Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ Quảng Ngãi thu hồi lại 3,5 tỷ tiền thưởng học sinh

29/12/2020 - 17:06

PNO - Liên quan đến vụ Quảng Ngãi thu hồi lại 3,5 tỷ tiền thưởng gây xôn xao dư luận, đại diện Bộ GD-ĐT đã chính thức lên tiếng về việc này.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT thì những năm qua, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhằm 2 mục đích xét tốt nghiệp và các trường đại học có thể căn cứ vào điểm của kỳ thi này để xét tuyển đại học.

“Dù năm 2020, đổi tên từ kỳ thi THPT quốc gia sang kỳ thi tốt nghiệp nhưng quy mô vẫn tổ chức cho hàng triệu học sinh lớp 12 trên toàn quốc. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, khách quan, phản ánh đúng năng lực học sinh và nhiều trường vẫn lấy điểm thi này làm căn cứ xét tuyển đại học .

Nếu chỉ vì đổi tên mà hiểu bản chất kỳ thi này khác đi là không đúng tinh thần và chủ trương”, đại diện Bộ GD-ĐT cho hay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành liên quan đến việc thu hồi 3,5 tỉ đồng khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. 

Theo đó, UBND tỉnh này yêu cầu giám đốc Sở GD-ĐT khẩn trương rà soát, báo cáo cụ thể việc tổ chức thực hiện khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi THPT trong thời gian qua; việc thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

UBND đề nghị phải hoàn thành báo cáo trong ngày 29/12 để UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, giải quyết.

Trước đó, dư luận xôn xao việc Chủ tịch UBND Quảng Ngãi đã ký quyết định thu hồi kinh phí khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Số tiền phải thu hồi là 3,5 tỷ đồng và giao cho Sở Tài chính chịu trách nhiệm thu hồi, Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm trả kinh phí đúng quy định.

Giải thích vì sao có quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng tiền khen thưởng cho học sinh, ông Đỗ Văn Phu - Giám đốc Sở GD-DT Quảng Ngãi cho rằng kỳ thi năm 2020 là kỳ thi tốt nghiệp THPT chung chứ không phải là kỳ thi THPT quốc gia.

Được biết, từ năm học 2015-2016 UBND tỉnh Quảng Ngãi có chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, thành tích cao tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế; thi THPT quốc gia.

Theo chính sách này, học sinh thủ khoa trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ được thưởng gấp 20 lần mức lương cơ bản; đạt từ 27 điểm trở lên sẽ được thưởng gấp 10 lần mức lương cơ bản; riêng tổ hợp khối C (Văn, Lịch sử, Địa lý) học sinh đạt 25 điểm được thưởng gấp 10 lần mức lương cơ bản.

Chính sách này động viên, khuyến khích học sinh, các nhà trường trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy và học.

Tuy nhiên, năm 2020, Bộ GD-ĐT đổi tên thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, qua đối chiếu với Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh không đúng đối tượng khen thưởng nên Sở GD-ĐT đã có đề xuất về việc thu hồi tiền thưởng.

Đại Minh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI