Anh: Đừng dại dột phát tán tin ảnh “nhạy cảm”

06/12/2014 - 14:12

PNO - PN - Cuối tuần này, Hạ viện Anh đang xem xét việc liệu có khép tội nhắn tin ảnh nóng, riêng tư mà không có sự đồng ý của cá nhân thành tội hình sự trong Bộ luật Hình sự và dự thảo Luật Tòa án của nước này hay không. Trước...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là bước đi kế tiếp của Chính phủ Anh sau khi Bộ Giáo dục nước này cho phép giáo viên xóa tin nhắn chứa ảnh nóng nhằm ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền riêng tư và có khả năng bôi nhọ danh dự cá nhân.

Anh: Dung dai dot phat tan tin anh “nhay cam”

Các bạn trẻ ở Anh cần được phổ biến về mức độ nghiêm trọng của hành vi phát tán ảnh cá nhân qua các thiết bị công nghệ hịên đại - Ảnh: Alamy

Điều đáng lo ngại, có những tin tặc tấn công vào hệ thống internet của trường, xâm nhập vào máy tính có lưu ảnh nóng và đánh cắp chúng. Nhân vật chính trong những tấm ảnh trên chỉ biết được khi thấy ảnh nhạy cảm của mình bị phát tán bừa bãi trên các trang web khiêu dâm.

Trong cuộc khảo sát gần đây do tổ chức ChildLine (đường dây nóng nhận phản ánh về xâm hại trẻ em) thực hiện, có 60% học sinh ở độ tuổi 13-16 thừa nhận mình từng được bạn thân hoặc người yêu gợi ý chụp ảnh khêu gợi hoặc thậm chí quay phim. Trong đó, 40% cho biết từng chụp ảnh cá nhân và 25% thừa nhận đã gửi cho bạn, người yêu để làm hài lòng họ. Thế nhưng, điều choáng váng là có đến 75% bạn gái trẻ hoàn toàn bất ngờ khi biết chính bạn trai, bạn thân của mình đã ngang nhiên công bố rộng rãi những bức hình trên mà không hề hỏi ý các em.

ChildLine cũng cho biết, 20% trong số những trường hợp liên hệ với trung tâm này là những vụ phát tán hình ảnh riêng tư do chính nạn nhân tự chụp. Một số cuộc gọi đã gây sốc: “Bạn trai cũ nói em chụp ảnh khỏa thân và gửi cho hắn ta. Giờ em đã chia tay và hắn dọa sẽ đưa những bức ảnh ấy lên mạng xã hội. Em rất sợ gia đình biết được”. Một số em còn có ý định tự tử vì sợ phản ứng của gia đình và người quen biết.

Sử dụng thiết bị công nghệ có trách nhiệm cũng là thông điệp mà chị Lorin LaFave đưa ra trong chiến dịch mang tên đứa con trai đã qua đời của mình. Con trai chị, Breck Bednar (14 tuổi) bị Lewis Dayne (19 tuổi), một người bạn cùng chơi game trực tuyến, sát hại. Lewis Dayne ngay sau đó gửi những hình ảnh của Breck cho một nhóm bạn khác cùng xem và không lâu sau đó, hình ảnh thi thể của Breck bị truyền đi khắp nơi. “Vết thương của gia đình càng bị khoét sâu khi thấy những hình ảnh khủng khiếp ấy. Chị Lorin chia sẻ: “Tôi không đổ lỗi game trực tuyến đã gây ra cái chết của con nhưng cách suy nghĩ tiêu cực của nhiều bạn trẻ trong lúc hơn thua chỉ vì một trò chơi đã gây ra hậu quả khôn lường. Tôi lập quỹ tưởng nhớ Breck Bednar với mục đích duy nhất là kêu gọi giáo dục cộng đồng ý thức sử dụng thiết bị công nghệ một cách có trách nhiệm”.

THIÊN ANH (Theo Telegraph, Daily Mail, BBC)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi