Ăn trên ngồi trốc đà quen thói

07/07/2020 - 16:59

PNO - Chuyện ông Phó bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đưa xe công vào sân bay đón người thân thực chất là kiểu tận dụng đặc quyền mà chỉ quan chức mới có.

Sáng 7/7, trả lời báo chí, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn khẳng định việc xe biển xanh vào tận chân cầu thang máy bay rước ông là đúng quy định. Ông dẫn ra bao nhiêu nghị định, thông tư để chứng minh rằng đó là xe ông được bố trí, xe được phép vào sân bay và ông đang đi công tác (khám bệnh theo yêu cầu) nên mọi thứ đều hợp lý.

Chỉ vài bước chân thôi, nhưng Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã cho thấy mình xa dân đến thế nào
Chỉ vài bước chân thôi, nhưng Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn đã cho thấy mình xa dân đến thế nào

Thế nhưng người dân - những người chứng kiến hình ảnh ông và thân nhân rời khỏi chiếc máy bay số hiệu VN1660 để bước lên chiếc xe công 78A-001.14 hôm 14/6, ngay khu vực hạn chế - vẫn thấy không hợp lý. Sân bay Tuy Hòa không lớn. Hơn trăm bước chân là ông đã có hình ảnh đẹp khi bình dị đi với bao người, nhất là khi ông còn dắt theo con dâu và cháu. Chỉ hơn trăm bước chân, cơ hội rèn luyện sức khỏe cho người vừa kiểm tra sức khỏe định kỳ, ông đã không buộc bao nhiêu người khác phải chờ đợi “chuyên xa”. Hình ảnh lãnh đạo của ông là tự ông bôi xấu chứ đâu phải cái người bức xúc ghi lại.

Xe công phân bổ cho ông dùng vào việc công, để đưa đón ông. Xe được cấp phép vào khu vực hạn chế nên ông cứ thế điều xe vào. Những cái đúng quy trình, quy định của ông Sơn lại cứ vướng víu khi va vào lời ông Phạm Ngọc Kình - Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa - trên Tuổi Trẻ: do lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã “hỗ trợ rất nhiều cho sân bay Tuy Hòa” nên “sân bay cũng rất quan tâm”. Sự quan tâm qua lại ấy giữa quan chức tỉnh và cảng hàng không, người dân Phú Yên được lợi gì?

Nếu ông Sơn thấy câu chuyện bình thường, hợp lý; con dâu ông chắc cũng sẽ xem chuyện đi xe công vụ của bố chồng là hợp lý, cháu ông sẽ thấy chuyện xe nhà nước đón mình là đương nhiên. Ông sẽ nói gì với thuộc cấp về đạo đức lối sống cần kiệm, giản dị của cán bộ lãnh đạo trong các buổi sinh hoạt đảng bộ? Trong tất cả những sự hợp lý ông Sơn đã dẫn, quy định nào cho phép con dâu của ông và cháu ông được sử dụng xe công vụ, lại được đón tận chân cầu thang máy bay - nơi bao nhiêu người khác phải dừng chờ?

Câu chuyện ông Sơn đưa xe vào chân cầu thang máy bay, về bản chất, là tận dụng các đặc quyền mà chỉ quan chức mới có. Với vị trí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông chia sẻ đặc quyền cho người thân, bất chấp việc đó có khó coi đến đâu trong mắt mọi người.

Niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị, nói khó thật khó, nói dễ cũng dễ và người dân luôn có khả năng nhìn thấy cái tâm, cái tầm của lãnh đạo thông qua những việc làm cụ thể, kể cả nhỏ bé. Dân sẽ khó tin lãnh đạo hết lòng vì chỉ mỗi mấy bước ở sân bay mà cán bộ cũng giành ưu tiên cho gia đình mình.

Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(14)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI