Bị bệnh ở nền sọ có được mổ nội soi?

18/08/2019 - 17:51

PNO - Tôi 54 tuổi, hai tháng qua tôi bị đau đầu dữ dội, sụp mi, mắt nhòe. Khám tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán tôi bị u sàn sọ, phải phẫu thuật cắt khối u.

Tuy nhiên, ở bệnh viện này chỉ mổ hở, bác sĩ khuyên tôi nên chọn bệnh viện có kỹ thuật mổ nội soi, vừa đỡ đau vừa an toàn. Xin bác sĩ cho biết u sàn sọ có thể mổ nội soi được không và độ an toàn, hiệu quả như thế nào?

binhnguyen.do@...

Bi benh o nen so co duoc mo noi soi?
 

Tiến sĩ - bác sĩ Lý Xuân Quang - Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời:

Ngày nay, phương pháp phẫu thuật nội soi đường mũi thay thế phẫu thuật hở trước đây, đặc biệt là những bệnh lý ở nền sọ.

Việc nội soi qua đường mũi giúp thực hiện những phẫu thuật can thiệp tối thiểu mà phẫu thuật mổ hở không thực hiện được. Việc mổ hở có thể để lại nhiều di chứng, biến chứng, thậm chí mất chức năng của một số cơ quan. Trong khi đó, phẫu thuật nội soi đường mũi sẽ tránh được những điều này. Mặt khác, ngày nay có nhiều phương tiện hỗ trợ cho nội soi đường mũi, như các phương tiện cầm máu, khoan, cắt hút trong hốc mũi hoặc nền sọ… giúp kiểm soát rất tốt trong phẫu thuật. 

Đối với người bệnh, phẫu thuật nội soi đường mũi giúp tránh những đường mổ rạch da ở bên ngoài gây sẹo ở vùng mặt, can thiệp tối thiểu và ở những vị trí cần thiết, tránh gây tổn thương vào những cấu trúc cần bảo tồn mà phẫu thuật mổ hở không làm được như các xương vùng hàm mặt, dây thần kinh ở vùng mặt, nền sọ… Từ đó tránh tai biến, di chứng có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật, mang lại hiệu quả điều trị rõ rệt.

 Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI