề cử ở hạng mục Thu âm của năm tại Grammy 2017. 

Vũ (phải) và Lukas Graham thực hiện MV Happy For You tại mỗi quốc gia, sau đó ghép lại
Vũ (phải) và Lukas Graham thực hiện MV Happy For You tại mỗi quốc gia, sau đó ghép lại

Màn hợp tác của Vũ với Lukas Graham khiến người yêu nhạc Việt nức lòng ở chỗ, so với chủ nhân ca khúc, Vũ không thua kém. Anh hát cảm xúc, thần thái tốt, phần nội dung tiếng Việt được dịch từ lời ca khúc gốc khá mượt, tình cảm. Trên mạng xã hội, Vũ chia sẻ chừng mực và hoàn toàn không có thái độ ăn mừng quá trớn cho phần kết hợp đặc biệt, nên Vũ cho người nghe cảm giác anh xuất hiện bình đẳng, ngang tầm về năng lực, và khiêm tốn trước thành công mới. 

Ngoài sản phẩm của Vũ, gần đây, nhạc Việt chào đón hai ca khúc kết hợp giữa nghệ sĩ Việt và Hàn Quốc, gồm Đôi taDowntown Baby. Trong ca khúc Đôi ta, Jang Mi (tên thật Bảo Trang) kết hợp cùng rapper Jung Min Hyuk của Hàn. Trong ca khúc, Jang Mi hát tiếng Anh và tiếng Hàn, còn Jung Min Hyuk đảm nhận phần rap. Vì dịch COVID-19 tác động, cả hai thực hiện sản phẩm riêng tại mỗi quốc gia, sau đó ghép lại. MV của ca khúc cũng được làm với hình thức tương tự, nhưng có hai phiên bản khác nhau để người xem thưởng thức.

Downtown Baby là sản phẩm có sự tham gia của rapper người Hàn là Bloo và hai ca sĩ, rapper người Việt gồm LyLy và R.Tee. Downtown Baby là ca khúc đã được Bloo giới thiệu vào năm 2017, cũng nhận được sự quan tâm từ khán giả. Khi kết hợp với ca sĩ Việt, Downtown Baby được chuyển sang lời Việt để gần gũi hơn với người nghe trong nước, còn lại, giữ nguyên lời rap tiếng Hàn của Bloo. 

MV Happy For You:

 Trước Happy For You, Đôi ta, Downtown Baby, nhạc Việt từng chứng kiến nhiều màn hợp tác gây tiếng vang lớn hơn. Đáng kể phải nhắc đến sản phẩm Ngẫu hứng - With you của DJ Hoaprox (Thái Hòa) có sự xuất hiện của ba DJ nổi tiếng thế giới gồm Nick Strand, Mio và Erik Smaaland. Trong đó, Nick Strand nổi tiếng với bản hit viral I Took a Pill in Ibiza đoạt giải Grammy Na Uy danh giá. Hay cách đó không xa, Sơn Tùng M-TP đã từng mời được rapper sừng sỏ Snoop Dogg của Mỹ tham gia vào sản phẩm âm nhạc Hãy trao cho anh. 

Với các sản phẩm kết hợp đã thực hiện, các ca sĩ Việt vừa đưa khán giả trong nước đến gần hơn một số nghệ sĩ quốc tế, vừa tự quảng bá bản thân với một phần cộng đồng người nghe nhạc thế giới. Cuộc chơi vì thế trở nên sòng phẳng, công bằng, vì ai cũng đạt được lợi ích trong những màn hợp tác xuyên quốc gia.

Những “bà đỡ” phía sau

Sản phẩm hợp tác của Vũ, Jang Mi hay LyLy và R.Tee không tự dưng mà thành, đây là kết quả từ các công ty quản lý, đơn vị hoạt động âm nhạc quy mô đa quốc gia. Trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện Warner Music Vietnam (WMV) cho biết đơn vị đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ để các nghệ sĩ được phát triển ở cả thị trường trong nước cũng như tại khu vực châu Á và quốc tế.

Jàn Mi và Jung Min Hyuk trong sản phẩm Đôi ta
Jàn Mi và Jung Min Hyuk trong sản phẩm Đôi ta

WMV đã kết nối với Lukas Graham để anh và Vũ sau bốn tháng làm việc có sản phẩm Happy For You. Hiện Lukas Graham và Vũ đều là nghệ sĩ thuộc quản lý của Warner Music. Ngoài Vũ, Lukas Graham còn hợp tác với ca sĩ nhiều nước khác để hát Happy For You nhằm lan tỏa ca khúc mạnh mẽ hơn.

Với Downtown Baby, WMV cũng thực hiện việc tương tự để mang tới trải nghiệm nghe nhạc mới. WMV đã làm “bà đỡ” để nhóm nhạc nam của Việt Nam - Chillies kết hợp với các nghệ sĩ trong khu vực do các đơn vị Warner Music ở châu Á kết nối, thực hiện thu âm ca khúc Me Me We nhằm kêu gọi tinh thần lạc quan giữa mùa dịch. 

“Với lợi thế là một hãng đĩa quốc tế, WMV rất mong muốn được phát triển tầm ảnh hưởng của nghệ sĩ Việt ra khỏi lãnh thổ địa lý. Bài hát Cứ chill thôi của Chillies tháng trước đã bất ngờ nổi tiếng ở Trung Quốc và đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng QQ Music, được sử dụng trong chương trình Keep Running (show được chú ý hàng đầu tại Trung Quốc). Tất cả đều là những bước đầu để WMV mở rộng thị trường cho nghệ sĩ, cũng như góp phần đưa nền giải trí nước nhà đi xa hơn trong khu vực”, đại diện WMV cho biết.
Sản phẩm Đôi ta của Jang Mi cũng là thành quả giữa hai công ty đang hợp tác với nhau. Phía ca sĩ Jang Mi cho biết, rapper Jung Min Hyuk trực thuộc công ty HR Entertainment - đối tác của SB Entertainment, công ty quản lý của nữ ca sĩ nên hai bên kết hợp để cho ra sản phẩm. 

Ca khúc  Cứ chill thôi :

Có những sự hợp tác nhờ công ty, nhưng cũng có những sản phẩm kết hợp dựa vào sức ảnh hưởng của cá nhân. Như với DJ Hoaprox, thì anh là người được mời tham gia thực hiện. Hoaprox kể, Nick Strand nghe được sản phẩm Ngẫu hứng của anh trên các nền tảng và tìm thông tin liên hệ, đề nghị hợp tác để thực hiện một phiên bản mới. Với Sơn Tùng M-TP, lần hợp tác với Snoop Dogg được anh chủ động liên hệ, không thông qua đơn vị khác đại diện.

Dù được công ty định hướng, chủ động mời hay được mời, những màn hợp tác đa quốc gia của ca sĩ Việt đang giúp thị trường âm nhạc có thêm các sản phẩm mới lạ, đặc sắc hơn. Trong những màn hợp tác đó, khoan bàn đến chuyện ai được lợi hơn ai, chỉ riêng việc sản phẩm ra đời đã cho thấy nghệ sĩ Việt có thể mang âm nhạc trong nước ra “biển lớn” bằng nhiều cách, không có sự cách trở nào về mặt địa lý, năng lực hay khâu sản xuất sản phẩm giữa các nước. 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI