Báo cáo UBND TPHCM vụ ‘Lâu Đài Ven Sông’: Chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục giao thuê đất

26/12/2019 - 12:00

PNO - Chủ tịch UBND quận 4 Trần Hoàng Quân vừa có văn bản báo cáo UBND TPHCM về việc xử lý vi phạm công trình xây dựng không phép tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Palace (360 - 360D Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TPHCM).

Tại báo cáo này, theo Chủ tịch UBND quận 4, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Công ty Khánh Hội) từng có văn bản xin xây dựng tại khu vực công trình được xác định xây trái phép hiện nay. 

Cụ thể, ngày 12/11/2015, Công ty Khánh Hội đã có văn bản số 310/KHM-ĐT/2015 gửi UBND quận 4 xin cải tạo sảnh đón khách ngoài trời bằng vật liệu sắt, kính. Công ty Khánh Hội đề nghị UBND quận 4 cho phép công ty được cải tạo, lắp đặt thêm phần khung thép mái kính khoảng 250m2 và vách kính cho phần diện tích mặt tiền phía đường Bến Vân Đồn. Công ty cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn xây dựng và tự nguyện tháo dỡ công trình khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước. 

Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Palce xây trái phép (nhìn từ phía đại lộ Võ Văn Kiệt, Q.1)
Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Palace xây trái phép (nhìn từ phía đại lộ Võ Văn Kiệt, Q.1)

Ngày 14/3/2016, UBND quận 4 có công văn chấp thuận chủ trương cho Công ty Khánh Hội thực hiện lắp đặt tạm khung thép, vách kính, mái di động bằng vật liệu nhẹ. Đặc biệt, trong văn bản có nêu rõ, trước khi tiến hành khởi công công trình, đề nghị Công ty Khánh Hội phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện hoàn tất các thủ tục giao thuê đất theo quy định, đồng thời phải tháo dỡ công trình không điều kiện khi có yêu cầu của có quan có thẩm quyền. 

Tuy nhiên, Công ty Khánh Hội chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục nêu trên. Do đó, UBND quận 4 đã tiến hành lập các thủ tục xử lý vi phạm đối với công trình. 

Ngày 2/8/2019, UBND phường 1, quận 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng không phép với phần diện tích 261,184m2. 

Sau đó, phường liên tục ban hành các văn bản yêu cầu Công ty Lâu Đài Ven Sông (đơn vị khai thác dịch vụ tòa nhà) tháo dỡ phần diện tích khai thác trái phép nhưng công ty không thực hiện. 

Trước đó, trong văn bản gửi UBND quận 4, ông Trần Thái Phong - Tổng giám đốc Công ty Khánh Hội lại đổ lỗi cho Công ty Lâu Đài Ven Sông xây trái phép và truyền thông sai lệch. 

Còn trong văn bản gửi Báo Phụ Nữ TPHCM, phía Công ty Lâu Đài Ven Sông lại cho rằng, khu đất tại số 360 - 360D Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4 thuộc quyền sử dụng của Công ty Khánh Hội, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND quận 4 đã có văn bản chấp thuận cho Công ty Khánh Hội được thi công lắp đặt tạm khung thép, vách kính, mái di động... và Công ty Lâu Đài Ven Sông chỉ là đơn vị thuê lại tài sản của Công ty Khánh Hội và bỏ tiền đầu tư, khai thác, kinh doanh hạng mục này chứ không phải là bên đứng tên trên hồ sơ pháp lý về quyền sử dụng đất, hồ sơ xây dựng hạng mục khung thép, vách kính, mái di động. Công ty chưa một lần bị UBND quận 4 ra quyết định xử phạt hành chính về vấn đề này.

Được biết, năm 2001, khu đất 360 - 360D Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TPHCM được UBND TPHCM đồng ý cho Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Hội thuê từ ngày 23/3/2001 đến ngày 1/1/2046 với mục đích sử dụng là làm xưởng gia công sản xuất hàng da và giả da. Thế nhưng, hiện nay, không hiểu vì sao khu đất này lại trở thành Trung tâm Hội nghị tiệc cưới do Công ty Lâu Đài Ven Sông khai thác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện ông Nguyễn Cao Trí là Chủ tịch HĐQT Công ty Lâu Đài Ven Sông; Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Capella; Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 1.

Phan Trí  

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI