Bí thư Thành ủy TPHCM: Khó khăn là thử thách giúp cán bộ trưởng thành

26/04/2023 - 09:14

PNO - Phát biểu tại hội nghị gặp gỡ cán bộ chủ chốt được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm giữ chức vụ cấp trưởng tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của TPHCM từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra vào chiều ngày 25/2/2023, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định lãnh đạo thành phố đánh giá cao việc cán bộ nghiêm túc chấp hành phân công, điều động của tổ chức, âm thầm nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đây là thế hệ cán bộ được phân công, bổ nhiệm ngay trước, trong và sau đại dịch COVID-19, một giai đoạn cực kỳ khó khăn: vừa gian nan chống dịch, vừa nỗ lực phục hồi kinh tế, chăm lo an sinh xã hội. Có những lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện vừa nhận nhiệm vụ xong là lao vào chống dịch, vừa khắc phục những khó khăn tại đơn vị mới vừa tham gia cùng thành phố phục hồi kinh tế. Và theo Bí thư Thành ủy, những khó khăn đó chính là thử thách để cán bộ trưởng thành. 

Quang cảnh buổi gặp gỡ
Quang cảnh buổi gặp gỡ

Ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Ông bà ta nói “không ai chọn cửa sinh ra”, còn các đồng chí ngồi đây không ai được chọn lựa nhiệm vụ, vị trí được phân công, nhưng các đồng chí đã chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức. Tôi cũng rất mừng vì không ai trong số cán bộ được bổ nhiệm, điều động trong nhiệm kỳ sử dụng “chất xúc tác” để được đề bạt”.

Bí thư Thành ủy bày tỏ niềm tin cán bộ, đảng viên tiếp tục làm việc với tinh thần chủ động tiến công để vượt qua mọi khó khăn thử thách. Ông cũng mong rằng, với tinh thần đó, với ý chí và sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, thành phố sẽ có nhiều chuyển biến ngay sau quý II năm nay. 

Hoan nghênh sáng kiến của Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị gặp gỡ cán bộ chủ chốt được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm giữ chức vụ cấp trưởng tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của TPHCM từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, ông Nguyễn Văn Nên nhận định đây là việc làm hết sức cần thiết, nhằm mục đích lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với cán bộ, kịp thời động viên tinh thần cán bộ, đảng viên giữa lúc thành phố đang rất cần mỗi cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngừng tư duy, trăn trở.   

Tham dự hội nghị cùng Bí thư Thành ủy, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM - khuyến khích các đại biểu đóng góp ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tiễn của địa phương. Ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được các cơ quan chuyên môn nghiên cứu và tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy trong lãnh đạo chỉ đạo điều hành trong thời gian tới.

bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đông Nhân dân TPHCM
Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM - phát biểu tại buổi gặp gỡ

Tại cuộc gặp gỡ, nhiều lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện bày tỏ trăn trở về những bất cập, vướng mắc của thành phố trong thời điểm hiện nay, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn đưa thành phố phát triển, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận nhiệm vụ mới…

Nhiều cán bộ cho biết xúc động trước sự quan tâm của lãnh đạo đối với thế hệ cán bộ được phân công, bổ nhiệm trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt của thành phố; khẳng định khi cán bộ, đảng viên được tiếp thêm sức mạnh chắc chắn sẽ có điều kiện và niềm tin để phát huy năng lực, sức sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế thành phố đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức sau khi đã hồi phục ngoạn mục thời hậu COVID-19.   

Báo cáo tại buổi gặp gỡ, ông Huỳnh Cách Mạng - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy - cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị về công tác cán bộ được phát huy; các chủ trương, chính sách, nội dung quản lý cán bộ do tập thể cấp ủy, tổ chức đảng thảo luận dân chủ và quyết định theo đa số, đúng thẩm quyền. Thành phố thực hiện đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền đi đôi với giám sát quyền lực bằng các quy định, quy chế; đề cao trách nhiệm giải trình trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi, thẩm quyền. 

ông Huỳnh Cách Mạng - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy
Ông Huỳnh Cách Mạng - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy - báo cáo tại buổi gặp gỡ

Bên cạnh đó, công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, tạo điều kiện cho cán bộ tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, tiếp cận với công việc của chức danh được quy hoạch; tạo được sự chủ động trong công tác tạo nguồn cán bộ dự bị chức danh chủ chốt cho các ngành, các cấp; sắp xếp, bố trí lại cán bộ phù hợp với trình độ, năng lực nhằm phát huy cao hơn khả năng thực thi nhiệm vụ; khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín trong từng đơn vị, tâm lý thỏa mãn, thiếu nỗ lực học tập, phấn đấu vươn lên; đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đơn vị có nhân sự được luân chuyển đến.

Hầu hết cán bộ được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, phân công và giới thiệu ứng cử đều phát huy tốt trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; bước đầu thực hiện đúng cam kết chính trị được trình bày trong chương trình hành động trước khi được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, phân công 59 cán bộ giữ nhiệm vụ cấp trưởng; trong đó, 23 cán bộ giữ nhiệm vụ cấp trưởng sở, ban, ngành thành phố và tương đương, 13 người giữ nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Thủ Đức, quận, huyện, Bí thư Đảng ủy trực thuộc Thành ủy; 14 nhân sự giữ nhiệm vụ Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện; 9 người giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc Tổng công ty (Công ty). Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, phân công giữ nhiệm vụ cấp phó đối với 90 cán bộ.

Việt Trung

 
TIN MỚI