Cá Hồi Hoang, Chillies... và thời của những nhóm nhạc nam độc lập

24/05/2021 - 07:00

PNO - Nhóm Chillies ra mắt album đầu tiên trong sự nghiệp, và Cá Hồi Hoang cũng vừa trình làng những sáng tác mới nhất. Không hẹn mà gặp, hai nhóm nhạc nam đang khuấy động thị trường nhạc Việt cùng thời điểm.

Nhạc Việt sôi động nhờ “boy-band”

Nếu Chillies có album đầu tay - Qua khung cửa sổ, thì Cá Hồi Hoang cũng vừa thông báo album phòng thu thứ 5 - Ngày ấy và sau này đã “cháy” hàng. Ở thời điểm hiện tại, Chillies và Cá Hồi Hoang đang là hai nhóm nhạc nam được chú ý. 
Đặt lên bàn cân, cả hai nhóm nhạc có hình thức hoạt động khá tương đồng, khi giọng ca chính của nhóm đồng thời là người sáng tác. Các thành viên còn lại đảm nhận vai trò nhạc công hoặc kiêm luôn việc hòa âm, phối khí. Mô hình hoạt động âm nhạc theo hướng indie (độc lập) đang giúp Chillies và Cá Hồi Hoang tạo nên chất riêng, khác với màu sắc âm nhạc của các sản phẩm khác trên thị trường.

Trong album Qua khung cửa sổ, Chillies tung 10 ca khúc thuộc nhiều thể loại âm nhạc khác nhau gồm Pop, R&B/Hip-hop, Alternative-rock, Synth-pop. Với album đầu tay, Chillies vừa duy trì thế mạnh của nhóm, nhưng cũng vừa thử nghiệm thể loại âm nhạc mới, lần đầu kết hợp cùng hai giọng ca khách mời là rapper Magazine và Orange.

Nhóm Chillies trong sản phẩm âm nhạc mới nhất
Nhóm Chillies trong sản phẩm âm nhạc mới nhất

Sau khi ra mắt album Qua khung cửa sổ, Chillies xuất hiện trên MTV Asia qua MTV Introducing - chương trình giới thiệu nghệ sĩ cùng các sản phẩm âm nhạc nổi bật hiện tại. MTV Asia nhận định âm nhạc của Chillies không chỉ được yêu mến tại Việt Nam, mà khán giả quốc tế hiện đang khá thích thú. Đơn cử, ca khúc Cứ chill thôi của nhóm được người nghe tại Trung Quốc dành nhiều ngợi khen.

“Thật khó để bạn chọn ra ca khúc chủ đề của album này. Và có lẽ đây chính là chủ ý của nhóm, bởi Chillies đã trau chuốt từng ca khúc, và làm mỗi bài nổi bật theo cách riêng của nó. Người nghe sẽ cảm nhận được sự đa dạng trong âm nhạc của Chillies, cũng như tâm huyết mà nhóm đã đặt vào album này”, MTV chia sẻ trên fanpage chính thức.

Còn với Cá Hồi Hoang, album phòng thu số 5 do Hãng đĩa Thời Đại phát hành bán chạy vượt kỳ vọng của nhóm. Đã có hơn 1.000 album phiên bản vật lý được đặt mua từ trước ngày phát hành chính thức, và con số vẫn liên tục tăng khi sản phẩm ra mắt. Ngoài định dạng CD, nhóm phát hành trực tuyến trên các nền tảng và chọn thực hiện một số MV để thể hiện rõ hơn câu chuyện muốn truyền tải.

Bên cạnh Chillies và Cá Hồi Hoang, Ngọt cũng là nhóm nhạc nhận được sự chú ý khi đang tạo ra màu sắc riêng trên thị trường nhạc Việt hiện tại. Âm nhạc của Ngọt đặc biệt qua cách chọn chủ đề sáng tác, giai điệu và cách thể hiện. Từ những câu chuyện thường nhật, qua góc nhìn của nhóm trở nên dí dỏm, trẻ trung, nhiều năng lượng tích cực. 

Thời của ý tưởng và cái tôi độc, lạ

Sự nổi tiếng của Cá Hồi Hoang, Chillies hay Ngọt không chỉ nhờ một hay hai sản phẩm, mà đó là kết quả từ hành trình sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc, thể hiện tư duy âm nhạc khác lạ và giàu ý tưởng. 

Chỉ riêng về cách thực hiện MV, các sản phẩm của mỗi nhóm đều có sự đặc biệt, đa phần khác với những MV âm nhạc đang có mặt trên thị trường. Trong đó, các MV của nhóm Cá Hồi Hoang gần như có ý tưởng độc lạ hơn. Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Cá Hồi Hoang ra mắt MV Cuộc đời còn bao nhiêu điều mình sẽ mãi chưa làm. Để thực hiện MV, nhóm kêu gọi cộng đồng fan trên khắp thế giới viết ra giấy những điều chưa làm được và gửi về. Giữa vô số những sản phẩm khác, Cuộc đời còn bao nhiêu điều mình sẽ mãi chưa làm được thực hiện giản dị, không mất nhiều chi phí nhưng giàu cảm xúc, và dù không được quảng cáo rầm rộ nhưng vượt lên trên một sản phẩm nghệ thuật đơn thuần, đó là liều thuốc tinh thần quan trọng mà âm nhạc có giá trị mang lại.

MV Cuộc đời còn bao nhiêu điều mình sẽ mãi chưa làm:

 

 

 

Trước đó, MV của các nhóm được thực hiện khá đơn giản, chỉ quan trọng về mặt ý tưởng. Còn lại, không gian quay MV có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, từ trong phòng ngủ, nhà bếp, trên sân thượng, ngoài bờ biển hoặc đơn giản là ngồi một chỗ và... hát. Điều này liên tưởng đến các sản phẩm của rapper Đen Vâu. Nam rapper thực hiện MV đơn giản, không cần nhiều dancer, bài trí không gian lộng lẫy như sản phẩm của nhiều ca sĩ Việt khác, nhưng hiệu quả mang lại về mặt hình ảnh và sức lan tỏa cực kỳ mạnh.

Trong lần trò chuyện với Cá Hồi Hoang, Thành Luke - trưởng nhóm - cho biết, cách nhóm đang phát triển là thuận theo khuynh hướng nghệ thuật, sở thích cá nhân, không cố tạo sự khác biệt. “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình phải khác người, phải tinh quái, phải cá tính để tạo ấn tượng. Với tôi, tôi thích những âm thanh phải có gì đó lạ lạ, phá phách một tí”, Thành Luke nói.

Trong thời điểm nhạc Việt dần bão hòa với các sáng tác mang nội dung hời hợt, hình ảnh gây sốc, kiểu nhạc cho người nghe sự chiêm nghiệm, mang tinh thần tự do, phóng khoáng như các nhóm nhạc indie đang thực hiện ghi điểm với khán giả. Các ca khúc của Ngọt như Dự báo thời tiết, Giả vờ, Em dạo này, Lần cuối... không hẳn bắt tai với đại đa số khán giả, nhưng hướng đúng đến đối tượng nghe nhạc thích sự khác biệt, mới lạ. 

MV Chillies: Em đừng khóc

 

 

Sự thành công của các nhóm nhạc indie hiện tại đang tạo được niềm tin với khán giả về sự trở lại của mô hình nhóm nhạc nam sau thời gian các nhóm tan rã. Cá Hồi Hoang hay Chillies đều lên kế hoạch sẽ tổ chức tour diễn để quảng bá album mới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Ở các đêm nhạc từng diễn ra của cả hai nhóm, dù không gian tổ chức không rộng lớn như tại sân vận động, và lượng khán giả không lên con số hàng chục ngàn người, nhưng đó là một không gian ấm áp, và vài ngàn khán giả bên dưới đều thuộc lòng những bản hit của họ. Với người ca sĩ, còn điều gì vui hơn thế.

Các nhóm nhạc indie đang vạch ra hướng đi mới trên thị trường nhạc Việt, nhưng họ định danh không từ những cú ăn may, mà có một sự nỗ lực nhất định. Các thành viên có công việc riêng để “nuôi” đam mê, và âm nhạc của họ mang đến không vì thương mại, không quan tâm cuộc đua top trending hay lượt xem, mà mục đích chính là để giãi bày. Vì lẽ đó, âm nhạc không nhiều toan tính, được khán giả ủng hộ, dõi theo. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI