Áo dài yêu thương: Để ai cũng được mặc áo dài

20/03/2024 - 06:10

PNO - Với phương châm “Ai có đến trao, ai cần đến nhận”, đến nay các cấp Hội Phụ nữ tại TPHCM đã thành lập được và duy trì 131 điểm “Áo dài yêu thương”, tiếp nhận hơn 50.000 bộ áo dài và trao tặng gần 30.000 bộ. Không quá lời khi cho rằng: mô hình “Áo dài yêu thương” là điểm sáng trong việc lan tỏa tình yêu áo dài.

Qua mạng xã hội, áo dài đi khắp nơi

Donephachan Vanisa - cô sinh viên Lào đang theo học tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành - cùng mẹ nuôi là chị Shalygia - phụ nữ Chăm - đến gian hàng “Áo dài 0 đồng” của Hội LHPN phường 11, quận 8. Ngắm nghía một hồi, Vanisa cầm 2 bộ ưng nhất và hỏi mẹ: “Mẹ ơi, cái này có phải trả tiền không?”.

Nghe mẹ nuôi bảo, tất cả những chiếc áo dài ở đây chỉ để tặng cho những ai cần, Vanisa mới tự tin ướm áo lên người. Một chiếc hơi chật, nhưng vì quá thích kiểu dáng và màu sắc nên Vanisa vẫn chọn với quyết tâm sẽ giảm cân để mặc vừa.

Giao diện gian hàng  “Áo dài yêu thương trực tuyến”  của Hội LHPN phường 11, quận 8 -  ẢNH: NGUYỆT MINH
Giao diện gian hàng “Áo dài yêu thương trực tuyến” của Hội LHPN phường 11, quận 8 - Ảnh: Nguyệt Minh

Ra mắt ngày 12/8/2023, đến nay, gian hàng “Áo dài 0 đồng” của Hội LHPN phường 11 đã trao đi hơn 300 chiếc áo, trong đó có hơn 200 chiếc theo Ban Công tác phía Nam của Trung ương Hội Phụ nữ đến với chị em phụ nữ nghèo vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Bình Phước và Ninh Thuận. Bà Phạm Như Nguyện - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 11 - cho biết, gian hàng là tâm sức của rất nhiều chị em, bởi không phải chỉ tìm nguồn áo dài mà còn phải có mặt bằng phù hợp, phải có người trông coi, vận hành. 

Khó khăn về mặt bằng là có thật, nhưng với nguồn áo dài vận động được từ các giảng viên đại học, các cô giáo tiểu học, chị Nguyện nghĩ đến việc thành lập gian hàng áo dài trực tuyến. Mô hình này không cần mặt bằng. Khi nhận áo dài, các hội viên sẽ ủi thẳng thớm, phân loại với các số đo cụ thể rồi mặc lên ma-nơ-canh, chụp hình để đưa lên cửa hàng trực tuyến. Chị em ở xa muốn tiếp cận với gian hàng chỉ cần quét mã QR là có thể vào, tha hồ lựa chọn kiểu dáng và kích cỡ. 

Chị Như Nguyện chia sẻ: “Những ngày đầu, tôi ngạc nhiên khi nhận những tin nhắn, cuộc gọi của các chị em từ các tỉnh phía Bắc và các tỉnh Tây Nam Bộ. Họ hỏi, có thật là họ sẽ được tặng những bộ áo dài trên cửa hàng nếu thích? Khi được chúng tôi xác nhận, họ rất mừng, nhưng vẫn ái ngại khi chúng tôi phải chuyển áo dài về địa phương… Những câu chuyện ấy được chúng tôi chia sẻ trên cửa hàng khiến nhiều người cảm động. Thấy được việc làm ý nghĩa, các cô giáo lại tiếp tục vận động và gửi áo dài về cho chúng tôi”.

Gian hàng Áo dài yêu thương của Hội LHPN phường 7, quận 5 - ẢNH: TAM NGUYÊN
Gian hàng Áo dài yêu thương của Hội LHPN phường 7, quận 5 - Ảnh: Tam Nguyên

Sau 2 tháng vận hành online, đến tháng 10/2023, Hội Phụ nữ phường 11 mới tìm được chỗ mở gian hàng trực tiếp tại 259/2 Tùng Thiện Vương. Mỗi tháng, cửa hàng mở cửa 2 ngày, thông tin được thông báo trên fanpage Hội LHPN phường để hội viên dễ dàng nắm bắt. Sau gần 6 tháng hoạt động, chị Như Nguyện khẳng định: nhu cầu áo dài của chị em là thật! Nhưng để việc trao đi thiết thực, ý nghĩa và đúng đối tượng, chị lựa chọn cách trao có kiểm soát.

“Dù là khách đến trực tiếp hay dạo xem trên gian hàng trực tuyến, chúng tôi đều hỏi rất kỹ về công việc để nắm bắt nhu cầu. Nhiều hôm cửa hàng vừa mở đã có chị bán vé số, nữ lao công ghé vào hỏi áo dài có bán không. Họ bảo, tết nhất cũng muốn có bộ áo dài để diện, hoặc sắp làm sui nên cần chiếc áo dài để mặc cho ngày vui của con. Dù quy định mỗi người chỉ được nhận 1 bộ, nhưng với những trường hợp như thế, chúng tôi tặng 2 bộ” - chị Như Nguyện nói.

Thành phố có 131 điểm “Áo dài yêu thương”

Cán bộ Hội LHPN  TP Thủ Đức đang chuẩn bị hàng trăm  bộ áo dài để phát  miễn phí cho phụ nữ khó khăn vào ngày 12/3 - ẢNH: MẪN NHI
Cán bộ Hội LHPN TP Thủ Đức đang chuẩn bị hàng trăm bộ áo dài để phát miễn phí cho phụ nữ khó khăn vào ngày 12/3 - Ảnh: Mẫn Nhi

Một buổi sáng tháng Ba, tại gian hàng “Áo dài yêu thương” đặt ở lầu 2 chung cư Ngô Tất Tố (phường 19, quận Bình Thạnh), nhiều phụ nữ đến lựa chọn. Sau khi chọn xong, các chị bắt đầu ướm thử những bộ mình ưng nhất. Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên - Chủ tịch Hội LHPN phường 19 - cho biết, ý tưởng mở gian hàng xuất phát từ chuyến từ thiện về tại xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre vào dịp 8/3 năm ngoái.

Cùng với những phần quà hỗ trợ phụ nữ khó khăn Hội Phụ nữ phường còn mang theo 100 bộ áo dài để trao tặng. Cảm nhận được niềm vui của chị em khi nhận áo dài “cũ người mới ta”, Hội Phụ nữ phường đã nghĩ đến việc lập gian hàng “Áo dài 0 đồng” tại địa bàn cho những người cần. Vậy là cửa hàng ra đời ngay sau đó. 

Khi thành lập, cửa hàng đặt ở Nhà văn hóa khu phố 3 để mọi người dễ tìm đến. Nhưng sau một thời gian hoạt động, việc phải cắt cử người trực gặp nhiều khó khăn nên hội chuyển cửa hàng về căn hộ của một hội viên tại chung cư để lúc nào chị em cũng có thể tìm đến. 

Ngoài việc trao tặng áo dài cho chị em, trong tháng áo dài năm 2024, Hội Phụ nữ phường 19 còn đưa áo dài xuống xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. “Khi chúng tôi bàn kế hoạch với lãnh đạo địa phương dưới đó, họ mừng lắm, vì địa phương chưa có mô hình này. Nhu cầu áo dài của người dân thật sự rất nhiều. Hiện nay, tiền công may mỗi cái áo dài cũng khoảng 500.000 đồng, quá lớn đối với những người khó khăn” - chị Mỹ Duyên nói.

Bà Nguyễn Thị Vịnh (bìa phải) - ngụ phường Bình Thọ, TP Thủ Đức - cười rạng rỡ khi được Hội Phụ nữ tặng chiếc áo dài ưng ý - ẢNH: MẪN NHI
Bà Nguyễn Thị Vịnh (bìa phải) - ngụ phường Bình Thọ, TP Thủ Đức - cười rạng rỡ khi được Hội Phụ nữ tặng chiếc áo dài ưng ý - Ảnh: Mẫn Nhi

Thực hiện kế hoạch nhân rộng mô hình “Áo dài 0 đồng” tại TPHCM của Hội LHPN TPHCM, với phương châm “Ai có đến trao, ai cần đến nhận”, đến nay các cấp hội đã tiếp tục xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình kết nối - trao tặng áo dài nhằm lan tỏa thông điệp “Hãy để tất cả phụ nữ đều có cơ hội được mặc áo dài”.

Trong tháng Ba này, cùng với Lễ hội Áo dài lần thứ mười, Hội LHPN TPHCM thống nhất đổi tên mô hình “Áo dài 0 đồng” thành “Áo dài yêu thương”. Đặc biệt, tại quận 5, gian hàng “Áo dài yêu thương” đến nay đã có mặt ở 12/14 cơ sở hội. Bà Lê Thị Hồng Loan - Phó chủ tịch Hội LHPN quận 5 - nhận định, ngoài việc lan tỏa, tôn vinh hình ảnh áo dài, những gian hàng “Áo dài 0 đồng” là nơi san sẻ yêu thương giữa những người phụ nữ với nhau, giữa phụ nữ thành phố với phụ nữ các tỉnh. 

Báo cáo của Hội LHPN TPHCM cho biết, đến nay, khắp thành phố có 131 điểm “Áo dài yêu thương”, đã tiếp nhận hơn 50.000 bộ áo dài, trao tặng gần 30.000 bộ cho hơn 20.000 hội viên, phụ nữ. 

Không quá lời khi cho rằng: mô hình “Áo dài yêu thương” là điểm sáng trong việc lan tỏa tình yêu áo dài. 

Nhiều du khách quốc tế thích thú với áo dài

Trong chuỗi các hoạt động tương tác của Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ mười năm 2024, Hội Phụ nữ các cấp tại TPHCM đã phối hợp thực hiện nhiều gian hàng “Áo dài yêu thương” tại công viên Lam Sơn trong 2 ngày 8 và 9/3.

Hoạt động đã thu hút đông đảo người dân, du khách và du khách quốc tế. Hội đã trao hơn 1.000 bộ áo dài cho những người có nhu cầu, trong đó có nhiều du khách quốc tế. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI