BTS đã làm gì để khán giả phương Tây phát cuồng?

20/11/2020 - 18:38

PNO - Trong một bài viết trên Guardian, tác giả nói rằng từ lâu, môi trường K-pop được hiểu là nơi sản xuất ra robot biết hát, biết nhảy vì Hàn Quốc luôn muốn có những nghệ sĩ hoàn hảo về mọi mặt. Nhưng thành công của BTS đã khiến Hollywood phải suy nghĩ lại.

Từ BTS, Hollywood thay đổi suy nghĩ về K-pop

Sự thành công của BTS vượt ra khỏi Hàn Quốc từ khi nhóm có những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, đứng trước sân khấu hàng ngàn khán giả tại Mỹ, góp mặt vào những giải thưởng âm nhạc hàng đầu thế giới...

BTS thành công tại Hollywood - một địa phận từng không chuộng nhạc Hàn, điều đó càng được minh chứng khi Dynamite – đĩa đơn của nhóm được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ. Đây là lần đầu tiên, nhóm nhạc Hàn Quốc lập được thành tích “khủng” như thế.

Trong bài viết mới nhất trên trang Guardian, tác giả nhắc đến chuyện BTS đã làm như thế nào để khán giả phương Tây thay đổi cách nhìn về K-pop. Bài viết được thực hiện khá nhọc công khi tác giả nhìn lại cả quá trình của BTS và đánh giá album mới nhất của nhóm – Be.

MV Dynamite của BTS:

 

Ở đầu bài viết, tác giả khẳng định BTS không những không bị đóng khung là robot như nhiều thần tượng K-pop khác mà thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, các bộ phim tài liệu và cách kể chuyện, nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc đã biến mình thành những ngôi sao có phần suy nghĩ sâu sắc. BTS và Big Hit – công ty quản lý nhóm đã khai thác tốt các phương tiện truyền thông xã hội, giúp thay đổi định kiến về K-pop cũng như đưa nghệ sĩ gần hơn với khán giả.

Giáo sư Suk Young Kim, Trưởng chuyên ngành Nghiên cứu Sân khấu và Biểu diễn tại Trường Đại học California tại Los Angeles, đồng thời là tác giả của K-pop Live – một cuốn sách ra mắt năm 2018, cho biết: “Điều mà người hâm mộ BTS cảm thấy thích thú nhất là cảm giác chân thật khi họ biết được người mình hâm mộ là ai thông qua những câu chuyện mà thần tượng kể. Điều này cũng cho thấy các thần tượng K-pop nổi tiếng là những người tận tâm phục vụ, đền đáp lại tình cảm của khán giả thông qua các cuộc gặp gỡ, giao lưu trực tuyến hay trực tiếp”.

BTS tận dụng khả năng của tất cả các thành viên trong nhóm từ sáng tác, tạo dựng phong cách, quay dựng clip, thiết kế album...
BTS tận dụng khả năng của tất cả các thành viên trong nhóm từ sáng tác, tạo dựng phong cách, quay dựng clip, thiết kế album...

Cuối tháng 9/2020, RM – trưởng nhóm BTS tâm sự với hơn 1 triệu người hâm mộ trực tiếp từ studio ở Seoul, Hàn Quốc, nhân dịp đĩa đơn hoàn toàn bằng tiếng Anh – Dynamite phá nhiều kỷ lục thế giới về lượng nghe, xem. Đoạn nói chuyện của RM được lượng fan hùng hậu của BTS trên toàn thế giới thích thú vì không qua cắt dựng. 

Những ngày đầu xuất hiện, BTS không thường tham gia vào các chương trình tạp kỹ - nơi các idol Hàn Quốc thường xuyên góp mặt trong thời gian mới ra mắt. Big Hit sản xuất một số chương trình riêng như Run BTS hiện đã có hơn 100 tập hay series về những chuyến du lịch ngắn của nhóm. Trong các tập, các thành viên có thể nấu ăn, đi bộ, nằm nghỉ ngơi bên cạnh hồ... Không có kịch tính, không có xung đột, chương trình được làm ra để người hâm mộ hiểu thêm về tình bạn của các thành viên trong nhóm.

Bà Suk Young Kim cho biết sự lớn mạnh của BTS trùng thời điểm với thời điểm YouTube hay Twitter bùng nổ trên mạng xã hội. Hãng Big Hit thậm chí còn tạo ra nền tảng truyền thông Weverse để tạo điều kiện cho người hâm mộ tiếp cận gần hơn với thần tượng. Nhờ xem những video tương tác thường xuyên, khán giả hiểu được BTS không phải là những robot chỉ biết hát, nhảy, hoạt động như những cái máy mà họ sống có lý tưởng, niềm tin.

BTS có điều mà Hollywood "thèm muốn”

Bài báo nói về nhiều yếu tố giúp BTS thành công vượt trội tại Hollywood nhưng ngoài tận dụng mạng xã hội, vấn đề đào tạo theo hướng hoàn mỹ của công ty là yếu tố thứ 2 được nhắc nhiều.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, nhóm nhạc nam 7 thành viên gồm V, Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, Jungkook đã ưu tiên phản ánh bản thân trong âm nhạc. Cả 3 thành viên gồm rapper RM, Suga và vũ công đường phố J-Hope đã mang tới những hình ảnh nổi loạn đầy cảm xúc trong ca khúc đầu tay No more dream.

Các thành viên của BTS xuất hiện gần gũi, chân thành và phần nào đó cô đơn trong các phim tài liệu của nhóm.
Các thành viên của BTS xuất hiện gần gũi, chân thành và phần nào đó cô đơn trong các phim tài liệu của nhóm

Sau một thời gian tập luyện và thay đổi không ngừng, các thành viên dần từ bỏ những chiếc áo sơ mi cộc tay, dây xích nặng nề và những kiểu tóc không được hợp thời nhưng riêng về mặt nội dung âm nhạc, nhóm vẫn giữ nguyên cách đặt vấn đề, hướng về việc phản ánh suy nghĩ của bản thân. Đơn cử như album Map of the soul: 7, BTS đã hợp tác cùng triết gia Carl Jung để viết 7 bài hát solo, giới thiệu về bản thân của mỗi thành viên.

Sau những cú bùng nổ truyền thông với Map of the soul: 7, dù được phương Tây chú ý nhưng trưởng nhóm RM thừa nhận âm nhạc của BTS thiếu sự lan toả, ít nhận được sự ủng hộ từ các đài phát thanh phương Tây. Đặc biệt, với những album tiếng Hàn, nhóm ít được ủng hộ. Do đó, BTS chọn thay đổi sang hát các sáng tác tiếng Anh. Bằng chứng là với Dynamite, nhóm thành công vượt trội. Công ty tiếp tục bắt buộc các thành viên phải hoàn thiện các khả năng khác.

“K-pop không chỉ có âm nhạc mà nó là tổng hoà khả năng hát, nhảy, đọc rap, thời trang, cá tính và phương tiện kỹ thuật số. Đó là lý do vì sao mà hầu hết các nghệ sĩ K-pop đều bắt đầu sự nghiệp với tư cách là thực tập sinh tại một công ty, dành nhiều năm để hoàn thiện khả năng. Nhưng khía cạnh này cũng là thứ khiến K-pop hứng chịu nhiều chỉ trích nhất ở phương Tây. Nghệ sĩ K-pop chỉ là những người máy được sản xuất hàng loạt, điều đó quá mất nhân tính”, Suk Young Kim nói.

BTS giờ đây không còn là nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc mà còn được yêu mến trên khắp thế giới.
BTS giờ đây không còn là nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc mà còn được yêu mến trên khắp thế giới

Phương Tây đánh giá việc các nghệ sĩ có khả năng sáng tác, làm nhạc. Chẳng vì thế mà Taylor Swift khi ra mắt album Folklore được đánh giá cao vì thể hiện được khả năng sáng tác. Hay như Justin Timberlake, Ed Sheeran vẫn luôn được tôn trọng vì khả năng chơi nhạc cụ, sáng tác, sản xuất.

Các thành viên trong nhóm BTS tích cực tham gia vào khâu sản xuất tác phẩm như RM, Suga, J-Hope tham gia các khâu viết lời, làm nhạc. Jungkook thể hiện khả năng quay, dựng clip. Jin đảm nhận về mặt hình ảnh, thời trang. V là đạo diễn hình ảnh, thiết kế bìa album. Hollywood thèm muốn nghệ sĩ phải có những "tài lẻ" khác và BTS có được những khả năng đó, chính vì vậy, phương Tây phát cuồng vì BTS.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI